X

ตรัง เจ้าของฟาร์มหมูหวั่นโรคระบาดปิดห้ามคนนอกเข้า ดูแลฟาร์มอย่างดีป้องกันโรค

ตรัง เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูเอกชนหวั่นโรคหมูระบาด ราคาอาหารสัตว์แพงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปศุสัตว์เข้ามาให้ความรู้ และแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันโรคระบาดเป็นประจำ ในส่วนราคาหมูที่แพงในตอนนี้ถือว่าสมเหตุสมผลกับต้นทุน

วันที่ 10 มกราคม 2565 จากปัญหาราคาหมูขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บริษัทเสริญฟาร์มอาหารสัตว์ ตรัง จำกัด เลขที่ 9 ม.1 ต.โคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูเปิด เลี้ยงกันภายในครอบครัวขณะนี้ได้ปิดพื้นที่สั่งห้ามคนนอกเข้าโดยเด็ดขาดและทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกวัน ปิดตาข่ายป้องกันสัตว์อื่น ๆ เช่น นก ซึ่งอาจจะเป็นพาหะนำโรคเข้ามาสู่หมูได้ โดยเบื้องต้นมีหมูแม่พันธุ์ จำนวน 80 ตัว พร้อมขายให้โรงฆ่าสัตว์ 40 ตัว และลูกพันธุ์ 200 ตัว ที่พร้อมส่งต่อให้เกษตรกรเพื่อนำไปเลี้ยง

จากการสอบถามนางนพรัตน์ รอดริน อายุ 54 ปี เจ้าของ บริษัทเสริญฟาร์มอาหารสัตว์ตรัง จำกัด บอกว่า ตนเองเลี้ยงหมูมา 50 ปีแล้ว โดยเน้นเลี้ยงแบบธรรมชาติ เป็นฟาร์มเปิด ตอนนี้มีแม่พันธุ์ 80 ตัว จะเน้นส่งลูกหมูให้เกษตรกรรายย่อย ลูกค้าประจำ หมูที่เลี้ยงจะส่งขายตามโรงฆ่าสัตว์ แผงตลาดนัดซึ่งล้วนเป็นลูกค้าประจำของฟาร์ม ตั้งแต่เลี้ยงมาครั้งนี้หมูมีราคาสูงที่สุด แต่หากถามว่าดีใจไหมก็รู้สึกดีใจที่ขายหมูได้ราคา แต่จะมีความกังวลใจเรื่องโรคมากกว่าหากหมูที่เลี้ยงโดนโรคระบาด ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง ตอนนี้ก็เต็มที่กับเรื่องป้องกันโรคอยู่ และปศุสัตว์จังหวัดตรังเข้ามาให้ความรู้แนะนำ และกลุ่มสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ช่วยกันดูแล ให้คำปรึกษาให้ข้อมูล ซึ่งต้นทุนการเลี้ยงสุกรค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่การทำฟาร์ม การจัดการอาหารสัตว์ซึ่งขึ้นราคามาหลายรอบแล้ว หากจะถามว่าราคาหมูที่ขึ้นมาราคานี้เหมาะกันไหมก็ถือว่าราคาได้อยู่ โดยเนื้อวัวกิโลกรัมละ 200 กว่าบาทผู้บริโภคยังรับกันได้ สำหรับสุกรเราต้องใช้เวลาถึง 2 ปี กว่าจะมีแม่พันธุ์มีลูกสุกร มีสุกรขุน และยังมีค่าใช้จ่ายอีกหลายอย่าง ซึ่งการเลี้ยงสุกรถือว่าไม่ง่าย การเลี้ยงสุกรก็เป็นธุรกิจครอบครัว จากตรงนี้ก็ทำให้เรามีวันนี้ได้ แต่หากถามว่าตอนนี้สบายใจไหมนั้นต้องตอบเลยว่ามีความกังวลใจมากเรื่องโรค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน