X

เฮ.รับปลดล็อคกัญชา วิสาหกิจฯกัญชาตรัง ทำเครื่องแกงผสมกัญชา ส่งความอร่อยสู่ครัว

ตรัง – วิสาหกิจฯกัญชาตรัง  เฮ.รับปลดล็อคกัญชาส่งผลิตภัณฑ์เข้าครัว ด้วยการแปรรูปทำเป็นเครื่องแกงใต้ผสมกัญชาพร้อมปรุงออกจำหน่าย ขณะที่เกษตรกรต่างให้ความสนใจปลูกมากขึ้น หลังปลดล็อกในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

เป็นที่ทราบกันทั่วไปแล้วว่าในวันที่ 9 มิถุนายน นี้ กัญชาจะได้รับการปลดล็อคออกจากบัญชียาเสพติด จะอนุญาตให้ประชาชนสามารถปลูก เพื่อใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้เกษตรกรให้ความสนใจเรื่องการปลูกกัญชา  ต่างติดตามข่าวสาร และข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง โดยหลังจากวันที่ 9 มิ.ย.นี้ กลุ่มคนให้ความสนใจนำกัญชาไปใช้ทางการแพทย์  และใช้ในครัวเรือน ใช้เพื่อปรุงอาหาร และหลังจากการปลดล็อกคิดว่ากลุ่มเกษตรกร หรือ วิสาหกิจชุมชน จะนำผลผลิตกัญชาแปรรูป สร้างรายได้เสริม  ซึ่งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง  มีสมาชิกกลุ่มประกอบอาชีพทำสวนยางพาราเป็นหลัก แต่หลังจากการดำเนินการปลูกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เกษตรกรก็ได้มีอาชีพเสริม  เพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน ประมาณ 3,000 บาทต่อคน

และตอนนี้ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ได้นำส่วนต่างๆ ของกัญชาที่รวมกลุ่มปลูกไว้ในโรงเรือน  แปรรูป ทั้ง ใบ ลำต้น ราก อาทิ ชากัญชาทั้งแบบพร้อมดื่มและชาอบแห้ง กัญชาดองน้ำผึ้ง และผลิตภัณฑ์ล่าสุด คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องแกงกัญชาตำมือ แบบผสมกะปิพร้อมปรุง ทั้งแกงกะทิ แกงส้ม แกงคั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญคู่ครัวคนใต้  จัดเป็นบรรจุภัณฑ์ในขนาดพร้อมใช้ สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทันทีใน 1 มื้อ ราคา 12 บาท  แบบกระปุก ๆ ละ 130 บาท โดยขายผ่านระบบออนไลน์ และวางจำหน่ายตามร้านสหกรณ์ต่างๆ เพื่อส่งเครื่องแกงผสมกัญชาเข้าไปอยู่ในครัวชาวใต้ และทุกคนที่ชื่นชอบอาหารปักษ์ใต้

โดยทางกลุ่มได้สาธิตวิธีการตำเครื่องแกงตำมือ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีส่วนผสมของกัญชา   เริ่มจากนำใบกัญชาไปตากแห้ง แล้วนำมาหั่นและตำให้แหลกละเอียด จากนั้นเมื่อตำเครื่องแกงตำมือปักษ์ใต้ ซึ่งมีส่วนผสมหลัก ทั้ง ตะไคร้ พริกแห้ง กระเทียม ขมิ้น พริกไทย  เกลือ หอม และกะปิ ตามแต่ว่าจะตำเป็นเครื่องแกงส้ม แกงกะทิ และแกงคั่ว ตามแบบฉบับชาวปักษ์ใต้ และเมื่อตำเครื่องแกงแต่ละชนิดได้ที่ ก็นำกัญชาที่ตำละเอียดซึ่งเป็นผงชูรสตามธรรมชาติจากภูมิปัญหาชาวบ้านที่มีมาอย่างยาวนาน ใส่ผสมลงไป ตำให้เข้ากันแล้วใส่กะปิ เป็นอันว่าแล้วเสร็จ  ก็จะได้เครื่องแกงที่หอมอร่อย รสชาติดี หรือหากมีเครื่องแกงอยู่แล้วสามารถนำใบกัญชาตากแห้งใส่ในแกงได้เช่นเดียวกัน  หรือหากตำเครื่องแกงสด เพื่อจะแกงทันทีนั้น ก็สามารถจะหั่นใบกัญชาสดใส่ลงไปตำในครกด้วยก็ได้    โดยครั้งนี้ทางกลุ่มได้สาธิตการตำเครื่องแกงส้มผสมกัญชาแล้วนำไปแกงส้มปลาหมอใส่สับปะรด จากเครื่องแกงกัญชา ให้ผู้สื่อข่าวได้ชิม  เพื่อการันดีความอร่อยของเครื่องแกงที่นี่อีกด้วย สำหรับส่วนผสมของเครื่องแกง ทั้งพริก ตะไคร้ ขมิ้น ล้วนเป็นพืชผักสวนครัวข้างบ้านที่สมาชิกปลูกไว้ เพื่อป้อนกลุ่มฯนำมาผลิตเครื่องแกง สามารถสร้างรายได้เสริมอีกด้วย

ด้านนายศิววงศ์ นวลสุวรรณ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์จ.ตรัง  หมู่ที่ 8 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง  กล่าวว่า ตอนนี้ทางกลุ่มมีผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่น กัญชาดองน้ำผึ้ง ชาใบกัญชา เครื่องแกงใบกัญชา ซึ่งเปิดตลาดมาสักระยะแล้ว ได้รับการตอบรับที่ดีมาก  ซึ่งเป็นเครื่องแกงปักษ์ใต้รสชาติจัดจ้าน ซึ่งการใส่กัญชาลงไปทำให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น เป็นตัวช่วยชูรสชาติอาหาร ซึ่งการใส่ใบกัญชาลงไปในแกงนั้นเป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งของคนโบราณ เมื่อเปิดตลาดเครื่องแกงผสมกัญชาก็ได้รับการตอบรับที่ดี ทางกลุ่มฯได้ไปออกร้านในโครงการตลาดเกษตร งานเสวนาเรื่องกัญชา  ซึ่งส่วนมากลูกค้าซื้อแล้วจะกลับมาซื้อซ้ำ  และดีใจหลังจากที่รัฐบาลจะปลดล็อคกัญชาในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ จะส่งผลดีแก่เกษตรกร สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี ซึ่งกัญชาสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย เช่น  ยา อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย และ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เชื่อว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญต่อไป  และเมื่อรัฐบาลปลดล็อคกัญชาแล้ว ก็จะส่งเสริมให้สมาชิกทุกคนปลูกที่ครัวเรือนของตนเอง เพื่อป้อนเข้ากลุ่มแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป สำหรับผู้สนใจ ติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์  061 -9826298

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน