X

ฟาร์มขยายพันธ์ุวัวชน เลือด100% “เก่ง ดุดัน อึด ทน ลีลาดี” เป็นที่ต้องการของเซียนวัวชนภาคใต้

ตรัง – หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า จ.ตรัง เปิดฟาร์มเพาะขยายพันธุ์วัวชน รวมพ่อ-แม่พันธุ์วัวชน เลือด100%  พัฒนาเป็นสายพันธ์ตัวเอง  เก่ง ดุดัน อึด ทน ลีลาดี เป็นที่ต้องการของเซียนวัวชนในภาคใต้

“โคชน หรือ วัวชน” วิถีแห่งนักสู้ดินแดนใต้ ซึ่งโคชนถือเป็นกีฬาและวัฒนธรรม หรือ soft power อย่างหนึ่งของชาวภาคใต้  ซึ่งจะเห็นได้ว่าในจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ เช่น ตรัง พัทลุง นครศรี สงขลา กระบี่ ฯลฯ มีสนามแข่งขันกระจายตัวอยู่ทั่วไป ในแต่ละเดือนจะมีการนัดแข่งขันชนวัว ซึ่งกีฬาโคชนมีส่วนสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ดังนั้นการเพาะพันธุ์สายพันธุ์โคชนหรือวัวชน   ถือเป็นอาชีพอย่างหนึ่งที่ทำรายได้ให้กับเกษตรผู้เลี้ยงเป็นกอบเป็นกำ หากฟาร์มไหนผลิตวัวชนสายพันธุ์ประเภท ดุกัน อึด ถึก ทน ชนดี เดิมพันสูง จะได้รับการยอมรับของเซียนโคชนเช่นกัน

ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านคลองคุ้ย ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เป็นที่ตั้งของ “กาเหว่าฟาร์มวัวชน”  มีนายจิระศักดิ์ ยังสุวรรณ์ อายุ 50 ปี  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า บ้านในเตา อ.ห้วยยอด  เป็นเจ้าของ ซึ่งเจ้าของได้จัดสรรพื้นที่ทำฟาร์มวัวชน หรือ โคชน โดยมีพื้นที่ปลูกหญ้าอาหารสัตว์ เนื้อที่ 4 ไร่ โรงเรือนทำหญ้าหมักสำหรับเป็นโกดังอาหารไว้สำหรับหน้าแล้ง และคอกเลี้ยงวัว ซึ่งเจ้าของซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์วัวชนสายเลือดดีมาจากทั่วประเทศ และจาก สปป.ลาว พ่อพันธุ์ราคาแพงสุด ซื้อมาจาก สปป.ลาว ราคา 2.7 แสนบาท  โดยวัวทุกตัวที่คลอดออกมาจะมีการตั้งชื่อเรียกตามลักษณะเด่นของลูกวัว ตั้งตามชื่อวันสำคัญ ,ตั้งชื่อตามสายพันธุ์กำเนิด หรือแหล่งที่มา เพื่อใช้เรียก ซึ่งวัวก็จะจดจำชื่อตัวเองได้  พอเรียกตัวไหน ก็เดินมาหา เรียกมากินหญ้าก็มา เช่น เรียก “ สวย” ให้มากินหญ้า เจ้าสวยก็เดินมากินจากมือ  , ชื่อเวียง(เวียงจันทร์) ลูกพ่อจากสปป.ลาว, ชื่อจีน คลอดวันตรุษจีน เป็นต้น    และยึดอาชีพเพาะขยายพันธุ์วัวชนขายมานาน 8 ปี ซึ่งราคาลูกวัวชนที่ขายออกไปมีราคาสูงกว่าราคาลูกวัวทั่วไปถึง 3 เท่าตัว  เหตุเพราะเจ้าของต้องการขายสายเลือดวัวชน นำไปชน หรือนำไปขยายพันธุ์ต่อ ไม่ต้องการขายให้นำไปฆ่า แกง โดยปกติราคาลูกวัวทั่วไป อายุ 1 ปี มีราคาประมาณ 7,000 บาทต่อตัว แต่ที่นี่ขายในราคาตัวละ 20,000 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่สูง คนซื้อไปก็ต้องนำไปเลี้ยงต่อจะฆ่าแกงไม่ได้ เพราะขาดทุน ซึ่งในแต่ละปีจะขายลูกวัวชนออกไปประมาณกว่า  10 – 15 ตัว ขายเฉพาะตัวผู้เท่านั้น ส่วนตัวเมียไม่ขายเก็บไว้ขยายพันธุ์ต่อ  แต่ละปีมีรายได้เสริมประมาณ 200,000 -300,000 บาท

นายจิระศักดิ์ ยังสุวรรณ์ กล่าวว่า ตนเลี้ยงวัวชนมานานกว่า 8 ปี  ซึ่งวัวที่เลี้ยงเป็นวัวสายพันธุ์วัวชนทั้งหมด  เหตุผลที่เลือกเลี้ยงวัวชนเพราะเลี้ยงด้วยความรัก เพราะวัวที่ผลิตจากฟาร์มแห่งนี้ไม่ได้เลี้ยงเพื่อการขายชำแหละ เริ่มต้นจากการซื้อแม่พันธุ์วัวชนจำนวน 7 ตัว ในราคาตัวละ 30,000 กว่าบาท แม่พันธุ์ตัวที่ราคาสูงสุด ราคาตัวละ 32,000 บาท  ตอนนี้มีแม่พันธุ์ในฟาร์ม จำนวน 25 ตัว ในแต่ละปีจะผลิตลูกได้ราว 20 ตัว และขายออกไปประมาณ 14-15 ตัว ขายเฉพาะวัวเพศผู้ ราคาขายตัวละ 20,000 บาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อลูกวัวชนจากฟาร์มของตน จะมีทั้งในพื้นที่  และจังหวัดใกล้เคียง

โดยลูกวัวชนที่ผลิตได้ ทางฟาร์มได้ผลิตขึ้นมาเอง และพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง จนเป็นสายพันธุ์วัวชนที่ในวงการวัวชนเรียกว่า “วัวเลือด100%” ซึ่งพ่อพันธุ์แม่พันธ์ที่เลือกมาใช้ผสมกัน มีทั้งสายพันธุ์ที่มีลักษณะเด่น ได้แก่ สายพันธุ์แทงเก่ง (ดุดัน) สายพันธุ์ที่มีลีลาดี(หรือวัวทาง) สายพันธุ์วัวขึ้นชื่อจาก สปป.ลาว  ซึ่งเมื่อนำมาผสมพันธุ์กัน จะได้สายพันธุ์ที่แกร่ง อึด อดทน ซึ่งตัวที่ผลิตจากฟาร์มของตนบางตัวสู้ในสนามวัวชนได้นานกว่า 1 ชม.

ราคาลูกวัวชนขายในราคาสูงกว่าลูกวัวทั่วๆไป เพราะเน้นขายในเซียนวัว มั่นใจได้ว่าเขาจะดูแลลูกวัวชนเป็นอย่างดี วัวไม่ถูกนำไปฆ่าหรือชำแหละเพื่อกินบริโภค ลูกวัวชนจะขายออกเมื่ออายุ 1 ปี หากขายไม่หมดก็ต้องนำไปฝากเลี้ยงที่คอกอื่น หรือ แยกกันอยู่กับวัวตัวแม่ เพื่อป้องกันลูกผสมพันธุ์กับแม่ ส่วนพ่อเมื่อเลี้ยงผสมพันธุ์ครบ 2 ปี ก็ส่งต่อไปให้ฟาร์มอื่น จะไม่เก็บไว้ กลัวจะมีการผสมพันธุ์กับลูกตัวเอง  ซึ่งหากลูกผสมพันธุ์กับแม่ หรือพ่อผสมกับลูก จะทำให้สายพันธุ์วัวตัวนั้นเสียหาย ทั้งนี้  ในฟาร์มของตนมีวัวสายพันธุ์ดีในตรังรวมอยู่ ได้แก่ สายภาคภูมิ สายยอดสิงห์ สาย357(สาม ห้า เจ็ด) สายแม็กนั่ม สายลางสาด สายรักศักดิ์ศรี สายไอ้เปี๊ยก สายเหนือ ซึ่งล้วนเป็นวัวชนชื่อดังของตรัง ซึ่งลูกวัวชนเป็นที่ต้องการของตลาดจำนวนมาก ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเลือกซื้อจากฟาร์มที่ผลิตลูกวัวดี มีผลงานเป็นที่ประจักษ์  นอกจากนั้นฟาร์มจะผลิตหญ้าสำหรับวัว คือ หญ้าเนเปีย และ หญ้าหวานอิสราเอล รวมจำนวน 4 ไร่ ซึ่งเพียงพอต่อการเลี้ยงวัวตลอดทั้งปี นอกจากจะขายลูกวัวชนแล้ว มูลวัวในฟาร์มก็ขายได้ ราคากระสอบละ 30-40 บาท ปีหนึ่งๆสามารถขายมูลได้ จำนวน 1,000 กระสอบ ผู้สนใจสามารถสอบถามหรือติดต่อกับนายจิระศักดิ์ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 084-9961517 หรือเฟสบุ๊ก : กาเหว่า ฟาร์มวัวชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน