X

ตรัง กลุ่มเครือข่ายประมงแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐดำเนินคดีอวนลากคู่เด็ดขาด

ตรัง -กลุ่มเครือข่ายประมงแถลงการณ์เรียกร้องรัฐดำเนินคดีอวนลากคู่เด็ดขาด

ที่มูลนิธิอันดามัน ต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง กลุ่มเครือข่ายสมาคมรักเลอันดามัน ( 6 จังหวัดภาคใต้อันดามัน)  ประมาณ 20 คน นำโดย นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง , นายเหลด เมงไซ กรรมการสมาคมเครือข่ายฯ จ.สตูล , นางเยาวภา สุประดิษฐ กรรมการสมาคมเครือข่ายฯ จ.ระนอง ,นายยูนู เกราะเหล็ก กรรมการเครือข่ายฯจ.ภูเก็ต  ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรัฐบาลดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับเรือประมงอวนลากคู่ จำนวน 27 ลำ ที่เข้าไปลักลอบทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล  โดยที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปพบเจอโดยบังเอิญขณะเรือประมงอวนลากคู่ทั้ง 27 ลำ  กำลังทำประมงในพื้นที่ดังกล่าว  ขณะลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาที่เกาะหลีเป๊ะ

ต่อมา เมื่อวันที่  20 ก.พ.66 กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งหลังจากนั้นทางกลุ่มเครือข่ายฯ ได้ติดตามคดีนี้มาโดยตลอด แต่ไม่มีความคืบหน้าและรับทราบว่าทางเจ้าของเรืออวนลากคู่ทั้ง 27 ลำ ได้ยื่นหนังสือขอความเห็นใจ ทางกลุ่มเครือข่ายฯจึงเกรงว่าเรื่องนี้จะเงียบหายไป รวมทั้งเกรงว่าจะมีนักการเมืองเข้าไปช่วยเหลือ  จึงได้นัดรวมตัวแถลงการณ์ และมีข้อเรียกร้อง ไปยังภาครัฐ จำนวน 2 ข้อ ดังนี้.

1) ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช จะต้องติดตามการดำเนินคดี ตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด เพื่อเป็นการป้องปรามของผู้กระทำผิดซ้ำซาก ซึ่งถือเป็นภัยร้ายของการทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อนในพื้นที่จังหวัดสตูล ตลอดชายฝั่งอันดามัน ของประเทศไทย

2) ขอให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความร่วมมือ ส่งข้อมูลเพิ่มเติมโดยเฉพาะ ข้อมูล เรือประมงอวนลากอื่นๆ หรือรายที่ระบุ ว่า มีการกระทำเช่นเดียวกันนี้ ปรากฏในหลักฐานระบบติดตามเรือ อีกหรือไม่ ประการใด เพื่อยืนยันในเจตนารมย์ว่า การบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ เพียงพอแล้ว ให้ศักดิ์สิทธิ ดังที่กล่าวอ้าง โดยทางกลุ่มเครือข่ายฯจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเรียกร้องให้กรมประมง กองทัพเรือ หรือหน่วยงานศร.ชลในพื้นที่ ติดตามกวาดล้างการทำประมงด้วยเครืองมือที่ประสิทธิภาพสูงในเขตพื้นที่อนุรักษ์อย่างเข้มงวด อย่าปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบทำ เพราะเรืออวลลากคู่ก็จัดเป็นประเภทเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงลักษณะทำลายล้างเช่นกัน และให้กรมประมงดำเนินการออกกฎหมายบังคับการติดตั้งเครื่องมือติดตามตัวเรือที่มีน้ำหนัก 30 ตันครอส แต่ที่มีประสิทธิภาพสูง ประเภทเรืออวนลากคู่ด้วย ซี่งปัจจุบันเป็นช่องว่างของกฎหมายที่ยังไม่มีการบังคับให้มีการติดตั้งเครื่องติดตามตัว แต่ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพทำลายล้างสูง  เป็นอันตรายกับทรัพยากรธรรมชาติ ที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานต่อไป หากไม่มีความคืบหน้าจะไปติดตามทวงถามกับพนักงานสอบสวน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน