X

ตรัง แห่เรียนวิชาชีพระยะสั้นช่วงโควิด

ประชาชน และ เด็ก ให้ความสนใจเรียนวิชาชีพระยะสั้น ในช่วงโควิด 19 โดยวิทยาลัยสารพัดช่าง ตรัง เปิดสอน 50 สาขาวิชา เช่น สาขาวิชาฝึกขับรถยนต์ การแปรรูปอาหาร  งานช่าง หลากหลายวิชา วิชาชีพตัดผม   งานซ่อมบำรุง งานปูกระเบื้อง ทำอาหาร และงานศิลปะ  ให้ผู้สนใจได้เลือกเรียนตามความชอบ

ที่วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง อ.เมือง จ.ตรัง ได้เปิดสอนวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้นต่างๆ ประมาณ 50 สาขาวิชา ซึ่งแต่ละสาขาวิชาจะแยกย่อยให้ความรู้ในเชิงลึก หรือเพิ่มทักษะอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจบออกไปทำงานเป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพเสริมได้เลย ใช้เวลาเรียนตั้ง 30  – 75 ชม.  ประกอบด้วย. สาขาวิชาฝึกขับรถยนต์ การแปรรูปอาหาร  งานช่าง หลากหลายวิชา วิชาชีพตัดผมชาย หญิง  ตัดเย็บเสื้อผ้า  วิชาชีพเสริมสวย  งานซ่อมบำรุง งานปูกระเบื้อง งานฉาบปูน งานซ่อมบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ งานจัดดอกไม้งานมงคลต่าง ๆ งานทำขนมอบยอดนิยม ขนมไทยชาววังอาหารว่าง  การเขียนโปรแกรมสำเร็จรูปในงานสำนักงานงาน  รวมทั้งสาขาศิลปะ ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระจากสถานการณ์ระบาดของเชื่อโควิด -19 เพื่อฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น เพิ่มทักษะ ประกอบอาชีพเสริมฟรีให้กับผู้ที่สนใจ. โดยในวันนี้พาไปดูการสอนวิชาศิลปะ.  “ การวาดสีน้ำ” ซึ่งสอนโดยนายสุกิจ ศุกระกาญจน์ หรือ อาจารย์สุกิจ  อายุ  65 ปี ข้าราชบำนาญ อดีตอาจารย์สอนวิชาศิลปะประจำโรงเรียนของรัฐหลายแห่งในจังหวัดตรัง  และปัจจุบันเป็นศิลปินวาดภาพสีน้ำและสีอะคริลิค และรับสอนถ่ายทอดศิลปะสาขาดังกล่าวให้กับเด็กๆ และผู้ที่สนใจ. โดยในครั้งนี้พบว่า มีประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้ารับการเรียนวิชาศิลปะวาดภาพสีน้ำกว่า 20 คน ทั้งเด็กๆ วัยรุ่นหนุ่มสาว.  คนวัยทำงาน. และผู้สูงอายุ. สนใจเข้าเรียนอย่างหลากหลาย เพราะเป็นวิชาที่ชื่นชอบ

นายธรรมวิชช์ กาลทา อาจารย์ประจำแผนกวิชาช่างยนต์  กล่าวว่า วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง เปิดสอนหลักสอนระยะสั้นในช่วงสถานการณ์โควิดกว่า. 50 วิชา มีตั้งแต่ 30 ชม. ,60 ชม. และ. 75 ชม. โดยทยอยเปิดเรื่อยๆ. เพื่อเว้นระยะห่าง ที่เรียนไปแล้วเช่น ฝึกขับรถยนต์ การแปรรูปอาหาร งานช่าง. และวิชาเสริมสวย. ขณะนี้เปิดสอนสาขาศิลปะ มีคนสนใจมาก เดิมตั้งโควตาไว้จำนวน 20 คน แต่สมัครมาเรียน 25 คน  จุดประสงค์คือ ต้องการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านโควิดได้มีอาชีพเสริม  หรือมาเรียนเสริมทักษะ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ

 

ทางด้านนายสุกิจ ศุกระกาญจน์ หรือ อ.สุกิจ อดีตอาจารย์วิชาศิลปะ โรงเรียนห้วยยอด และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยตรัง  ปัจจุบันเป็นข้าราชการบำนาญ  กล่าวว่า สอนวิชาศิลปะสีน้ำและสีอะคริลิค.  ปกติตนเองสอนการวาดสีน้ำและสีอะคริลิค. ส่วนที่สอนวันนี้คือ วิชาการวาดภาพด้วยสีน้ำ เป็นหลักสูตรการวาดสีน้ำเบื้องต้น เป็นพื้นฐานในการระบายสีน้ำ เช่น การระบายสี. แบบเรียบ เทคนิคการวาดระบายแบบเปียกบนเปียก  แบบเปียกบนแห้ง และแบบแห้งบนแห้ง ฝึกการใช้พู่กันชนิดต่างๆ  ใช้พู่กันอย่างไร การควบคุมข้อมือ การใช้กำลังแขนควบคุมมือในการวาด ซึ่งถือเป็นเทคนิควิธีการหรือวิชาในการวาดภาพ โดยผู้เรียนมีทุกเพศ ทุกวัย การสอนเป็นแบบผู้ใหญ่ แต่เมื่อเด็กสนใจเรียนรู้ก็ให้เขาทำตามที่เขาทำได้ หรือทำตามที่เขาพอใจ เข้าใจ  ซึ่งในการมองของเด็ก. และผู้ใหญ่ย่อมต่างกัน แต่จะสอนด้านเทคนิค มุมมองในการวาดภาพระบายสี การจับวางโทนสี  ให้เป็นธรรมชาติ อ่อนช้อย  สวยงาม. สิ่งที่เด็กๆจะได้คือ  ประสบการณ์ในการระบายสีน้ำเบื้องต้นแน่นอน   ส่วนน้องที่มาเรียน ซึ่งอายุที่สุด  บอกว่า ชอบวิชาศิลปะ จึงมาเรียน เพราะสนุก เรียนมาได้ 3 วัน และเริ่มทำได้แล้ว

 

ด้านนางชุติมันต์  คุ้มรอด ข้าราชการบำบาญ อายุมากสุดของรุ่น อายุ 69 ปี ชาว อ.นาโยง   กล่าวว่า. ตนมาเรียนเพราะอยากรื้อฟื้น  ส่วนตัวชอบการวาดภาพ.ทิ้งไปตั้งแต่ตอนเรียน มศ.3  อยู่ว่างๆ จึงอยากเรียนอีก และมีแรงบันดาลใจ เพราะเห็นอาจารย์วาดภาพน้ำทะเลสวยใสกริบ   จึงมาเรียนเพิ่มเติม ตอนนี้มีผลงานของตัวเองแล้ว แต่จะเอาไว้โชว์วันสุดท้ายของการเรียน. และจะเอาไว้โชว์ผลงาน เผื่อใครสนใจซื้อจะได้ขาย. คุณป้าเล่าอย่างอารมณ์ดี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน