X

ปศุสัตว์ จ.ตรัง ยืนยันเสียงแข็งไม่พบโรคระบาดในหมูตรัง

ปศุสัตว์จังหวัดตรัง ยืนยันเสียงแข็ง หมูในตรังไม่เคยเกิดโรคระบาด ระบุหมูในจังหวัดเพียงพอต่อการการบริโภคภายใน

จากกรณีที่ฟาร์มเลี้ยงหมูรายย่อยหลายแห่งใน อ.รัษฎา และ อ.ห้วยยอด เกิดโรคระบาดเมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่าน จนทำให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เข้าไปตรวจสอบและสั่งการให้เจ้าของฟาร์มหมูเร่งฝังทำลายหมูทั้งหมด ทำให้ขาดทุนจำนวนมาก แต่ก็มีเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูบางรายต้องเร่งส่งขาย เพื่อลดปัญหาการขาดทุน ทำให้จนถึงขณะนี้เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูจำนวนมากต้องหยุดพักคอก ไม่กล้าลงทุนเลี้ยงใหม่ เพราะอาหารและลูกหมูมีราคาแพง และหวั่นจะเกิดโรคระบาดซ้ำ เพราะที่ผ่านมาหลังจากหมูเกิดโรคระบาด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นเกิดจากโรค และสาเหตุอะไร

ล่าสุด นายสัตวแพทย์สุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนของยืนยันว่าจังหวัดตรัง ไม่เคยเกิดโรคระบาดในหมู ส่วนภาคใต้ก็มีบ้างแต่ประปราย ตนในฐานะปศุสัตว์จังหวัดตรัง ขอยืนยันว่าได้ควบคุมโรคระบาดในจังหวัดตรังได้อย่างชัดเจน แน่นอน ดังนั้น ผลกระทบของโรคระบาดที่เกิดขึ้นอย่างที่ปรากฎข่าวอยู่ขณะนี้ ไม่พบในจังหวัดตรังอย่างแน่นอน และไม่พบโรคระบาดในจังหวัดตรังมาเป็นเวลานานแล้ว ในส่วนของกรมปศุสัตว์มีนโยบายอย่างชัดเจน มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรรายย่อย และเกษตรกรรายใหญ่ เพื่อให้มีความรู้เท่าทันโรคระบาดในฟาร์ม โดยกรมปศุสัตว์มีนโยบายให้ประชุมเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกเป็นประจำทุกปี ปีละ 2-3 ครั้ง ในขณะที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์รายใหญ่ หรือฟาร์มระบบปิดมีรูปแบบการจัดการฟาร์มและการป้องกันโรคอย่างดี ส่วนเกษตรกรรายย่อยที่ไม่ได้พัฒนาฟาร์มเป็นฟาร์มมาตรฐาน จะมีปัญหานิดหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชาวบ้านถามยืนยันว่า ไม่เคยพบการโรคระบาดในหมูเกิดขึ้นเลยหรือ แต่ชาวบ้านและเจ้าของฟาร์มในพื้นที่ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด ยืนยันว่าหมูเกิดโรคระบาดและฝังไปเป็นจำนวนมากก่อนสิ้นปี 2564 นายสัตวแพทย์สุรจิต กล่าวว่า ไม่เคยมี เป็นการเสพข่าว และเข้าไปตรวจสอบแล้วยืนยันไม่พบการระบาดเลย สำหรับจังหวัดตรัง มีเกษตรการรายย่อย ที่เลี้ยงสุกร ประมาณ 10,000 ราย มีสุกรนับแสนตัว มีฟาร์มขนาดใหญ่ที่มีแม่พันธุ์ 4,500 ตัว มีหมูขุนในฟาร์ม 30,000 ตัว จึงยืนยันว่าหมูในจังหวัดตรังมีเพียงพอต่อการบริโภคในจังหวัดอย่างแน่นอน แต่หมูย่างมีการนำเข้าจากจังหวัดใกล้เคียงบ้าง ประมาณวันละ 200 ตัว เพราะหมูย่างจะมีการเลือกใช้หมูขนาดเฉพาะของเขา แต่สาเหตุที่หมูในจ.ตรังมีราคาแพง เป็นเพราะในโลกสมัยที่การสื่อสารทั่วถึง รวดเร็ว ในพื้นที่จังหวัดตรังหมูมีเพียงพออยู่แล้ว ไม่ได้ขาดแคลน แต่เมื่อหมูที่อื่นขาดตลอด หมูที่ตรังจึงไหลไปที่อื่นด้วย และราคาก็ขยับราคาสูงตามประกาศราคาสมาคมผู้เลี้ยงหมูภาคใต้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน