X

ตรัง  ผู้ประกอบการหมูย่างตรังทุกข์หนัก จากราคาหมูหน้าฟาร์มพุ่งต่อเนื่อง

ตรัง – ราคาหมูหน้าฟาร์มปรับขึ้นทุกวันพระละ 2 – 3 บาท/กิโลกรัม  ล่าสุด สูงถึงกิโลกรัมละ 82 บาท กระทบหนักผู้ประกอบการหมูย่าง จ.ตรัง ทำต้นทุนสูงขึ้นประมาณ 50%  วอนชมรมผู้ประกอบการหมูย่างเร่งนัดพูดคุยกำหนดราคาใหม่ และขอรัฐบาลเร่งควบคุมราคาหมู ไม่ให้สูงเกินกิโลกรัมละ 75 บาท   ขณะที่บางร้านมีการปรับราคาหมูย่างขึ้นแล้วกิโลกรัมละ 460 บาท จากกิโลกรัมละ 440 บาท เนื่องจากทนภาวะขาดทุนไม่ไหว

ผลจากที่ราคาหมู ได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา จากราคาเดิมหมูเป็นหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ   68 – 72  บาท แต่ขณะนี้ราคาปรับสูงขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 82 บาท ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการหมูย่างในจ.ตรัง ซึ่งหมูย่างเมืองตรังเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจ.ตรัง และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI )

โดยผู้ประกอบการหมูย่างในจ.ตรัง ที่มีไม่ต่ำกว่า 80 ราย  ขณะนี้ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากภาวะราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และแนวโน้มราคาหมูยังคงจะเพิ่มสูงขึ้นต่อไปอีก  ทำต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นแล้วขณะนี้ประมาณ 50 % โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาควบคุมราคา  ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ต่างก็กล่าวว่า เดือดร้อนหนักจากราคาหมูที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ วันพระ ครั้งละประมาณ  2 – 3 บาทต่อกิโลกรัม  โดยที่นางสาวสมใจ นุ้ยสี อายุ 54 ปี จากร้านพงศ์โอชา สาขา 1 กล่าวว่า ขณะนี้ราคาจำหน่ายหมูย่างที่ร้านยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 440 บาท  ยังไม่ปรับราคาขึ้น เพราะสงสารผู้บริโภค  โดยก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด ไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ขณะนี้เริ่มเปิดการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ราคาหมูกลับมาปรับราคาขึ้น ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนหนัก อยากให้รัฐบาลเร่งควบคุมราคา เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

ทางด้านนางสาววีณา  ลีลาโกสิทธิ์ เจ้าของร้านหมูย่างบ้านบัวบก  กล่าวว่า ราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นทุกๆวันพระ ครั้งละประมาณ 2 บาท ต่อเนื่องมาประมาณ 1 เดือน ขณะนี้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ราคาจำหน่ายยังคงเดิมกิโลกรัมละ 440 บาท  จากเดิมทางร้านจะสั่งหมูครั้งละ 10 ตัว ราคาประมาณ 40,000 กว่าบาท แต่ขณะนี้ 10 ตัว ราคาอยู่ที่ 50,000 – 60,000 บาท  ทำต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก อยากเรียกร้องให้ชมรมผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง เรียกประชุมเพื่อหาทางแก้ปัญหา หรือพิจารณาปรับราคาจำหน่ายหมูย่างให้สูงขึ้นสอดรับกับต้นทุนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมราคาหมู เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการขาดทุนหนัก อาจทำให้ต้องเลิกกิจการ

เช่นเดียวกับนางศรีโสภา  ยิ้วเหี้ยง อายุ 49 ปี เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย  กล่าวว่า ราคาหมูปรับขึ้นทุกวันพระ หรือทุกอาทิตย์ๆละ 2-3 บาท ปรับขึ้นมาตลอดทั้งเดือน ทั้งนี้ หากช่วงที่ราคาหมูลงจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น แต่เวลาปรับราคาขึ้นจะขึ้นต่อเนื่องยาวนาน อยากเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งควบคุมราคาหมูไม่เกิน 75 บาท จะทำให้ผู้ประกอบการอยู่ได้  เพราะขณะนี้เดือดร้อนหนัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน