X

ตรัง ชาวบ้านหาดสำราญรวมกลุ่มแปรรูปน้ำพริกไข่ปูและน้ำพริกปูสมุนไพรคั่วแห้ง รสเด็ด

ตรัง ชาวบ้านตำบลตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง  รวมกันต่อยอดธนาคารปูม้า ผลิตน้ำหริกไข่ปู และ น้ำพริกปูสมุนไพรคั่วแห้งรสเด็ด

ที่กลุ่มธนาคารปูม้าบ้านนาชุมเห็ด  หมู่ 2 ต.ตะเสะ  อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง  ได้ออกจับสัตว์น้ำทะเลเพื่อส่งขาย  โดยปูม้านอกจากจะขายเป็นปูสด ทางกลุ่มแม่บ้านก็จะนำปูมาแกะเนื้อ เพื่อส่งขายด้วย   นอกจากนั้นทางกลุ่มธนาคารปูม้า  ได้รวมตัวกันอนุรักษ์ทรัยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง โดยเฉพาะปูม้าที่มีอย่างชุกชุม ในที่นี้ มีข้อตกลงร่วมกันของชาวบ้านว่า หากชาวประมงคนใดที่ออกไปวางอวนปูม้า แล้วติดแม่ปูม้าที่มีไข่นอกกระดอง ก็จะต้องเอามาฝากไว้ที่ธนาคารปูม้าของชุมชน เพื่อให้ธนาคารนำมาอนุบาลต่อไปประมาณ 3-4 วัน หรือจนกว่าแม่ปูม้าก็จะสลัดไข่ จากนั้นทางกลุ่มก็จะนำลูกปูม้าไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้เติบโตต่อไป ส่วนแม่ปูก็นำจำหน่ายต่อไป  โดยล่าสุด ทางกลุ่มได้มีการต่อยอดนำปูมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม และของชุมชม ด้วยการทำน้ำพริกไข่ปู  และ น้ำพริกปูม้าสมุนไพรคั่วแห้งรสเด็ด  ซึ่งได้นำเอาไข่ปู ซึ่งเป็นไข่ในกระดอง  และเนื้อปูสดจากชาวประมง ที่หาได้มาแปรรูปเพิ่มมูลค่า

สำหรับขั้นตอนการทำน้ำพริกไข่ปู จะมีส่วนผสมได้แก่ ไข่ปูนึ่งสุก  น้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว พริกขี้แห้งทอด   กะปิคั่ว หอมเจียว  ข่าทอดโขลกละเอียด  ตะไคร้ทอดโขลกละเอียด ซึ่งจะนำส่วนผสมทั้งหมด ผัดรวมกันตามอัตราส่วน โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน  จากนั้น ปรุงรส ก่อนตักใส่ภาชนะ รอให้เย็นแล้วตักใส่กระปุก

ส่วนน้ำพริกปูสมุนไพรคั่วแห้ง  มีส่วนผสมคล้ายกับน้ำพริกไข่ปู ได้แก่  แต่ใช้เนื้อปูสดคั่วจนแห้ง  ใบมะกรูดทอด  ข่าซอยทอด ตะไคร้ทอด หอมแดงและกระเทียมเจียว  พริกไทยดำป่น พริกแห้งทอดตำหยาบๆ น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ  จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดทยอดลงผัดในกระทะ เริ่มจากน้ำมะขามปียกเช่นกัน และตามด้วยส่วนผสมทั้งหมด โดยเนื้อปูคั่วแห้ง จากนั้นปรุงรส ผัดจนส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกันจนร่วนและแห้ง จากนั้นใส่ใบมะกรูดทอดกรอบลงไปแล้วผัดต่อไปจนเข้ากันดี จะกลิ่นหอมมากจากสมุนไพรทั้งหมด จากนั้นตักใส่ภาชนะ รอจนเย็นแล้วตักใส่กระปุก พร้อมจำหน่าย

โดยปัจจุบันนี้ได้ออกร้านจำหน่ายในงานแสดงสินค้าเกษตร ที่ทางจังหวัดตรังจัดขึ้น และขายออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ก  ซึ่งล่าสุดทางเกษตรอำเภอหาดสำราญได้เข้ามาถ่ายทอดความรู้เรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์แ ละส่งเสริมการตลาดให้แก่กลุ่ม ซึ่งน้ำพริกไข่ปูมาจะขายกระปุก 100 กรัม ราคา 50 บาท  น้ำพริกปูสมุนไพรคั่วแห้ง กระปุก 70 กรัม ราคากระปุกละ 35 บาท หรือ 3 กระปุก 100 บาท

ทั้งนี้ ในวันเดินทางไปทำข่าวของผู้สื่อข่าว ก็พบกับนายเสกสรร มัจฉา ประมงอำเภอหาดสำราญ และเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ไปพบปะกับสมาชิกของกลุ่ม เพื่อร่วมกันถอดบทเรียนของกลุ่มในการต่อยอดทำผลิตภัณฑ์แปรรูปปูม้าดังกล่าว  ทั้งเรื่องผลดีของการรวมกลุ่มแปรรูป  ปัญหาอุปสรรค แนวทางการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ การทำบรรจุภัณฑ์ การยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งแนวทางการต่อยอดการตลาดของกลุ่ม

นายชีวิน หลงกลาง ประธานกลุ่มธนาคารปูม้าบ้านนาชุมเห็ด หมู่ 2 ต.ตะเสะ  อ.หาดสำราญ  กล่าวว่า   ในพื้นที่ชาวบ้านกว่า  70% ประกอบอาชีพทำประมงชายฝั่ง จึงมีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นธนาคารปูม้า เพื่อชาวบ้านในพื้นที่ออกเรือได้แม่ปูม้าที่มีไข่นอกกระดอง นำมาฝากไว้ที่ธนาคาร เพื่ออนุบาลต่อจนแม่ปูสละไข่ออกมา แล้วทางกลุ่มก็นำลูกปูม้าไปปล่อยทะเล ส่วนแม่ปูม้าเจ้าของที่จับได้ ก็ไม่เอาคืนแต่ยกให้กลุ่มนำไปจำหน่าย เพื่อมีรายได้เข้ากลุ่มสำหรับจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ โดยมีการรวมกลุ่มแม่บ้านด้วย มีสมาชิกประมาณ 30 คน เดิมร่วมกันแกะเนื้อปูม้าสดส่งขาย แต่ขณะนี้ได้ต่อยอดนำเนื้อปู และไข่ปูมาแปรรูปเป็นสินค้าของกลุ่ม คือ น้ำพริกปูม้าสมุนไพรคั่วแห้ง  และ น้ำพริกไข่ปู  ทั้งนี้ หลังเปิดตัวนำสินค้าออกไปจำหน่าย และขายตลาดออนไลน์ผ่านทางเฟสบุ๊คปรากฎว่าได้ผลตอบรับดีมาก  มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันนี้มีลูกค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดติดต่อสั่งซื้อ โดยในครั้งนี้ทำส่งขายไปที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดภูเก็ต  ซึ่งต่อไปทางกลุ่มได้เตรียมขอรับจดทะเบียนเป็นสินค้าโอทอป ขอรับรองมาตรฐาน อย.และ เครื่องหมายฮาลาล เพื่อจะขยายตลาดให้มากขึ้น และเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค  สำหรับปัจจุบันหากลูกค้าสนใจสั่งซื้อน้ำพริกไข่ปู และ น้ำพริกเนื้อปูสมุนไพรคั่วแห้ง สามารถสั่งซื้อได้ที่เฟซบุ๊ก ชีวิน หลงกลาง และ โทรสั่งซื้อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0897289730 

ด้านนายเสกสรรค์ มัจฉา ประมงอำเภอหาดสำราญ กล่าวว่า ประมงได้เข้ามาช่วยถอดบทเรียนของกลุ่ม เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในการพัฒนาต่อยอดคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคของกลุ่มฯ การเขียนเสนอโครงการ เพื่อของบสนับสนุนจากภาครัฐ ตลอดจนให้ความรู้เรื่องการขอรับรองมาตรฐานอาหาร เช่น อย. และ มาตรฐานฮาลาน พัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนเพื่อให้ความรู้เรื่องการเพิ่มขยายช่องทางการตลาดออนไลน์  ซึ่งปัจจุบันนี้มีความจำเป็นอย่างมาก  เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในสถานการณ์โควิด19 นำให้ตลาดออนไลน์เติบโตสูงขึ้น และเป็นเรื่องจำเป็นในการตลาด  โดยเตรียมประสานทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตรัง มาให้ความรู้ในการเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่องทางตลาดออนไลน์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน