X

ตรัง เสน่ห์บ้านแหลม ลิ้มรสหอยนางรมสดบนกระชัง ซีฟู้ดสดใหม่บนเรือภัตตาคารกลางน้ำ

 

ตรัง ททท.ตรัง พาชิมหอยนางรมสดจากธรรมชาติถึงกระชัง พร้อมชมพระอาทิตย์ตกส่งตะวันรับพระจันทร์ที่บ้านแหลม และกินซีฟู้ดวัตถุดิบสดใหม่จากประมงพื้นบ้านที่ภัตตาคารลอยน้ำซึ่งเปลี่ยนมาจากเรือนำเที่ยวประสบปัญหาโควิดต้องจอดทิ้ง ท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติกชมวิวธรรมชาติลุ่มน้ำปะเหลียน 360 องศา

น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง พร้อมด้วยผู้ประกอบการ กลุ่ม GEN-Y ในพื้นที่ อ.กันตัง เข้าเยี่ยมชมกระชังหอยนางรมและหอยแมงภู่ ที่จับได้มาจากธรรมชาติ ของชุมชนชาวประมงพื้นบ้าน ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านแหลม ตำบลวังวน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งมีหอยนางรม ขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือเป็นวัตถุดิบสดใหม่ เตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยว โดยมี น.ส.อชิภา หรือน้องปัด สินเสริฐ อายุ 24 ปี ซึ่งได้เรียนจบคณะบัญชีจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตตรัง หลังจากเรียนจบก็กลับบ้านมาเปิดร้านกินปูดูปลา ที่บ้านของตนเอง เนื่องจากเป็นคนในชุมชนของที่นี่ด้วย และจะคอยช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่ง ด้วยการนำเอาวัตถุดิบ ที่ชาวประมงหามาได้ ด้วยการรับซื้อและนำมาต่อยอด เป็นเมนูอาหารเสิร์ฟ รับนักท่องเที่ยว ต่อมาก็ได้เกิดไอเดีย นำเอาเรือท่องเที่ยวมาปรับเป็นภัตตาคารลอยน้ำ ซึ่งจะให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือลำเล็ก เพื่อไปขึ้นเรือลำใหญ่ ที่มีด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น ตกแต่งด้วยบรรยากาศ ธีมท้องทะเล ที่เหมาะแก่การถ่ายรูป หรือมาดินเนอร์ เป็นคู่รัก เป็นครอบครัว เพื่อนฝูง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 80 คน

โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเรือนำเที่ยว มาเปิดเป็นภัตตาคารลอยน้ำไปแล้วในช่วงเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา แต่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกที่ 3 ในตอนนั้นได้ลงทุนไปทั้งการตกแต่งเรือ อาหาร ต่าง ๆ ลงทุนไปถึงเลข 6 หลัก พอเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแต่ก็โดนโควิดระบาดซ้ำ จึงต้องหยุดปิดให้บริการทางเรือไปชั่วคราวทำให้ไม่ได้ทุนคืน แต่ก็ยังไม่ย่อท้อสู้ต่อ และในขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นก็เริ่มเตรียมพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง บริเวณ “ปากแม่น้ำปะเหลียน” ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพเป็นคลองน้ำกร่อย และด้วยความที่เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างน้ำจืดและน้ำเค็ม จึงอุดมไปด้วยอินทรียสารที่เป็นอาหาร สำหรับสัตว์น้ำ นานาชนิด ขณะที่ “ลุ่มน้ำปะเหลียน” เป็นพื้นที่แหล่งน้ำสำคัญที่ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.กันตัง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน อ.หาดสำราญ

ด้าน น.ส.ลดาวัลย์ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง บอกว่า สำหรับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง ซึ่งตอนนี้เราจะมาส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ขยายจากตัวเมือง มาสู่ที่อำเภอกันตังซึ่งจะมี สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดโดยเฉพาะสาย Gen Y มาเที่ยวกันตังปังปุริเย่ เริ่มแรกจากการไปไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิม เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้าเลื่อนขั้น หรือการเดินทางปลอดภัย หลังจากนั้นเรายังมีโรงแรมที่พักสไตล์ Gen Y ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมศิริชัย ที่ยังมีกลิ่นอายของความเป็นเมืองเก่ากันตัง และได้ลิ้มลองรสขนมพื้นถิ่นขนมที่มีการสืบทอดกันมา ตั้งแต่ยุคโบราณไม่ว่าจะเป็น ขนม 4 ขาซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย ขนมเต้าซ้อ ที่ทำด้วย หัวหอมซึ่งแตกต่างจากที่อื่นที่ทำด้วยพริกไทย

ขนมเต้าซ้อหลอด ขนมทอฟฟี่แบบโบราณ ขนมจีบ ขนมโกปังเกด ขนมที่สืบทอดมาจากวัฒนธรรมเปอรานากัน และยังมีจุดแลนด์มาร์คคือสถานีรถไฟกันตัง พร้อมกับซุปเปอร์ราดหน้า ที่หลายคนรู้จักดี และอีกจุดที่พลาดไม่ได้ คือชุมชนบ้านแหลมมากินหอยนางรมธรรมชาติ ตัวใหญ่ ๆ มีขนาด ถึง 2 กิโลกรัมเลยทีเดียว ที่กระชังเลี้ยงหอยโดยชาวบ้านประมงพื้นถิ่น มาขังเก็บไว้เพื่อขายต่อให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อ หลังจากที่กินหอยนางรมที่กระชังแล้ว เราก็มีเรือที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ที่กระทบจากการท่องเที่ยวแทนที่เรือนำเที่ยว จะนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวยังเกาะแก่งต่าง ๆ ทุกวันนี้ผู้ประกอบการเรือยังต้องจอดสนิท มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและรายได้ในครอบครัว เพราะฉะนั้นทางชุมชนบ้านแหลมจึงได้นำเรือนำเที่ยวที่จอดสนิทนี้มาทำเป็นภัตตาคารลอยน้ำ และนำเมนูจากประมงพื้นถิ่น ทั้งหมึกไข่ปูไข่ดองหอยนางรมหอยแมงภู่วัตถุดิบทั้งหมด มาจากประมงพื้นบ้าน เพราะฉะนั้นจึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวนอกจากเดินทางมาเที่ยวแล้ว อยากให้มาหาประสบการณ์ มากินหอยนางรมสด ๆ จากบ้านแหลม รสชาติอาหารชุมชน ชมพระอาทิตย์ตกส่งตะวันรับพระจันทร์ที่บ้านแหลม ที่ภัตตาคารลอยน้ำ รับรองว่าประสบการณ์ในการท่องเที่ยวแปลกใหม่และไม่เหมือนที่ใด

ด้าน น.ส.อชิภา หรือน้องปัด เจ้าของกินปูดูปลา บอกว่า สำหรับเมนูแนะนำของทางร้านจะมี ปูทะเลไข่ดองน้ำปลาหอม ปูไข่นึ่งนมสด หมึกไข่ต้มหวาน ข้าวผัดโคตรปู ในส่วนของราคาปูไข่ดองจะเริ่มต้นที่ราคาจานละ 200 บาท หมึกไข่ราคาเริ่มต้น 250 บาท ข้าวผัดโคตรปูเริ่มต้น 120 บาท ซึ่งเซ็ตนี้สามารถทานได้ 2-3 ท่าน สำหรับบรรยากาศในเรือชมวิว 360 องศา เราจะเน้นธีมทะเลเน้นเป็นสีขาวตัดกับสีเรือเป็นสีน้ำเงิน หลังจากเริ่มเปิดให้บริการมีนักท่องเที่ยวเริ่มจองกันมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ หอยนางรม ราคาขึ้นอยู่ตามขนาดของตัวหอยจากไซส์เล็กสุดไปตัวใหญ่สุดเริ่มต้น 5-50 บาท ส่วนหอยแมงภู่กระชังกิโลกรัมละ 40 บาท หอยแมงภู่ธรรมชาติกิโลกรัมละ 60 บาท

โดยที่นี่จะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา10.00-19.00 น. ติดต่อได้ที่เพจ กินปูดูปลา kin pu do pla หรือโทรสอบถาม 0649796224 ซึ่งเจ้าของร้าน พนักงานและชาวบ้าน ในพื้นที่ได้รับวัคซีนครบแล้วมีการปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโควิด19 เคร่งครัด

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน