X

ตรัง หมี่ซั่วไก่ตุ๋น “ก้าวทอง”ความอร่อยสูตรลับน้ำซุปใส ไก่เนื้อนุ่ม ละลายในปาก

ตรัง ร้านก้าวทอง ร้านบะหมี่อาหารเช้าเจ้าเก่าแก่ ที่เปิดมาบริการมายาวนานมากกว่า 70 ปี ใน อ.กันตัง ถือเป็นตำนานแห่งความอร่อยที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียวเมนูเด่นหมี่ซั่วไก่ตุ๋นเนื้อไก่ตุ๋นที่แสนนุ่มละลายในปากแทบไม่ต้องเคี้ยว ยังคงขายดี ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อจนถึงปัจจุบัน           

ที่ร้านก้าวทอง ตั้งอยู่เลขที่ 75 ถ.รัษฎา อ.กันตัง จ.ตรัง ร้านอาหารเช้าเจ้าเก่าแก่ ในกันตัง ที่เปิดบริการมายาวนานมากกว่า 70 ปี โดยมีนางสาวอรวรรณหรือป้าจู อุทัชมาศ อายุ 62 ปี เป็นเจ้าของร้านรุ่นที่ 2 เมนูเด่นของร้านคือ หมี่ซั่วไก่ตุ๋น จุดเด่นคือการลวกเส้นที่พิถีพิถัน และน้ำซุปที่มีน้ำใส ด้วยการใช้กระป๋องขนาดเล็กวางเรียงเป็นชั้นในหม้อตุ๋นใบใหญ่เป็นสูตรเฉพาะของร้าน  พร้อมกับเนื้อไก่ตุ๋นที่แสนนุ่มละลายในปากแทบไม่ต้องเคี้ยว และยังมีเมนูติ่มซำทั้งนึ่งและทอด พร้อมเครื่องดื่ม ให้บริการลูกค้าประจำและนักท่องเที่ยวเมื่อมาเยือน อ.กันตัง จะต้องไม่พลาด

สำหรับวิธีทำคือจะลวกหมี่ซั่วเอาไว้ก่อน ซึ่งมีซั่วจะทำมาจากแป้งสาลีสั่งตรงมาจากภูเก็ต ใช้ตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อจนถึงปัจจุบันนี้ จากนั้นก็ใส่ไก่ตุ๋นเรียบร้อยแล้วตามด้วยน้ำซุป โรยด้วยต้นหอม ผักชี ตั้งฉ่าย กระเทียมเจียวและพริกไทย เคล็ดลับของน้ำซุปใสยังคงเป็นจุดเด่นของร้านที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มารับประทานกันถึงที่ร้าน นอกจากการใช้วัตถุดิบเพียงแค่น้ำตาล เกลือและขิงแล้ว แต่ก็ยังมีความลับที่ยังเก็บซ่อนและเปิดให้นักชิมทั่วสารทิศตามค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้น้ำซุปของร้านก้าวทองใสได้ถึงเพียงนี้


ด้านนางสาวอรวรรณหรือป้าจู อุทัชมาศ อายุ 62 ปี เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 บอกว่า ร้านอยู่มาเกือบ 70 ปี แล้ว จุดเด่นของร้านคือหมี่ซั่ว ซึ่งการลวกเส้นจะพิถีพิถัน และมีสูตรน้ำซุปพิเศษ รสชาติออกเค็ม หวานหน่อยๆ จะมีทั้งไก่ตุ๋น หมูตุ๋น ในแต่ละวันจะทำเต็มหม้อใหญ่ซึ่งจะขายหมดทุกวัน  ราคาขายถ้วยละ 45 บาท พิเศษ 50 บาท จะขายตั้งแต่ 06.00-12.30 น. บางวันขายดีก็หมดตั้งแต่ 09.00 โมงเช้า นอกจากนี้ยังมีเมนูติ่มซำถ้วยละ 15 บาทขึ้นไป และเมนูเครื่องดื่มแก้วละ 20 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ความเป็นมาของร้านก้าวทอง เริ่มต้นตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมๆ แล้วมีอายุยาวนานมากกว่า 70 ปี ในสมัยก่อนตั้งใจจะตั้งชื่อว่า เก๋าท้ง หมายความว่า การคมนาคม ซึ่งสมัยนั้นท่าเรืออยู่ตรงข้ามร้าน มีการขนส่งและแลกเปลี่ยนสินค้า แต่นายทะเบียนฟังเสียงเพี้ยนไป เขียนชื่อร้านเป็นร้านก้าวทอง ทางร้านจึงยึดชื่อนี้จนถึงปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน