X

ฝุ่นควันจากเวีนดนาม ลาว กัมพูชา ปกคลุมตรัง ค่าPM 2.5 สูงกว่าปกติ คาดคลี่คลายภายใน1-2 วัน

ตรัง ฝุ่นควันปกคลุมจ.ตรัง เกิดจากประเทศเวียดนาม ลาว กัมพูชา ค่า PM 2.5 สูงกว่าปกติ ช่วงระหว่าง 35-50 ug/M3 เครื่องบินยังคงขึ้นลงได้ตามปกติ สถานีอุตุนิยมวิทยาตรัง ระบุ 1-2 วัน สถานการณ์จะดีขึ้น ปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นช่วยคลี่คลายสถานการณ์

จากปรากฏการณ์ฟ้าหลัว มีลักษณะคล้ายกลุ่มฝุ่นควันปกคลุมทั่วท้องฟ้าของจังหวัตรังตลอดทั้งวัน จนประชาชนเชื่อว่าเป็นกลุ่มควันจากประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้ออกประกาศชี้แจงผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ระบุข้อความ

“ประกาศจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังเรื่องสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 วันที่ 18 เมษายน 2566 คงอยู่ดังคงมีค่าสูงกว่าปกติในช่วงระหว่าง 35-50 ug/M3 (ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)  ทั่วทั้งภาคใต้ท้องฟ้ายังคงขมุกขมัว อากาศร้อนอบอ้าว ไม่มีลมจากการทำแบบจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศแบบย้อนกลับ ด้วยในจังหวัดต่างๆของภาคใต้ได้แก่ระนองสงขลาสุราษฎร์ธานีภูเก็ต พบว่าลมที่มีความเร็วความเร็วสูง 3,000 เมตรAGL เป็นลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดผ่าน Hotspot บางส่วนทั้งจากประเทศลาว กัมพูชา เวียดนามหอบฝุ่นควันเข้ามาสู่พื้นที่ภาคใต้ และลมที่มีระดับ 1,000 เมตร เป็นลมตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจจะพัดพา กลุ่มฝุ่นควันที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียบางส่วนเข้ามาในภาคใต้อีกด้วย ประกอบกับในช่วงนี้ภาคใต้มีลงผิวดินค่อนข้างต่ำ ทำให้อัตราการระบายความชื้นและระบายอากาศไม่ดีเกิดการสะสมตัวของฝุ่นละอองในพื้นที่เพิ่มขึ้น คาดว่าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้อีกต่อไป 2-3 วัน (18-20 เม.ย.66) เนื่องจากลมพื้นผิวจะมีกำลังแรงขึ้นการระบายอากาศจะเกิดขึ้นได้ดีขึ้น และ ลมที่ระดับความสูง 3,000 เมตร อาจจะมีการเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกมากขึ้น พัดผ่านจุดความร้อนน้อยลง ไม่หอบฝุ่นควันจากภายนอกเข้ามาเติมในพื้นที่ นอกจากนี้คาดจะมีฝนตกในบางพื้นที่อีกด้วย คาดว่าสถานการณ์ฝุ่นควันในภาคใต้จะดีขึ้นตามลำดับ”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สังเกตุสภาพอากาศเมื่อเช้านี้ (19 เม.ย.66) พบว่าในตอนเช้ายังคงมีสภาพฟ้าหลัวปกคลุมอยู่ทั่วไป และ มีอากาศที่ร้อนอบอ้าว

นายธีระ เซ่งง่าย ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาตรัง ได้เผยเปิดว่า เรื่องกลุ่มควันดังกล่าวนั้นมีสาเหตุจากภาวะที่ความชื้นในอากาศมีเยอะ ซึ่งตอนนี้เป็นลมอ่อน เมื่อมีลมอ่อนอากาศจะถูกกดให้จมลง แต่ในกรณีนี้ตรงกันข้ามหากมีฝนหรือลมแรง จะช่วยลดภาวะนี้ลงได้เยอะ  แต่ช่วงนี้ฝนไม่ค่อยมีโดยช่วงหลังสงกรานต์จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น แต่ฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้เป็นฝนที่ตกในบางพื้นที่เท่านั้น ฝนปริมาณนี้มีน้อยมากแทบจะไม่มีผลอะไร เพียงแค่ช่วยคลายร้อนได้นิดหน่อย ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงปลายเดือน เม.ย. ซึ่งจะมีฝนตกบ่อยขึ้น จากข้อมูลสถิติปีที่ผ่าน ๆ มาจะเห็นได้ว่าช่วงปลายเดือน เม.ย.จะมีฝนตกทุกปี และจะมีฝนต่อเนื่องจนถึงกลางเดือน พ.ค. แล้วหลังจากนั้นจะมีฝนตกชุกหนาแน่นตามปกติของจังหวัดตรัง ฉะนั้นช่วงนี้อาจจะร้อน และมีฝนตกเล็กน้อย ส่วนเรื่องฝุ่นควันหากมีฝนตกลงมามากขึ้นจะช่วยคลายภาวะนี้ได้ หากมีลมผนวกเข้ามาด้วยจะช่วยพัดพาฝุ่นควันไปที่อื่นได้เช่นกัน

แต่ช่วงนี้อุณหภูมิของตรังอยู่ที่ 36–37 ํC หากจะเกิดพายุฤดูร้อนก็จะเป็นแค่พายุที่มีกำลังอ่อน ซึ่งต่างจากพื้นที่ภาคเหนือที่อุณหภูมิสูงถึง 43 ํC และเป็นพื้นที่กว้าง อากาศจะร้อนมาก แต่ของตรังและภาคใต้ยังมีลมทะเลทำให้มีความชื้นอยู่เยอะ พายุฤดูอาจจะไม่เกิดขึ้นแต่จะมีลมแรงบ้าง เนื่องจากอุณหภูมิไม่สูงพอ ส่วนกลุ่มควันในช่วงเช้าของจังหวัดตรังมีไม่เยอะมาก ช่วงบ่ายจะดีขึ้นเพราะเริ่มมีลมพัด ภาวะแบบนี้อาจจะมีผลต่อสุขภาพบ้าง ฝุ่นควันที่ปกคลุมยังไม่กระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน ที่ท่าอากาศยานจังหวัดตรัง โดยเครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ

พ.จ.อ.เมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง กล่าวว่า ภาวะฝุ่นละอองที่สามารถมองเห็นได้ ตอนนี้ในส่วนของของท่าอากาศยานตรังยังไม่ได้รับผลกระทบ เครื่องบินยังขึ้นลงได้ตามปกติ ซึ่งเรื่องของรายงานสภาพอากาศทางหอบังคับการบิน และ สถานีอุตุนิยมวิทยาตรังจะแจ้งให้นักบินทราบ สำหรับผู้โดยสารตอนนี้ยังไม่มีประกาศแจ้งเตือน แต่ถ้าค่าPM2.5 รุนแรงขึ้นอย่างในภาคเหนือ แน่นอนจะต้องมีประกาศเตือนประชาชนออกมา ซึ่งจากรายงานสภาพอากาศของตรังคาดว่าอีก 1-2 วัน จะคลี่คลาย

ด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง บอกว่า จากรายงานของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง สถานการณ์ฝุ่นควันในช่วง 1-2 วัน มีฝุ่นปกคลุมทั่วจังหวัดตรัง  โดยค่าPM 2.5 อยู่ในช่วงระหว่าง 35-50 ug/M3 (ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ถือว่ามีค่าอากาศในเกณฑ์ดี ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดยฝุ่นควันที่ปกคลุมนั้นมาจากประเทศเวียดนาม ลาว คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน ซึ่งตนขอยืนยันว่าสภาพอากาศเช่นนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยจังหวัดตรังมีฝนตกประปรายคงจะช่วยคลี่คลายภาวะฝุ่นควันได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจังหวัดตรังได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากมีค่าPM2.5 เกินมาตรฐาน ทางจังหวัดจะแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบ และขอฝากเตือนประชาชนให้สวมใส่แมสก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันสุขภาพ และโควิด19 ได้ด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน