X

ราชินีกล้วยไม้ใหญ่ที่สุดในโลก “ว่านเพชรหึง” ออกดอกบานสะพรั่งรอ นทท.ยลโฉม

ตรัง เปิดศูนย์ฯ ให้ชมฤดูกาล ว่านเพชรหึง หรือ ว่านหางช้าง กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และใกล้จะสูญพันธุ์ เริ่มผลิดอกบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอม รอนักท่องเที่ยวมาเยือน หนึ่งปีมีให้เห็น 1 ครั้งเท่านั้นในช่วงกลางเดือนมิถุนายนไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ โดยปีนี้ ทางศูนย์ฯมีว่านเพชรหึงทั้งหมดถึง 600 กอเลยทีเดียว และยังมีโครงการจำหน่ายกล้วยไม้รองเท้านารี ให้แก่ผู้ที่สนใจชื่นชอบในการปลูกกล้วยไม้ซื้อกลับไปปลูกอีกด้วย

ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ที่ 11 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งได้เพาะเลี้ยงต้นว่านเพชรหึง หรือ ต้นหางช้างที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นกล้วยไม้ที่มีดอกใหญ่ที่สุดในโลก และใกล้จะสูญพันธุ์ โดยปีนี้ เริ่มออกดอกบานสะพรั่งให้เห็น บ้างแล้ว หนึ่งปีมีให้เห็นหนึ่งครั้ง กลางเดือนมิถุนายนไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม โดยปีนี้ ทางศูนย์ฯมีว่านเพชรหึงทั้งหมดถึง 600 กอเลยทีเดียว และยังมีกล้วยไม้อีกหลากหลายชนิด อาทิ เอื้องกุหลาบกระเป๋าปิด ไอยเรศ ที่กำลังออกดอกที่สวยงาม ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ และยังมีโครงการจำหน่ายกล้วยไม้รองเท้านารี ให้แก่ผู้ที่สนใจชื่นชอบในการปลูกกล้วยไม้ซื้อกลับไปปลูกอีกด้วย

นางสาวนพรัตน์ ถวิลเวทิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง บอกว่า ตอนนี้กล้วยไม้ที่กำลังออกดอกก็จะมีเอื้องกุหลาบกระเป๋าปิด ไอยเรศ ว่านเพชรหึง และมีต้นขนาดเล็กไว้จำหน่าย ซึ่งเป็นต้นที่ได้จากการเพาะเมล็ดในสภาพปลอดเชื้อ จากห้องปฏิบัติการ    ลักษณะในการปลูกและดูแลของกล้วยไม้หลัก ๆ นั้น ต้องให้สภาพแวดล้อมเย็นสบายอากาศโปร่ง ความชื้นน้อย มีอากาศดีทำให้กล้วยไม้ออกดอกได้ดี

และในช่วงนี้เรามีกล้วยไม้ป่ามีจำนวน 2,000 ต้น กล้วยไม้รองเท้านารี จำนวน 2,000 ต้น ซึ่งอยู่ในโครงการที่กล้วยไม้สามารถจำหน่ายได้ จะขายต้นในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 5 บาท แต่จะอยู่ในห้องปฏิบัติการ หากเป็นกล้วยไม้รองเท้านารีจะเริ่มต้นราคา 10 บาท จะมีอายุประมาณ 9 เดือน ส่วนลักษณะที่เป็นวุ้นจะอายุประมาณ 2-3 ปี ถึงจะออกดอกแต่ต้องใช้ระยะเวลาด้วย

แต่สำหรับกล้วยไม้ว่านเพชรหึง ซึ่งเป็นกล้วยไม้ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ นั้นต้องใช้ระยะเวลาถึง 10 ปี ถึงจะออกดอกให้เห็น 1 ครั้ง จะบานสะพรั่งกลางเดือนมิถุนายนไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม หากฝนไม่ตกจะทำให้ดอกอยู่ได้นาน แล้วตอนนี้ก็เริ่มทยอยออกดอกแล้ว จะลักษณะดอกจะอยู่เป็นกอในแต่ละกอจะมีก้านอยู่ประมาณ 20 กว่าก้าน ซึ่งอาจจะมีถึง 50 ดอกขึ้นไป ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกล้วยไม้ป่า แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง

และที่ศูนย์ของเราตอนนี้ยังโครงการจัดจำหน่ายต้นพริก ต้นมะเขือ จะขายเป็นถาดอายุประมาณ 1 เดือน  ต้นมะละกอ  ความสูง 10 นิ้วขึ้นไป จะขายต้นละ 5 บาท ราคา  ต้นกล้วยหอม กล้วยหิน กล้วยน้ำว้าความสูงประมาณ 1 ฟุต ราคาต้นละ 15 บาท ให้แก่เกษตรกรที่สนใจอีกด้วย

ทั้งนี้หากใครสนใจสามารถเข้ามาชมฟรีได้ตลอดในช่วงเวลาราชการ วันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยมีต้นกล้าว่านเพชรหึง ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เป็นการลดการลักลอบนำออกมาจากป่า ทั้งไม่เสี่ยงต่อการถูกจับกุมและปลูกคืนสู่ป่าธรรมชาติในโอกาสต่าง ๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนใครที่สนใจจะมาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อไปได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-582312

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน