X

เทศกาลตรุษจีนไร้เงานักท่องเที่ยวมาทะเลตรัง เรือออกลำเดียว นทท. 80 คน

ตรัง ผู้ประกอบการบ่นระงม การท่องเที่ยวทะเลตรังซบเซา อาจจะขายเรือปิดกิจการ วันเที่ยวเทศกาลตรุษจีนมีนักท่องเที่ยวลงเรือไปยังเกาะต่างๆ เพียง 80 คน จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุก ดึงนทท.เข้าจังหวัด 

วันที่ 22 มกราคม 2566 ที่ท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ช่วงสายที่ผ่านมาพบว่าไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในวันหยุดซึ่งในปีนี่ตรงกับวันตรุษจีนที่คนไทยเชื้อสายจีน ถือเอาวันขึ้น 1  เดือนที่ 1 เป็นวันขึ้นปีใหม่หรือวันตรุษจีน คนไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่า วันนี้ให้ทุกคนฉลองตรุษจีนคือต้องไปท่องเที่ยว แต่ปีนี้ที่ท่าเรือหาดปากเมงทุก ๆ จะเนืองแน่นไปกับนักท่องเที่ยวที่ซื้อโปรแกรมทัวร์ ออกเที่ยวทะเลตรัง ตามโปรแกรมคือ ถ้ำมรกตเกาะมุก  เกาะกระดาน  เกาะเชือก และเกาะแหวน  วันนี้เป็นวันหยุดวันอาทิตย์ตรงวันเที่ยวตรุษจีน กลับไม่พบหรือมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวทะเลจำนวนมาก ๆ  ทะเลอันดามันในช่วงนี้โดยเฉพาะที่ตรัง ไม่มีคลื่นลมแต่อย่างใด ทะเลสงบ เพราะขณะนี้เป็นมรสุมตะวันออก ฝั่งตะวันอันดามันไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งหาดเจ้าไหม ซึ่งทำหน้าที่ในการเก็บค่าธรรมเนียมไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยาน ผู้ใหญ่อายุไม่เกิน 60 ปี เก็นคนละ 40 บาท เด็กคนละ 20 บาท ส่วนผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่เก็บค่าธรรมเนียมเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติเจ้าไหมแอย่างใด วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯแจ้งว่าแปลกมาก มีนักท่องเที่ยวเที่ยวทะเลตรังเพียง 80 คนเท่านั้นลงเรือใหญ่เพียง 1 ลำเท่านั้น ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมาเที่ยวทะเลตรัง วัน 3,000-5,000 คน แต่ตรุษจีนปีนี่มี 80 คนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่อุทยานฯให้ข้อมูลว่า สาเหตุอาจจะมาจากที่ สถานีโทรทัศน์บางแห่ง ได้พูดออกอากาศว่า ช่วงนี้ไม่แนะนำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวทะเลภาคใต้เพราะคลื่นลมแรง แนะนำให้เที่ยวภาคเหนือจะดีกว่า  การนำเสนอข่าวลักษณะภาพรวมอย่างนี้ทำให้ ประชาชนทั่วไปเขาเชื่อ เพราะมีนักท่องเที่ยวมาจาก จ.บุรีรัมย์ ครอบครัวหนึ่งมาเที่ยวนครศรีธรรมราช และลูก ๆ อยากจะเที่ยวทะเลตรังแต่แม่บอกว่าอย่าไปเที่ยวทะเลเพราะคลื่นลมแรง แต่ลูกยืนยันมาเที่ยวทะเลตรัง เมื่อมาถึงทะเลตรังที่ท่าเรือหาดปากเมง พบว่าคลื่นลมไม่แรง อย่างที่สื่อสถานีโทรทัศน์นำเสนอข่าว จึงเหมาเรือหางยาวไปเที่ยวามโปรแกรมทัวร์ทันที

ส่วนผู้ประกอบท่องเที่ยว ที่ริมท่าเรือปากเมง กล่าวว่า แปลกมากที่ปีนี้หลังเปิดประเทศ ไม่มีนักท่องเที่ยว อาจจะมาจากสาเหตุที่ ททท.และ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา ในจังหวัดตรัง ไม่ทำการประชาสัมพันธ์และการตลาด จึงไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดตรัง ช่วงเทศกาลตรุษจีน  ไม่เที่ยวทะเลตรัง  หากเป็นเช่นนี้ผู้ประกอบเรือนำเที่ยวอาจจะทยอยขายหรือหรือปิดกิจการไปในที่สุดหาก หากหน่วยงานภาครัฐ เช่น ททท.และ ท่องเที่ยวกีฬา ไม่ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างนี้  ช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก็ไม่มีนักท่องเที่ยว มีเฉพาะนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดที่มาเที่ยวทะเลตรัง นักท่องเที่ยวจากภาคกลาง ภาคเหนือและอีสาน ไม่มาเที่ยวทะเลตรัง แต่หน่วยงานเหล่านี้กลับให้ข้อมูลเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงข่าวว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวโต 300% นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน