X

ตรัง  ราคาหมูแพง หมูหน้าฟาร์มพุ่งเกือบทะลุ 100 บาท/กก. หมูย่างเมืองตรัง ขยับราคากก.ละ 500 บาท

ตรัง  ราคาหมูหน้าฟาร์มสุดโหดพุ่งเกือบทะลุ 100 บาท/กก.สูงที่สุดในรอบ 50 ปี  ทำผู้ประกอบการหมูย่างเดือดร้อนหนัก ต้องกัดฟันปรับราคาขึ้นตาม ขณะนี้ราคากิโลกรัมละ 480 – 500 บาท แม้รู้ว่าจะกระทบกับผู้บริโภคและยอดขาย  วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ผู้ประกอบการเลี้ยงหมู และปัจจัยการผลิตฉวยโอกาสปรับราคาขึ้นในช่วงเทศกาลหรือไม่  ทั้งนี้ หากราคาหมูยังพุ่งสูงขึ้นผู้ประกอบการหมูย่าง คงปรับราคาได้แค่กิโลกรัมละ 500 – 520 บาท แต่หากราคาหมูจากฟาร์มพุ่งไม่หยุด คงต้องหยุดประกอบกิจการชั่วคราว

ที่ร้านพงษ์โอชา 1  เขตเทศบาลนครตรัง  เพื่อรอซื้อหมูย่างเมืองตรังไปรับประทาน  สะท้อนให้เห็นถึงความอร่อยที่ทำให้ผู้บริโภคนิยมชมชอบ แม้ขณะนี้ราคาหมูย่างต้องปรับราคาสูงขึ้น ให้สามารถอยู่ได้ ตามสภาพราคาหมูหน้าฟาร์มที่ขณะนี้ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันพระ  จนล่าสุด ผู้ประกอบการหมูย่างในจ.ตรัง ระบุว่า ขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์ม ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ   97 – 98  บาทแล้ว และทางฟาร์มเลี้ยงหมูยังบอกว่า ราคาหมูจะยังปรับราคาขึ้นอีกโดยไม่มีเพดาน  ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างในจังหวัดทั้งจังหวัดกว่า 60 ราย  ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะเป็นอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรง  โดยทุกรายต่างรอคอยช่วงเทศกาลที่หวังจะขายให้มีรายได้เข้ามาชดเชยสถานการณ์โควิดที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวหายไป ทำให้รายได้ของผู้ประกอบการหมูย่างหายไปด้วย  แต่ปรากฎว่าตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหมูย่างถูกซ้ำเติมด้วยราคาหมูหน้าฟาร์มที่สูงขึ้นทุกๆวันพระ ครั้งละประมาณ 3 – 6  บาทต่อกิโลกรัม   ทำในรอบ 1 -2  เดือนนี้ ราคาหมูหน้าฟาร์มปรับราคาเพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัมละ  20 บาทแล้ว  จากเดิมราคาหมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 78-79 บาท  หมูย่าง จำหน่ายที่กิโลกรัมละ 450 บาท ,ต่อมาหมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 82 – 86 บาท  หมูย่าง จำเป็นต้องปรับตามกิโลกรัมละ 480 บาท  แต่ขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 97 – 98 บาท กำลังจะทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท ทำผู้ประกอบการหมูย่าง ต้องปรับราคาจำหน่ายตาม มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 480 – 500 บาท  ขึ้นอยู่ปริมาณการย่างของแต่ละราย เช่น ที่ร้านพงษ์โอชา 1 จำหน่ายที่กิโลกรัมละ 480 บาท เพราะเป็นเจ้าใหญ่มีหลายสาขา

โดยผู้ประกอบการหมูย่างใน จ.ตรัง ทุกราย กล่าวว่า ไม่อยากปรับราคาจำหน่ายหมูย่างขึ้น เพราะสงสารผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ และสงสารตนเองที่ต้องขาดทุน  แต่จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตาม เพราะหมูแพงขึ้นอย่างมาก ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการหมูย่างจะอยู่ไม่ได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าหากราคาหมูหน้าฟาร์มทะลุขึ้นกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท ผู้ประกอบการหมูย่าง จะรับราคาหมูย่างได้แค่กิโลกรัมละ 500 – 520 บาทเท่านั้น  หากมากกว่านี้ก็จะต้องหยุดดำเนินการกิจการชั่วคราว เพราะเชื่อว่าผู้บริโภคก็คงไม่ซื้อ คงหันไปรับประทานอย่างอื่นที่ราคาถูกกว่า ประกอบกับโครงการคนละครึ่งก็สิ้นสุดโครงการ 31 ธันวาคมนี้ จากเดิมเป็นโครงการที่ดี ทำให้กำลังซื้อของคนมีมาก แต่หมดโครงการคนละครึ่งก็จะกระทบกับยอดขายโดยตรงเช่นเดียวกัน

นางสาววีณา  ลีลาโกสิทธิ์  เจ้าของร้านหมูย่างบ้านบัวบก  กล่าวว่า ผู้ประกอบการหมูย่างทุกราย ไม่มีใครอยากปรับราคาขึ้น แต่เพราะหมูหน้าฟาร์มราคาแพงมาก ล่าสุด กิโลกรัมละ 97 – 98 บาท และเจ้าของฟาร์มก็บอกว่าราคายังจะปรับขึ้นอีก ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างจำต้องปรับราคาขึ้นตาม เพราะไม่เช่นนั้นก็อยู่ไม่ได้  ซึ่งหากราคาหมูหน้าฟาร์มยังสูงขึ้นอีก และต้นทุนราคาหมูย่างสูงขึ้นอีก อาจต้องพิจารณาหยุดประกอบกิจการชั่วคราว โดยยืนยันราคาหมูหน้าฟาร์มสูงที่สุดในรอบ 50 ปี  ทั้งนี้ อยากให้ทางชมรมผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง  ,ทางจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบความเป็นจริงว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มขณะนี้สะท้อนราคาที่เป็นจริงหรือไม่ หากเป็นจริงขอให้เร่งหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชน โดยเฉพาะควรจะควบคุมราคาไม่ให้สูงขึ้นไปกว่านี้ เพราะไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการหมูย่างคงต้องหยุดกิจการชั่วคราว   โดยขณะนี้ก็พยายามลดต้นทุนส่วนอื่นด้วย แต่หากว่าราคาหมูยังปรับสูงขึ้น และราคาส่วนประกอบอื่นๆปรับขึ้นด้วย อาจจะต้องหยุดผลิตหมูย่างสักพัก  และคิดว่าต้นปีหมูหน้าฟาร์มจะต้องปรับขึ้นอีกทะลุหลัก 100 บาทต่อกิโลกรัมอย่างแน่นอน ซึ่งกระทบกับผู้ประกอบการหมูย่างโดยตรง อย่างของตนเอง เมื่อได้หมูจากหน้าฟาร์มมาแล้ว จะต้องส่งไปให้โรงฆ่าสัตว์ต้องจ่ายเพิ่มอีกตัวละ 200 บาท และค่าอื่นๆ  อีก ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงมาก

ด้านนางศรีโสภา  ยิ้วเหี้ยง  เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย  กล่าวว่า  ทุกร้านเดือดร้อนหนักเหมือนกันหมด  โดยราคาหมูหน้าฟาร์มแบ่งออกเป็น 2 ขนาด โดยไซด์ขนาดทั่วไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 97 – 98 บาทแล้ว แต่หมูขนาดเล็กหน้าฟาร์ม จากเดิมราคากิโลกรัมละ 90 บาท แต่ขณะนี้ราคาปรับไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาทแล้ว   ทำต้นทุนสูงขึ้นมาก จากเดิมสั่งซื้อจำนวน  6 ตัว ราคา 10,000กว่าบาทปลายๆ  แต่ไม่เกิน 20,000 บาท  แต่ขณะนี้ต้องจ่ายในราคากว่า 30,000 บาท  ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 10,000 บาท และเท่าที่มีการพูดคุยกันเชื่อว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มจะยังขึ้นอีก และราคาหมูย่างจะต้องไปถึงกิโลกรัมละ 520 บาท หากมากกว่านั้น คงต้องคิดดูอีกทีว่าจะหยุดขายหรือไม่ เพราะสงสารคนซื้อ ซึ่งเชื่อว่าคนก็คงไม่อยากซื้อ อาจหันไปกินอย่างอื่น และสงสารตนเอง ที่จะต้องขาดทุน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน