X

ตรัง เกาะกระดานแทบแตก สงกรานต์ นทท.ล้น คาดเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน

ตรัง เกาะกระดานแทบแตก นทท.ล้น แห่เที่ยวสงกรานต์ ขณะที่ ททท.พร้อมด้วยผู้ประกอบการปล่อยปลาการ์ตูนเติมสีสันใต้ท้องทะเลเกาะกระดานที่สวยที่สุดในโลก และยังจัดน้ำแข็งไส น้ำมะพร้าว ขนมหวานรวมมิตรแจกฟรีให้แก่นักท่องเที่ยวที่เที่ยวเกาะกระดานต้อนรับสงกรานต์ปีใหม่ไทยอีกด้วย ททท.เผยคาดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

วันที่ 12 เมษายน 2566 นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง และนายณัฐวัส ศศิธร บริษัทเลตรังไดฟ์วิ่ง นักดำน้ำสคูบ้า และผู้สื่อข่าวนั่งเรือสปีดโบ๊ท ไปยังเกาะกระดานซึ่งเป็นชายหาดที่สวยที่สุดในโลกปี 2566 โดยใช้เวลาประมาณ 35 นาที  โดยนางสาวลดาวัลย์ ส่งมอบปลาการ์ตูนให้นักดำน้ำสคูบ้า นำปลาการ์ตูนลงไปปล่อยใต้ท้องทะเลซึ่งเป็นปลาการ์ตูนสายพันธุ์ส้มขาวจำนวน 20 ตัว ที่บริเวณอ่าวเนียงเกาะกระดาน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่พบว่ามีดอกไม้ทะเลจำนวนมาก ซึ่งสามารถเป็นแหล่งอาศัยให้แก่ปลาการ์ตูนได้ขยายพันธุ์ต่อไปได้เป็นอย่างดี เพื่อสานต่อความสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยบรรยากาศใต้ท้องทะเลพบว่ามีปะการังหลายชนิด ฝูงปลาจำนวนมาก น้ำใสเหมือนกระจก โดยทีมชุดประดาน้ำ ได้นำปลาการ์ตูน ไปปล่อยที่ดอกไม้ทะเล เพื่อหาบ้านให้กับปลาการ์ตูน ซึ่งระดับน้ำมีความลึก 5-7 เมตร พบว่ามีปะการังเขากวาง ปะการังแข็งดี ปะการังโขด ดอกไม้ทะเล กัลปังหา ส่วนปลาการ์ตูนที่เห็นมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ส้มขาว อินเดี้ยน ดำจุดขาว ลายปล้อง

ในขณะที่ด้านบน ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติ เล่นน้ำและใช้สน็อกเกิ้ล เพื่อดูความสวยงามใต้ท้องทะเลจำนวนมากเช่นกัน ต่อมาทางผู้ประกอบการจังหวัดตรังพร้อมด้วยททท.สำนักงานตรังได้ขึ้นฝั่งที่เกาะกระดานเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แห่เที่ยวในช่วงวันหยุดสงกรานต์ พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแห่เที่ยวเกาะกระดานจำนวนมากเต็มเกาะ บ้างมีดำน้ำดูปะการัง บ้างเดินเที่ยวหน้าชายหาดบ้างชวนกันเล่นน้ำหน้าชายหาด เพื่อคลายร้อน

โดยทางททท.สำนักงานตรังและผู้ประกอบการ ได้จัดกิจกรรม แจกฟรีน้ำแข็งใส น้ำมะพร้าว ขนมหวานรวมมิตร ให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะกระดาน เพื่อต้อนรับวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยและยังมีการตั้งพระพุทธรูป ให้นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระกันอีกด้วย
นักท่องเที่ยวที่มาจากจังหวัดสระบุรี บอกว่า มากันทั้งหมด 30 คน ตั้งใจมาท่องเที่ยวที่เกาะกระดานครั้งนี้เป็นครั้งแรก บรรยากาศดีสวยมากเดินทางมาก็เริ่มเที่ยวมาตั้งแต่จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช และก็มาที่ตรัง ตั้งใจว่าจะไปต่อที่จังหวัดกระบี่ ลงมาใต้พบว่าทะเลสวยงามมากประทับใจ ขอเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวโดยเฉพาะเกาะกระดานซึ่งกำลังขึ้นชื่อเลย เป็นเกาะที่สวยงามมากและขอบคุณสำหรับของหวานฟรีจากททท.อีกด้วย

ด้านนางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวย การททท.สำนักงานตรัง บอกว่า สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย เรามาเฉลิมฉลองสงกรานต์ชาวเกาะแบบวิถีไทย ที่เกาะกระดานจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นชายหาดที่สวยที่สุดในโลก สำหรับกิจกรรมวันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวหนีฝุ่น หนีร้อน มาท่องทะเลตรังกัน ซึ่งเราจะจัดต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายนนี้ วันนี้คลายร้อนกันด้วยน้ำทะเลที่ใสที่สุดสวยเหมือนกระจก สีเขียวเหมือนมรกต และชายหาดขาวเหมือนแป้งฝุ่น หาดเกาะกระดานก็คือหาดแห่งความรัก จึงขอเชิญชวนทุกคนที่รักสุขภาพมาสูดอากาศบริสุทธิ์ มาฟอกปอดและร่วมกิจกรรมดีๆของเราด้วยการมากินน้ำแข็งไส สำหรับเที่ยวตรังปังปุริเย่ และต้อนรับเมนูชื่นฉ่ำให้แก่นักท่องเที่ยว ด้วยมะพร้าวน้ำหอมที่ขึ้นชื่อที่สุดของจังหวัดตรัง และขนมหวานรวมมิตร

นอกจากกิจกรรมนี้แล้วเรายังมีกิจกรรมใต้ท้องทะเล โดยการปล่อยปลาการ์ตูนลงทะเลตรัง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก เราได้การสนับสนุนได้ความรู้และข้อมูลวิชาการจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตรัง โดยเป็นหน่วยงานที่เพาะเลี้ยงปลาการ์ตูนให้เรา ซึ่งการจะปล่อยปลาการ์ตูนได้นั้นจะต้องเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับท้องทะเลตรัง เราจะเลือกไซส์ใหญ่เนื่องจากโอกาสรอดชีวิตถึง 60% และคนที่จะปล่อยปลาการ์ตูนได้จะต้องเป็นนักดำน้ำ scuba diving ที่มีทักษะในการปล่อยปลาการ์ตูน ในการหาบ้านให้กับปลาการ์ตูน ลงพื้นที่บริเวณไหนในท้องทะเลตรัง ซึ่งต้องมีดอกไม้ทะเล โดยนักดำน้ำ scuba diving จะทำการปล่อยปลาการ์ตูนที่ดอกไม้ทะเลใต้ท้องทะเลตรัง และรับรองว่าในอนาคตเราก็จะมีนักดำน้ำที่สามารถลงไปดำน้ำดูความสวยงามความเจริญเติบโตของปลาการ์ตูนท้องทะเลตรัง

อย่าลืมมาเที่ยวท้องทะเลตรังชุ่มฉ่ำด้วยความหวานของน้ำแข็งไส มะพร้าวน้ำหอมและรวมมิตรและเมื่อมาท่องเที่ยวแล้วจะต้องช่วยกันอนุรักษ์เพื่อให้ท้องทะเลตรังของเรามีความยั่งยืน สวยงามยิ่งๆขึ้นไป

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวนั้นเริ่มต้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และในช่วงเดือนเมษายนนี้ทำให้จังหวัดตรังโด่งดังไปทั่วโลกที่ชายหาดเกาะกระดานสวยงามที่สุดในโลกปี 2566 พบว่าอัตราการเข้าพักประมาณ 80% สายการบินทั้ง 3 สายการบินที่เดินทางเข้ามาจังหวัดตรังถึง 90% ในขณะที่ห้องพักเกาะกระดานเต็ม 100% ล้นไปจนถึงเพื่อนบ้านใกล้เคียงจังหวัดกระบี่ เพราะฉะนั้นในช่วงวันหยุดยาวนี้สามารถสร้างเม็ดเงินให้กับจังหวัดตรังได้มากมาย ในส่วนของตัวเมืองตรังเรายังมีห้องว่าง ถ้าเกิดว่านักท่องเที่ยวท่านใดยังไม่มีเป้าหมายจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนเราจึงอยากเชิญชวนมาท่องเที่ยวที่ทะเลตรัง ทัวร์ 4 เกาะ เที่ยวตรังในวันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ทั้งนี้หลังจากที่เกาะกระดานได้รับการโหวตให้เป็นชายหาดที่สวยที่สุดในโลก ปรากฏว่าช่วงสงกรานต์นี้ทำให้นักเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างหนาแน่นเลยทีเดียว และคาดว่าก่อให้เกิดรายได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมนักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนที่มาจากเกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งพบว่าเรือจากเกาะลันตาที่เข้ามาท่องเที่ยวในท้องทะเลตรัง ทัวร์ 4 เกาะ มีเรือต่อวันเข้ามาไม่ต่ำกว่า100 กว่าลำไม่ว่าจะเป็นเรือใหญ่ เรือเล็ก แล้วถ้าเป็นเรือหางยาวด้วยประมาณ 300-400 ลำเพราะฉะนั้นอย่าลืมมาเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทยวันสงกรานต์ มาสรงน้ำพระซึ่งเรามีเตรียมไว้ให้มาดื่มน้ำแข็งไสและรวมมิตรชาวเกาะ


นายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง บอกว่า หลังจากที่เกาะกระดานเป็นเกาะอันดับ 1 ของโลก ตนเองก็รู้สึกดีใจ แต่พอเห็นคนเข้ามาเยอะก็นึกหวั่นๆเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องการจัดระเบียบการจอดเรือ เรื่องการเล่นน้ำ มีเรือที่เข้ามาในเกาะกระดานเยอะมาก สำหรับวันนี้ที่ลงมาท่าเทียบเรือปากเมง 800-900 คน ซึ่งเกาะกระดานเป็นเกาะที่อยู่กึ่งกลางจังหวัดกระบี่ จังหวัดสตูล จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเกาะที่มีหาดทรายที่สวยน้ำทะเลใส จึงทำให้คนหลั่งไหลเข้ามามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนสงกรานต์ ในส่วนของรีสอร์ทบนเกาะกระดานมีอยู่ประมาณ 5 แห่ง ห้องพัก 200 กว่าห้อง ยอดจองเต็มหมดเลยตั้งแต่ราคา 1,000 บาทขึ้นไปจนถึง 8,000 บาทขึ้นไป และในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้มียอดจองเข้ามาเรื่อยๆเต็มทุกวัน การมาของนักท่องเที่ยวจะเน้นแบบมาส่วนตัว มาแบบครอบครัวมาก จะนิยมใช้เรือหางยาวซะส่วนใหญ่ ในส่วนของ one day trip เรือใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาซึ่งท่าเทียบเรือปากเมงของเราก็มีความพร้อม มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายช่วยดูแล

ทั้งนี้ตนอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลองทบทวนดูในเรื่องของการขยายฤดูการท่องเที่ยวไปจนกว่าจะมีมรสุมตะวันตกเข้ามา เพราะว่าการที่อุทยานประกาศปิดในวันที่ 1 มิถุนายนจะทำให้กระทบ ในเรื่องของการท่องเที่ยวได้ แค่อยากให้เปิดเฉพาะเกาะกระดานกับเกาะมุกด์ เนื่องจากมีรีสอร์ทและชาวบ้านอยู่ โดยเราจะทำการแบ่งโซนนิ่งเพื่อมาชมความสวยงามของเกาะกระดาน เพื่อให้คงความสวยงามได้นานที่สุด เนื่องจากที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ได้ทำหนังสือถึงกรมอุทยานฯเพื่อขอขยาย จากวันที่ 15 พฤษภาคมเป็น 30 พฤษภาคม และเกาะไหงเปิดให้บริการทั้งปี อยากจะให้จังหวัดตรังลองทบทวนดูว่าจะเป็นไปได้ไหม ไหนๆถ้ำมรกตเปิดได้ถึง 11 เดือน ก็อยากให้เปิดต่อเนื่องจนกว่าจะมีมรสุมเข้า จึงอยากฝากถึงผู้มีอำนาจที่ตัดสินใจลองดูเผื่อที่จะให้ผู้ประกอบการที่ล้มลุกคลุกคลานมา 2-3 ปีได้ลืมตาอ้าปาก

ด้านนายสมชัย แถวแก้ว เจ้าของผู้ประกอบการนำเที่ยวทะเลตรังดอทคอม บอกว่า ณ ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเกาะกระดานเป็นจำนวนมากกว่าเทศกาลสงกรานต์เดิมซะอีก ในทางด้านผู้ประกอบการเองก็เป็นห่วงเรื่องด้านการจัดการเรื่องการจอดเรือแนวปะการัง กลัวว่าจะหักและเสียหาย ทั้งนี้ก็อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอยากจะได้งบประมาณเพิ่มในเรื่องของการจัดการเกี่ยวกับทุ่น เพื่อที่จะป้องกันแนวปะการังและรวมไปถึงขอทุ่นจอดเรือเยอะๆ เพื่อที่จะให้เรือหางยาวที่มาจากหลายท่าเรือมาจอดกันอย่างเป็นระเบียบ ในส่วนของบริษัททัวร์ของตนมีลูกค้าโทรมาเที่ยวเกาะกระดานมากกว่า 500 สายต่อวัน ซึ่งรวมไปถึงช่องทางโซเชียลมีเดียในทุกช่องทาง ยังไงก็ต้องขออภัยหากตอบได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง เพราะลูกค้าเยอะมาก ลูกค้าที่มาเที่ยวส่วนใหญ่จะเน้นแบบเหมาเรือส่วนตัว เพราะอยากเป็นแบบไพรเวท อยากอยู่เกาะกระดานและเกาะมุกด์นานๆ แล้ววันนี้ตนเองในฐานะผู้ประกอบการก็ได้จัดเตรียมน้ำแข็งไสไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ทานกันฟรี โดยของเราจะบริการฟรีตั้งแต่วันที่ 12 -13 -14- 15 เมษายน อย่าลืมนักท่องเที่ยวแวะมาชิมน้ำแข็งไสอร่อย ๆ ของเราได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน