X

“ผู้ว่าฯตรัง” ปิดห้องคุยลับ!ค่าเวนคืนขยายสนามบิน เรียกชาวบ้านถกสัปดาห์หน้า แย้ม บางส่วนอาจปรับขึ้นได้อีก

ตรัง กรณีชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรมค่าเวนคืนที่ดินขยายสนามบินตรังต่ำกว่าราคาตลาด 5 เท่า ได้แค่ ตร.ว.ละ 200 บาท แต่บางคนที่ดินเหมือนกัน ได้ 1,000 บาท โอด ต้องเสียสละย้ายถิ่นฐาน ไม่ขวางความเจริญแต่ไม่เป็นธรรม “ผู้ว่าฯ ตรัง”  ปิดห้องคุยลับ! เตรียมเรียกชาวบ้านถกสัปดาห์หน้า แย้ม บางส่วนอาจปรับขึ้นได้อีก ยอมรับ “ธนารักษ์” ใช้ข้อมูลเก่าที่ดินตาบอดมาประเมิน เผย มีทั้งฝ่ายพอใจ-ไม่พอใจราคา การท่าฯตรัง ระบุใช้งบ 800 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากจ.ตรังกรณีหลังจากที่ชาวบ้านเจ้าของที่ดินกว่า 200 แปลงในพื้นที่ ต.ควนปริง และ ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ประมาณ 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีราคาเวนคืนที่ดินเพื่อขยายสนามบินตรัง ของกรมธนารักษ์ที่ชาวบ้านมองว่าราคาต่ำกว่าความเป็นจริง หรือต่ำกว่าราคาการซื้อขายจริงในท้องตลาดไม่ต่ำกว่า 5 เท่า ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเงินไปซื้อที่ดินหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งราคาในการเวนคืน ตามประกาศคณะกรรมการกำหนดราคาตามพระราชกฤษฏีกา กำหนดเขตที่ดิน ซึ่งได้มีการเรียกประชุมชี้แจง ให้ชาวบ้านรับฟังเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา กำหนดราคาประเมินตามกรมธนารักษ์ไว้ว่า พื้นที่ดินไม่ติดถนนตารางวาละ 200 บาท , พื้นที่ติดถนนตารางวาละ 260 บาท แต่บางรายติดถนนใหญ่ถนนเส้นเดียวกัน ฝั่งหนึ่งตารางวาละ 1,000 บาท ส่วนอีกฝั่งกันข้ามตารางวาละ 550 บาท โดยเมื่อนำไปคูณกับดัชนีราคา 4.37 แล้ว ราคาก็ยังต่ำมาก ซึ่งชาวบ้านมองว่า มีความเลื่อมล้ำอย่างเห็นได้ชัด หากชาวบ้านมีที่ดินจำนวน 1 ไร่ คำนวณคือ 400 ตารางวา ตารางวาละ 200 บาท ก็จะเท่ากับไร่ละ 80,000 บาท คูณกับราคาดัชนี 4.37 แล้วก็อยู่ที่ 349,600 บาท ขณะที่ผอ.การท่าอากาศยานตรังออกมายืนยันเป็นราคาที่อิงตามหลักเกณฑ์การประเมินและสมเหตุสมผลแล้ว โดยกรมท่าอากาศยานได้แต่งตั้งกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาราคาอสังหาริมทรัพย์ มีข้าราชการในท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่ดิน และธนารักษ์จังหวัดร่วมกันพิจารณาตามหลักเกณฑ์ทางราชการ ภายใต้งบประมาณดำเนินการกว่า 800 ล้านบาท ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้มีโทรสารรายงานกรณีดังกล่าวต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยพร้อมเรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ศาลากลางจ.ตรัง โดยมีนายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอเมืองตรัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดราคาอสังหาริมทรัพย์และเงินค่าทดแทนที่ถูกเวนคืนสำหรับโครงการขยายสนามบินตรัง ตลอดจนฝ่ายกรมธนารักษ์ กรมท่าอากาศยาน กรมที่ดิน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโคกหล่อ ผู้แทนอบต.ควนปริง และผู้เกี่ยวข้อง หารือนานกว่า 1 ชั่วโมง และมีการหารือนอกรอบภายในห้องทำงานผู้ว่าฯอีก 1 ชั่วโมง โดยขอเป็นการประชุมลับเป็นการภายในไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์

นายขจรศักดิ์เปิดเผยหลังประชุมว่า รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยพยายามดูในสิ่งที่ประชาชนเดือดร้อน และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด ตอนนี้จะไปรวบรวมข้อมูลทั้งจากประชาชนที่พอใจบางส่วน และ ไม่พึงพอใจบางส่วน จะเชิญประชาชนมาพูดคุยแก้ปัญหาร่วมกันในวันอังคาร ที่ 27 มิ.ย.นี้ ส่วนช่องทางของการแก้ปัญหาต้องดูในส่วนของข้อกฎหมายด้วย จะทำให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมให้มากที่สุด และได้หารือกรมท่าอากาศยาน รวมทั้งการกำหนดราคาที่ดินของกรมธนารักษ์ ซึ่งมีช่องทางของบางพื้นที่ให้ปรับราคาขึ้นได้ เช่น ที่ดินจากการสำรวจเดิมบางจุด เป็นที่ดินตาบอดที่ไม่มีทางเข้า-ออก แต่พอเวลาผ่านไป ได้มีการตัดถนนผ่านที่ดินบางแปลง ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดข้อกฎหมาย แต่ขอยืนยันในภาพรวมว่าปัญหาของประชาชนทางจังหวัดรับทราบและเข้าใจ และจะช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด

แฟ้มภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน