X

“กีฬาเอ็กซ์ตรีม ปีนหน้าผา” ท้าความสูง เตรียมจัดปีนผาหาดยาว-เกาะลิบง กระตุ้นท่องเที่ยวตรัง

ตรัง สมาคมท่องเที่ยวฯ ร่วมสมาคมปีนหน้าผาฯ สำนักงานกีฬาฯและโรงเรียนกีฬาฯ อบรมกีฬาปีนหน้าผาหนุนเสริมการท่องเที่ยวตรัง ที่มีศักยภาพท่องเที่ยวมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สามารถสร้างรายได้หลักและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดตรังให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น เตรียมจัดกิจกรรมปีนผาที่หาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง

ที่สนามฝึกซ้อมกีฬาปีนหน้าผา โรงเรียนกีฬาจังหวัดตรัง ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานสากลระดับโอลิมปิก ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ร่วมกับ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง โรงเรียนกีฬาจังหวัดตรังและสมาคม กีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดโครงการฝึกอบรมทักษะกีฬาปีนหน้าผา ประจำปี 2566 ซึ่งมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง จังหวัดใกล้เคียงและนักเรียนนักศึกษา กว่า 30 คนเข้าร่วมการอบรม โดยผู้เข้าอบรมได้โชว์การปีนหน้าผา แบบ Bouldering ที่เน้นความยากของเส้นทางการปีนผา ประมาณ 4-5 เมตร และการตกลงสู่เบาะ และโชว์การแข่งขันแบบ Speed ปีนเร็วในระยะทาง 15 เมตร โดยมีเชือกผูกใครปีนได้เร็วที่สุดก็ชนะ จากนั้นได้มีการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้าอบรมในครั้งนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์การอบรมก็เพื่อต้องการสร้างบุคลากรให้มีทักษะส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวหลากหลายมติ รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดตรังอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งปี ทำให้ผู้ประกอบการด้านธุรกิจภาคส่วนต่าง ๆ ได้มีรายได้จากการท่องเที่ยวแต่ละปีเพิ่มขึ้นตามลำดับ และเป็นการพัฒนาจังหวัดตรังทางด้านกายภาพให้เหมาะสมกับเป็นจังหวัดด้านการท่องเที่ยว สิ่งสำคัญสามารถใช้แหล่งธรรมชาติของจังหวัดตรัง โดยเฉพาะภูเขาที่เป็นหน้าผา ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มกับท้องถิ่น จัดให้นักท่องเที่ยวได้มีการปีน การไต่ สร้างกิจกรรมประเภท Extreme Adventures โดยสามารถรับท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ที่มีศักยภาพท่องเที่ยวมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม ปัจจุบันจึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างรายได้หลักและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดตรังให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น

นายพิทักษ์พงษ์ ชัยคช นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง บอกว่า ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ได้เปิดแหล่งท่องเที่ยวที่หาดยาวไว้ ได้มีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมปีนผาด้วย และทางสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ได้มีการักหมุดเส้นทางปีนผาที่หาดยาวไว้หลายเส้นทาง และช่วงนี้เป็นช่วงหน้าโลซีซั่น จึงมีเวลาคิด สร้างคนบุคลากร ไปเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวเป็นผู้ฝึกสอนและนักท่องเที่ยวปีนหน้าผา เพื่อให้เกิดกิจกรรมปีนหน้าผาเกิดขึ้นที่หาดยาวในอนาคต คิดว่ากิจกรรมปีนผาจังหวัดตรัง ที่หาดยาวเป็นจุดเริ่มต้น ของการปีนผา และที่จังหวัดตรังเองก็มีสถานที่ในการฝึกซ้อมที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดตรัง มีอยู่แล้ว และในเบื้องต้นก็มีแนวคิดว่าใครจะมาเล่นปีนผาที่ไม่ตรงกับการฝึกซ้อมของนักกีฬา โดยจะมีครูฝึกสอนให้พร้อมแต่อาจมีค่าธรรมเนียมบ้าง เพื่อเป็นการส่งเสริมเรื่องของการกีฬา และยังมีกลุ่มผู้สนใจหันมาเล่นกีฬาประเภทนี้มากขึ้น

นายอุทิตย์ ยอดคำมั่น วิทยากรการปีนหน้าผา สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย บอกว่า ทางสมาคปีนหน้าผาฯได้ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวตรังฯ จัดอบรมทักษะการปีนหน้าผาให้กับบุคคลที่มีความสนใจในพื้นที่ เป็นโอกาสดีได้นำเอาความรู้ความสามารถกลด้านกีฬาไปต่อยอด เพราะในอนาคตที่จังหวัดตรังน่าจะมีแหล่งท่องเที่ยวปีนหน้าผา ที่เป็นหน้าผาธรรมชาติ หรือ ที่บริเวณ หาดยาว หากเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวน่าจะมีนักท่องเที่ยวผู้ที่สนใจเข้ามาทำกิจกรรมกันเยอะขึ้นและพี่น้องชาวตรังก็จะได้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาปีนหน้าผาเพิ่มมากขึ้น และต้องขอบคุณโรงเรียนกาจังหวัดตรังได้อนุเคราะห์สถานที่ให้ใช้ในการอบรมครั้งนี้ด้วย และแนวโน้มความสนใจกีฬาปีนหน้าก็โตขึ้นมีการแข่งขันกันทุกระดับชั้น ทั้งซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ โอลิมปิกก็มีบรรจุเข้าแข่งขัน ประเทศไทยเราเองก็มีการจัดแข่งขันอยู่เรื่อย ๆ โรงเรียนกีฬาก็มีการแข่งขันภายใน รวมไปถึงกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติก็มีการแข่งขัน การเติบโตของกีฬาชนิดนี้ของจังหวัดตรังถือว่ามีการเติบโตไปในทางที่ดี และมีจำนวนนักกีฬาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนกีฬาเองก็มีนักกีฬาอยู่ประมาณ 20 กว่าคนแล้ว และมี 1 ในนั้นก็ได้คัดติดเยาวชนทีมชาติ ที่จะไปแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ เดือนสิงหาคมนี้ ก็ถือว่ามีการพัฒนาที่ดี โดยกิจกรรมในครั้งนี้เราจะเน้นไปในเรื่องของทักษะการปีนหน้าผาแบบพื้นฐานเบื้องต้น จากผู้ที่สนใจแต่ไม่เคยปีนหน้าผามาก่อน ก็ให้ความรู้ในการใช้อุปกรณ์ การปีนหน้าผา เทคนิคที่ถูกต้อง รวมถึงการสร้างอาชีพในอนาคตสำหรับคนที่สนใจจะต่อยอด และมีการแชร์ประสบการณ์รวมถึงการนำเอาประสบการณ์ที่เคยรับรู้มาถ่ายทอดให้กับคนในพื้นที่นี้

นายชาญศักดิ์ หยังหลัง ครูผู้ฝึกสอนปีนหน้าผา โรงเรียนกีฬาจังหวัดตรัง บอกว่า วันนี้มีการสอน และการแข่งขัน หลักสูตรการสอนจะมีตั้งแต่ ม.1-ม.4 หลักสูตรจะมี 3 ประเภท คือ แบบ Bouldering เน้นความยากของเส้นทางการปีนผาประมาณ 4-5 เมตร และการตกลงสู่เบาะ จะปีนกี่รอบก็ได้ในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อเลือกรอบที่ดีที่สุดมาคิดคะแนน จะใช้ความแข็งแรงสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ตลอด แบบ Lead Climbing จะเน้นความยากของเส้นทางการปีนเหมือนกัน แต่หน้าผาจะสูง 12 เมตรขึ้นไปและปีนได้แค่ครั้งเดียว ถ้าตกลงมาก็คือจบเกม แก้ไขไม่ได้ เป็นท่ายาก และ แบบ Speed bouldering ปีนเร็วในระยะทาง 15 เมตร ใครปีนได้เร็วที่สุดก็ชนะ ในจังหวัดตรังก็มีนักกีฬา 22 คน ทั้ง 3 ประเภท ผลงานกีฬาปีนหน้าผาของโรงเรียนกีฬาจังหวัดตรัง มีตั้งแต่น้อง ม.1 ไปเป็นตัวแทนยุวชนทีมชาติไทยไปแข่งขันที่ประเทศอินเดีย และล่าสุด น้องจีน ม.3 ไปแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนโลกที่เกาหลีใต้ ก็อยากฝากพี่น้องที่ติดตามกีฬาปีนหน้าผาก็ร่วมใจเชียร์ให้น้องด้วย และในปีการศึกษาหน้าทางโรงเรียนจะรับนักเรียนปีนหน้าผาผู้หญิง 3 คน ผู้ชาย 3 คนเข้า ม.1 หากลูกหลานท่านใดที่สนใจกิจกรรมปีนหน้าผาก็สามารถมาสมัครได้ที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน