X

เกษตรกรตรังเลี้ยงกระต่ายเนื้อ สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ส่งขาย 3 จว.ชายแดนใต้ และ ตปท.

ตรัง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงกระต่ายขายเนื้อและสวยงาม ส่งขายต่างประเทศ เป็นเมนูสุขภาพรักษาไขข้อผู้สูงวัย เนื้อกระต่ายมีไขมันต่ำ สร้างรายได้งามเฉลี่ยประมาณเดือนละ 6,000-7,000 บาท ส่วนกระต่ายสวยงาม ราคาตัวละ 500-1,000 บาท

ที่ศูนย์เครือข่าย ศพก.(ด้านปศุสัตว์) ในพื้นที่ บ้านไร่พรุ หมู่ที่ 8 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ทำเกษตรของนายนาวี จันทร์กระจ่าง อายุ 51 ปี ใช้พื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน เลี้ยงกระต่ายขายเนื้อและสวยงาม เน้นอินทรีย์ปลอดสารพิษ โดยกระต่ายที่เลี้ยงไว้เป็นสายพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์ และสายพันธุ์ไจแอนท์ มีแม่พันธุ์ทั้งหมด 10 ตัว กระต่ายจะออกลูก ครั้งละ 7-8 ตัวต่อคลอก อาหารกระต่ายเป็นอาหารวัวนม ต่างประเทศ นิยมซื้อสายพันธุ์เนื้อไปทำเป็นเมนูต่างๆ เช่น ประเทศมาเลเซีย ทำแกงมัสมั่น ประเทศอินโดนีเซียทำข้าวหมกกระต่าย และกระต่ายทอด และในประเทศไทยที่จังหวัดปัตตานี นำไปทำข้าวหมก

นายนาวี จันทร์กระจ่าง บอกว่า ที่เลี้ยงกระต่ายมาได้ประมาณ 6-7 เดือนแล้ว เกิดจากความชอบในการเลี้ยงกระต่ายสวยงาม และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆก็กลายเป็นเลี้ยงสายพันธุ์เนื้อ ก็ได้รับผลตอบรับดีมีทั้งตลาดสัตว์เลี้ยงและตลาดสายพันธุ์เนื้อ รายได้ต่อเดือนเฉลี่ยประมาณเดือนละ 6,000-7,000 บาท เพราะเรายังผลิตออกได้ไม่มาก หากเป็นสัตว์เลี้ยงจะขายทั้งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ รุ่นอายุประมาณ 1 เดือน ตัวผู้ตัวจะขายตัวละ 500 บาท ตัวเมียตัวละ 1,000 บาท แต่หากเป็นตลาดสายพันธุ์เนื้อจะส่งไปที่จังหวัดปัตตานีและส่งให้ลูกทีม ขายเนื้อกิโลกรัมละ 120 บาท น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1.8-2 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าตลาดดี ตอนนี้ยังผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

ส่วนใหญ่นิยมนำไปบริโภคเป็นเมนูอาหารเช่นทำข้าวหมก มัสมั่น และทอด เนื้อกระต่ายไขมันต่ำ เนื้ออร่อย นิ่ม นำขึ้นภัตตาคาร เป็นอาหารสุขภาพด้วย ถือว่าตอนนี้ตลาดเปิดกว้างขึ้นเยอะเพราะสายพันธุ์นี้จะเป็นสายพันธุ์บริโภค และก็มีสายพันธุ์สวยงาม สามารถขายควบคู่กันได้ การเลี้ยงกระต่ายปัญหาไม่ค่อยมี เพราะการจัดการเรื่องฟาร์มของเราต้องสะอาด พ่แม่พันธุ์ต้องนิ่ง อาหารสำคัญ และการจัดเก็บที่ดี

 

 

สำหรับในจังหวัดตรังมีผู้เลี้ยงกระต่ายจำนวน 2 ราย กำลังเริ่มสร้างเครือข่าย นอกจากนี้ยังมีปลูกพืชผักสวนครัว แก้วมังกร ฝรั่ง กะหล่ำปลี ทุเรียน  รวมทั้งเลี้ยงด้วงสาคู หากสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 0661434332

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน