X

ตรัง ชวนชิมบะหมี่ในตำนาน อายุกว่า 70 ปี เส้นหมี่เหนียวนุ่ม แผ่นเกี๊ยวที่บางเฉียบ

ของหรอยต้องกิน ททท.ตรัง ชี้เป้าร้านบะหมี่ในตำนาน บะหมี่ลิ้นชัก อายุกว่า 70 ปี เส้นหมี่เหนียวนุ่ม แผ่นเกี๊ยวที่บางเฉียบแสงทะลุผ่าน 

ที่ ร้านหม่านเซ่งหลุ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 275 ถนนเพชรเกษม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง เข้าเยี่ยมชมร้านทำเส้นบะหมี่ที่มีอายุกว่า 70 ปี ซึ่ง ยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมสืบทอดสานต่อจากวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในจังหวัดตรัง จนปัจจุบันขยายสาขามีรุ่นลูกหลานสืบทอดกว่า 8 สาขาแล้ว ด้วยการทำเส้นหมี่ที่เน้นสุขภาพ เส้นสีดำที่มาจากงาดำ เส้นหมี่หยกที่ทำมาจากผัก เส้นเหลืองทำมาจากไข่ เนื้อเส้นบะหมี่ไข่จะนุ่มหอม และเหนียวนุ่มอย่างเป็นเอกลักษณ์ ใส่เครื่องมาแน่น ๆ มีทั้งเกี๊ยวหมู ไก่ และหมูแดง ปรุงรสชาติมาได้กลมกล่อม และน้ำซุปที่มีรสชาติหอมหวานชื่นใจ

สำหรับเมนูในร้านก็จะมี บะหมี่เกี๊ยว ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 40-60 บาท ซึ่งทุกวันนี้ยังคงเป็นที่นิยมของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ ข้าราชการ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองตรัง ก็ยังเนืองแน่นไปด้วยลูกค้า แม้ในช่วงโควิด 19 ก็มีได้รับผลกระทบบ้างทางร้านก็ยังคงปรับตัวด้วยการให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้านแทน

ด้านน.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง บอกว่า บะหมี่หม่านเซ่งหลุ่งเป็นบะหมี่ร้านที่ตัวเองหลงรักมาตั้งแต่เด็กๆเมื่อ 50 ปีที่แล้วก็ยังมากินร้านนี้ และที่สำคัญยังคงอนุรักษ์กรรมวิธีการผลิตและใส่ใจคุณภาพไม่ว่าจะเป็นเส้นสุขภาพคือเส้นงาดำ เส้นหมี่หยกที่ทำมาจากผัก เส้นเหลืองทำมาจากไข่ ทุกอย่างยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมสืบทอดสานต่อจากวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่นี่มาทำมาหากินที่นี่และคนไทยก็นำมาสานงานต่อก็กลายเป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ที่เรียนรู้เรื่องของวัฒนธรรมไทยจีนผ่านเมนูท้องถิ่นเป็นเมนูบะหมี่ลิ้นชัก ทั้งกรรมวิธีการถนอมอาหาร และทำยังไงให้ผู้บริโภคได้มีสุขภาพที่ดีจากการกินอาหารเพื่อสุขภาพ จึงขอแนะนำร้านนี้ หากใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ต้องการบะหมี่ที่มีการสืบทอดเป็นร้อยปี และรักสุขภาพ มาที่นี่ความรักจะยืนยาวเหมือนเส้นบะหมี่ที่นี่ มีทั้งสมุนไพรเครื่องเคียงที่ต้านโควิดได้อีกด้วย สามารถแวะมาทานได้ร้านบะหมี่นี้ได้

คุณยายสุวภา เกียรติวานิช อายุ 85 ปี เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 บอกว่า เส้นบะหมี่เราจะทำเองทุกวัน และทำเป็นทุกคน เส้นของเราจะบางนุ่มเหนียว เส้นเหลืองจะทำด้วยไข่ไม่ใส่สี สีดำทำจากงาดำ และสีเขียวทำจากผัก ที่ร้านนี้อยู่มา 70 กว่าปีแล้ว ตอนนี้มีทายาทสืบทอดรุ่นที่ 5 แล้ว ในช่วงโควิด 19 ได้รับผลกระทบมาก เพราะในบ้านมีคนอายุเยอะเราต้องระมัดระวัง จะไม่ให้นั่งทานที่ร้าน ส่วนใหญ่จะเน้นให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้าน ร้านจะหยุดในช่วงเทศกาล เปิดตั้งแต่เวลา 05.00 ไปจนของหมด ปัจจุบันนี้ร้านบะหมี่ได้มีการขยายสาขากว่า 8 สาขาแล้ว เนื่องจากมีลูกหลานทายาทรับการสืบทอดต่อ จะมีทั้งในจังหวัดตรังและจ.กระบี่อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน