X

ตรัง ม้าทรงทำพิธีปังเอี่ยเตรียมพร้อมรับถือศีลกินเจ

ตรัง ม้าทรงศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยวประทับ ทำพิธีปังเอี่ยเตรียมพร้อมรับถือศีลกินเจ ปีนี้ตรงกับวันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 โดยผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักของศาลเจ้า ต้องปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคระบาด ตามประกาศของ ศบค. และประกาศของจังหวัดตรังโดยเคร่งครัด

วันที่ 21 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุ 164 ปี ของจังหวัดตรัง ทางคณะกรรมการศาลเจ้า ร่างทรง พี่เลี้ยง ลูกศิษย์ศาลเจ้า ได้เริ่มทำพิธีปังเอี่ย หรือพิธีปักหลักทหาร เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดตรัง ปีนี้ตรงกับวันที่ 5-14 ตุลาคม 2564      โดยพบว่าภายในศาลเจ้าได้มีการประทับร่างทรงขององค์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อเข้าร่วมพิธี จะมีการเหลาไม้ไผ่สลักชื่อพระผู้ใหญ่เป็นจำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปปักไว้บริเวณประตูทางเข้าศาลเจ้าเพื่อให้ความศักดิ์สิทธิ์และคุ้มกันอาณาบริเวณศาลเจ้า หลังจากนั้นร่างทรงที่ประทับทรงจะบริกรรมคาถาเพื่ออัญเชิญแม่ทัพนายกองพร้อมพลทหารออกมารักษาความเรียบร้อยในศาลเจ้า ตรวจตราสิ่งแปลกปลอม ไม่ให้มีภูติ ปีศาจมาทำลายพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์ อันก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้เข้าร่วมพิธี

 


นายพิชญะ ศิริศุภนนท์ ผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้าศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย บอกว่า วันนี้เป็นการทำพิธีปังเอี่ย ซึ่งเป็นพิธีการกำหนดการปักหลักทหาร ซึ่งมีความเชื่อว่าก่อนถึงประเพณีถือศีลกินผักประจำปี ในเดือน 8 จีน ขึ้น 15 ค่ำ จะทำพิธีปักหลักทหาร บางความเชื่อก็จะมีทหารที่เป็นเหล่าขุนพลแม่ทัพนายกองจะมาเฝ้าประตู และทำการดลจิตดลใจให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบว่าใกล้ถึงเวลากินผักแล้วให้เตรียมตัว สำหรับการปักหลักของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยจะมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นนอกและชั้นใน 2 ชั้น ซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณ จะทำสืบต่อกันมาในทุกๆปี ซึ่งในการถือศีลกินผักไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติอาหาร ไม่ใช่แค่การละเว้น แต่เป็นการชำระจิตใจชำระร่างกายผ่านทางพิธีกรรมโบราณศักดิ์สิทธิ์ดั้งเดิม  เป็นความเชื่อของลัทธิเต๋า วันนี้นับว่าเป็นวันแรกของการเริ่มต้น เราจะมีเวลาอีก 15 วันหลังจากนี้ไปจะมีการทำพิธีป้ายตั่วคือการอัญเชิญดวงจิตของพระทั้งหมดออกมาไว้ที่โต๊ะด้านหน้า เพื่อในวันรุ่งขึ้นคนทำความสะอาดในศาลเจ้าจะต้องขึ้นไปทำความสะอาดโต๊ะพระทั้งหมด และในวันนี้ได้มีร่างทรงมาร่วมทำพิธีจำนวน 10 คน ซึ่งจริงๆแล้วเตรียมไว้แค่ 5 คน แต่เมื่อขณะทำพิธีศักดิ์สิทธิ์อันความศักดิ์สิทธิ์นี้ทำให้องค์ศักดิ์สิทธิ์ลงประทับร่าง ซึ่งต้องบอกว่าไม่สามารถห้ามกันได้ แต่อย่างไรก็ตามร่างทรงทุกคนที่เข้าร่วมพิธีได้มีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มและมีการตรวจ ATK เป็นที่เรียบร้อยแล้วทุกคนรวมไปจนถึงคณะกรรมศาลเจ้าทุกคน หลังจากนี้ก็จะมีพิธียกเสาโกเต็ง(เต็งโก)ในวันที่ 5 ตุลาคม ต่อไป

สำหรับประเพณีถือศีลกินผักของชาวตรังในปีนี้ ตรงกับวันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 คณะกรรมการศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย มีมติจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก และมีการลงทะเบียนกินผัก(ผูกปิ่นโต)ราคา 700 บาท ซึ่งประเพณีกินเจ(กินผัก) ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ตรัง จะมีพิธีปั่งเอี่ย/ป้ายตั่ว ตัดไม้ไผ่ ยกเสาเต็งโก รับพระ/ส่งพระ ไหว้พระ สวดมนต์ ลงชื่อทำบุญ (ต้องมีการเว้นระยะห่าง) รับปิ่นโตตามเวลาที่ศาลเจ้ากำหนด ส่วนพิธีที่งด คือ ล้างเค่ว ออกแห่โปรดสาธุชน เดินธูปเวียนเทียน ผ้อถ่อ (แต่มีการแจกทาน) งดทานอาหารในโรงทาน (แต่มีข้าวกล่องแจกคนทำงาน) และไม่มีการออกร้านค้าด้านในศาลเจ้า ส่วนกิจกรรมอื่น จะปรับตามความเหมาะสม โดยผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักของศาลเจ้า จะต้องปฏิบัติ สวมแมส ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตามมาตรการการควบคุมโรคระบาด ตามประกาศของ ศบค. และประกาศของจังหวัดตรังโดยเคร่งครัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน