X

ตรัง เลี้ยงวัววากิวไทย เน้นออแกนิค เปิดเพลงกล่อม มีพท.ให้วัวเล็มหญ้าตามธรรมชาติ ได้เนื้อคุณภาพดี

ตรัง นายสัตวแพทย์ใช้เวลาว่างเลี้ยงวัววากิว ได้มาตรฐาน เน้นคุณภาพไม่แพ้ญี่ปุ่น เป็นเนื้อไทย เนื้อออแกนิค มีไขมันแทรก รสชาตินุ่ม อร่อย ไม่เหนียว โดยจะแปรรูปและนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง มีความต้องการของตลาดและราคาค่อนข้างสูง

วันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ฟาร์ม มอมอ (Mor Mor) เลี้ยงวัวเนื้อวากิว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต. ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นฟาร์มเปิด เลี้ยงแบบธรรมชาติ มีแปลงหญ้าขนาดใหญ่ให้วัวได้เล็มกินหญ้าตามธรรมชาติ เปิดเพลงให้ฟังให้วัวอารมณ์ดี บนพื้นที่ 63 ไร่ โดยมีนายสัตวแพทย์อภิชาติ หรือหมออุ๊ ทรัพย์สิริไพบูลย์ อายุ 37 ปี รักษาการปศุสัตว์อำเภอสิเกา เป็นเจ้าของฟาร์ม และยังเป็นสัตวแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการด้านการเลี้ยงดูแลสัตว์ ซึ่งได้สนใจและศึกษาเนื้อวัววากิวที่มีความต้องการของตลาดและมีราคาค่อนข้างสูง ประจวบกับครอบครัวและญาติ ๆ มีพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงวัว ในการทำลูกผสมวากิวจะใช้แม่พันธุ์ชาโลเล่ย์ แม่พันธุ์แองกัส และใช้วากิวผสมเข้าไป จนได้สายพันธุ์ที่เหมาะสม สำหรับในจังหวัดตรังลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมซื้อเป็นชิ้นเนื้อ ชิ้นส่วนที่ทำเป็นแพคกิ้งเพื่อนำไปประกอบอาหารได้เลย โดยทางฟาร์มได้ส่งแปรรูปและนำมาจำหน่ายให้กับทางร้านอาหารโดยตรง ราคาจะเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 350 บาท แพงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 2,400-2,800 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทและส่วนของเนื้อที่ขึ้นอยู่กับความนิยมของผู้บริโภค

นายสัตวแพทย์อภิชาติ หรือหมออุ๊ ได้นำเนื้อวากิวส่วนที่เป็นริบอายที่แพ็คใส่ถุงพร้อมจำหน่ายมากริลล์ในกระทะ ซึ่งตั้งไฟอ่อนๆใช้เนยทาลงไปในกระทะและนำเนื้อวากิวที่หมักกับเครื่องเทศสำหรับสเต็ก ย่างประมาณ 15 นาที ก็ได้สเต็กเนื้อวากิวที่หอมนุ่มนิ่ม ไม่มีกลิ่นคาวเนื้อ ไม่เหนียวให้ผู้สื่อข่าวได้ลิ้มลอง

ด้านนายสัตวแพทย์อภิชาติ หรือหมออุ๊ ทรัพย์สิริไพบูลย์ รักษาการปศุสัตว์อำเภอสิเกา บอกว่า Mor Mor มอมอ ฟาร์มยินดีต้อนรับ ที่นี่ประกอบด้วยพื้นที่ในการเลี้ยง 63 ไร่ สายพันธุ์ที่เราเลี้ยงวัวขุนจะเป็นลูกผสมวากิว แม่พันธุ์จะเป็นชาโลเล่ย์และแม่พันธุ์แองกัส ปรับปรุงให้ได้เป็นแองกัสและค่อยใช้วากิวในการผสมเข้าไป ลูกหย่านมเมื่ออายุประมาณ 14 เดือน หรือน้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัมขึ้นไปถึงจะเริ่มเข้าโปรแกรมขุนหนึ่ง เลี้ยงไปจนถึงเขาอายุประมาณ 28 เดือน ก็จะส่งเข้าโรงงาน หลังจากนั้นโรงงานก็จะตัดแต่งออกมาเป็นชิ้นส่วน โดยเราจะเอาชิ้นส่วนนั้นมาทำตลาด ซึ่งกิโลเริ่มต้นอยู่ที่ 350 บาท แพงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 2,400-2,800 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพซากและไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ เนื้อที่ได้รับความนิยมคนไทยในปัจจุบันจะเป็นเนื้อริบอาย สันใน สันไหล่และพวกร่องซี่โครง โดยที่นี่เลี้ยงแบบออแกนิค 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นวัวขุนเราจะใช้หญ้าหมักกับสูตรอาหารในโปรแกรมที่เราคำนวณไว้หรือเราเรียกว่า TMR ส่วนแม่พันธุ์จะพิเศษตรงที่เราจะปล่อยในทุ่งหญ้าให้ได้ออกกำลังกายออกไปเดินเล่น เคี้ยวหญ้าตามธรรมชาติที่เราปลูกเอง เปิดเพลงให้วัวในฟาร์มฟังในช่วงเวลาเช้า – บ่าย สำหรับหญ้าที่ปลูกไว้เลี้ยงวัวจะดูแลโดยการใช้ปุ๋ยคอกเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่มีใช้ปุ๋ยเคมีบ้างสำหรับการปรับปรุงหญ้าบางช่วงจังหวะเวลาเท่านั้นเอง สำหรับการเลี้ยงที่นี่จะไม่มีกลิ่นเลยสังเกตว่าจะไม่มีแมลงรบกวนเลย เพราะว่าเราใช้โปรตีนที่ย่อยง่าย ทำให้ยูเรียที่เป็นส่วนเกินมีน้อยมาก

นายสัตวแพทย์อภิชาติ ทรัพย์สิริไพบูลย์

ทั้งนี้เมื่อแปรรูปจะให้โรงงานคัตติ้งออกมาซึ่งตนเองจะไปติดต่อตามร้านอาหารในจังหวัดตรังและในพื้นที่ใกล้เคียง นำเสนอด้วยการที่เราเป็นเนื้อไทย เป็นเนื้อออแกนิค และเราเป็นเนื้อไขมันแทรก ให้ลูกค้าได้ลองชิมดูว่ามีความแตกต่างจากเนื้อที่นำเข้า หรือถ้าให้ไปเทียบกับเนื้อญี่ปุ่นจะแตกต่างกัน รสชาติของเราจะมีความนุ่มนิ่ม อร่อย ไม่เหนียว หากสนใจซื้อเนื้อวากิวจากที่นี้ สามารถติดต่อได้ทาง Mor Mor วากิวฟาร์ม หรือเบอร์โทร 0811754747

ในส่วนของความต้องการทางตลาดลูกค้ามีความต้องการสูง เนื่องจากเนื้อคุณภาพดีไขมันแทรกในตลาดค่อนข้างมีน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อเขียง ที่เนื้อเหนียว ไม่มีไขมันแทรกเลย และมีกลิ่นเนื้อ ทำให้ผู้บริโภคไม่นิยมรับประทาน แต่เนื้อวากิวที่ฟาร์มกลับทำให้หลายคนที่ไม่ทานเนื้อ ไม่ชอบทานเนื้อ หันมาลองทานแล้วก็กลับมาซื้อซ้ำ และสำหรับในจังหวัดตรังลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมซื้อเป็นชิ้น  ชิ้นส่วนที่ทำเป็นแพคกิ้งเพื่อนำไปประกอบอาหารได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน