X

โกยุกเมืองตรัง ขายดีเทน้ำเทท่า หลังขึ้นชื่อเป็น “เมนูเชิดชูอาหารถิ่นตรัง” โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระบวนการปรุงซับซ้อน แต่สุดอร่อย หาทานยาก ทุ่ม 2.7 ล้าน จัดอีเวนท์ ดัน เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจาก UNESCO

โกยุกเมืองตรัง ขายดีเทน้ำเทท่า หลังขึ้นชื่อเป็น “เมนูเชิดชูอาหารถิ่นตรัง” โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระบวนการปรุงซับซ้อน แต่สุดอร่อย หาทานยาก ทุ่ม 2.7 ล้าน จัดอีเวนท์ ดัน เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจาก UNESCO

ตรัง-โกยุก เมนูเชิดชูอาหารถิ่นตรัง ขายดีเทน้ำเทท่า หลังขึ้นชื่อเป็น “เมนูเชิดชูอาหารถิ่นตรัง” เอกลักษณ์ท้องถิ่นสืบทอดมายาวนาน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เมนูอาหารขึ้นโต๊ะประจำงานเลี้ยง ทั้งงานศพ-งานแต่ง-งานทั่วไป กระบวนการปรุงซับซ้อน แต่สุดอร่อย หาทานยาก ร้านอาหารเช้าเมืองตรังปรุงขาย จัดส่งได้ทั่วประเทศ ทุ่ม 2.7 ล้าน จัดอีเวนท์ ดัน เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจาก UNESCO

ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมประกาศรายชื่อผลคัดเลือก “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ภายใต้โครงการการส่งเสริม และพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste ประจำปีงบประมาณ 2566 โดย “ โกยุก” หรือออกเสียงได้อีกหลายชื่อ ทั้ง เกาหยุก เคาหยก หรือเกาหยก เป็นเมนูอาหารประจำถิ่นที่ได้รับการประกาศชื่อ เป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่น จ.ตรัง ประจำปีนี้ โดยเมนูอาหารชนิดนี้ เป็นภาษาที่เรียกแตกต่างกันไปของชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นอาหารที่ชาวจีนกวางตุ้งนิยมปรุงขึ้นโต๊ะในงานเลี้ยงพิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานศพ งานแต่งงาน งานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ งานทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมีการทำเมนูนี้เลี้ยงแขกแทบจะทุกงาน เพราะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อ อร่อย และราคาค่อนข้างแพงโดยทำจากหมูสามชั้น ทั้งนี้ เมนูโกยุกนี้ นอกจากงานเลี้ยงต่าง ๆ จะไม่ขาดแล้ว อีกหลายร้านในจ.ตรังก็มีการทำโกยุกขาย แต่ทั้งนี้ บอกให้รับทราบโดยทั่วกันว่า ไม่ได้หมายความว่าเข้าไปนั่งในร้านอาหารที่จ.ตรัง แล้วจะสั่งเมนู “โกยุก”ได้ทุกร้าน เหมือนการสั่งเมนูอาหารตามสั่งทั่วไปได้ เพราะโกยุกมีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอนกว่าจะสำเร็จยกออกเสิร์ฟหรือขายให้กับลูกค้าได้ ต้องใช้ขั้นตอนการทำนานหลายชั่วโมง หรืออาจข้ามวัน จึงสั่งได้เฉพาะร้านที่เปิดตัวว่า มีเมนู “ โกยุก” ขายเท่านั้น จึงจะสั่งได้ เพราะนั่นหมายความว่าทางร้านเตรียมเมนูนี้ไว้พร้อมสำหรับการจำหน่ายแล้วเท่านั้น

โดยที่ร้านโกสุยหมู่ย่างติ๋มซำเมืองตรัง ถนนห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง เป็น 1 ในไม่กี่ร้านติ๋มซำยามเช้าที่มีเมนู “ โกยุก” ขาย โดยทางร้านได้ทำขายมายาวนานแล้ว ควบคู่กับเมนูอาหารเช้าแบบชาวตรัง ทั้งหมูย่าง ติ๋มซำ หมี่ ข้าวต้ม โจ๊ก ขนมจีน บะกู๊ดเต๋ ปอเปี๊ยะหมูย่าง ซาลาเปาหมูย่าง เป็นต้น โดยเฉพาะข้าวหมูย่าง, ข้าวหมูย่างแกงกะหรี่ไก่, ข้าวหมูย่างเกายุก และข้าวเกายุกแกงกะหรี่ไก่ เป็นเมนูที่ขายดีมาก ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และหลังจากปรากฏชื่อเป็น 1 ในเมนูเชิดชูถิ่น จ.ตรัง ตอนนี้ก็ยิ่งสั่งเข้ามาเยอระมาก นอกจากนั้นโกยุก ทางร้านยังส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับหมูย่าง

นายสัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย ได้สาธิตวิธีการทำโกยุก และยืนยันว่า สมค่า สมราคาที่ได้รับการคัดเลือก เป็น 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่นจังหวัดตรัง เพราะขั้นตอนวิธีการทำที่ยุ่งยาก ต้องใช้เวลาเตรียมวัตถุดิบนานข้ามวัน ส่วนประกอบมีดังนี้ คือ หมูสามชั้น เผือกหอม เต้าหู้ยี้ เห็ดหอม หอมกระเทียมสับละเอียด เครื่องพะโล้ ขิง เครื่องปรุงต่างๆ เป็นต้น วิธีทำหลายขั้นตอน ตั้งแต่คัดหมูสามชั้น ตัดเป็นแผ่นขนาดใหญ่ นำไปต้มพอให้หนังเริ่มสุก ไม่ให้สุกทั้งแผ่น จากนั้นพักไว้ แล้วใช้ส้อมจิ้มลงบริเวณแผ่นหนังของหมู เพื่อเวลานำลงผัดกับเครื่องจะได้เข้าเนื้อได้ทั่วถึง หั่นออกเป็นชิ้นใหญ่ๆ สี่เหลี่ยม จากนั้นคลุกด้วยซีอิ้วดำเล็กน้อยแล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที ระหว่างนั้นนำเผือกที่หั่นเป็นแผ่นๆขนาดพอดี นำไปทอดในน้ำมันพอสุก ตักขึ้นพักไว้ แล้วนำหมูสามชั้นไปทอดในน้ำมัน พอให้สุก หนังสีเหลือง ตักขึ้น แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นยาวๆตามความยาวของชิ้นที่นำไปทอดเตรียมไว้ ส่วนเครื่องปรุง โดยเฉพาะเครื่องพะโล้ที่เป็นชิ้นๆไม้ หรือเป็นดอก ต้องนำใส่ผ้าขาวมัดให้แน่น จากนั้นนำหอมกระเทียมสับละเอียดลงไปผัดในน้ำมัน ใส่เต้าหู้ยี้ลงไปผัด แล้วจึงนำหมูที่หั่นชิ้นไว้ลงไปผัด เคี่ยวใช้เวลานาน เพื่อให้เนื้อหมูเข้าเครื่อง จึงจะใส่นำผ้าขาวมัดที่ภายในคือเครื่องพะโล้ใส่ตามลงไป ตามด้วยเห็ดหอม ผัดต่อไปอีกระยะเติมเครื่องปรุงต่าง ๆ  จากนั้นใส่เผือกหอมที่ทอดไว้ลงไปส่วนหนึ่ง ผัดต่อไปอีกสักระยะให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้าเนื้อกันทั้งหมด

จากนั้นปิดฝากระทะเพื่อนึ่งต่อไปอีกประมาณ 40 นาที เพื่อให้เผือกหอมและเนื้อหมูรวมทั้งส่วนผสมทั้งหมดเข้าเนื้อกันกัน ก็จะได้เมนูโกยุกที่หอมอร่อย เก็บไว้ได้นานในตู้เย็น เมื่อจะรับประทาน หรือจะขาย ก็สามารถนำมาอุ่น เติมเผือกหอมทอดลงไปโรยหน้าด้วยผักชี เป็นอันเสร็จสรรพเมนูโกยุกชื่อดังของจังหวัดตรังที่สืบทอดกันมายาวนาน

นายสัมพันธ์กล่าวต่อว่า จังหวัดตรังมีหมูย่างเมืองตรังซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว มาครั้งนี้ดีใจและเห็นด้วยที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมประกาศผลคัดเลือก เมนูเกายุกตรัง เป็นเมนู 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ทั้งนี้เกายุก เป็นอาหารที่น่าจะมาพร้อมกับชาวจีนสมัยก่อนที่อพยพมาอยู่จังตรัง ก็นำเมนูอาหารนี้มาเผยแพร่ด้วย เพราะตั้งแต่เด็กตนเองเกิดก็รู้จักเกายุกแล้ว น่าจะสืบทอดมานับ 100 ปีแล้ว สมัยก่อนนิยมแต่เฉพาะคนจีนในเมืองตรัง แต่ขณะนี้เกือบทุกงานทั้งในเมือง และตามชนบทหมู่บ้านต่างๆ งานแต่ง งานศพ งานเลี้ยงทั่วไป งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช ก็จะมีเกายุกด้วย และทำท่าจะโดดเด่นกว่าหมูย่าง และรสชาติของจังหวัดตรังยังเป็นแบบดั้งเดิม อร่อยกว่าจังหวัดอื่นที่พบเห็น ส่วนที่ร้านจะขายเป็นเมนูประจำควบคู่กับหมูย่าง แต่ละครั้งทำไว้ประมาณ 5 กิโลกรัมเพื่อเอาไว้ขายที่ร้าน และขายออนไลน์ และรับทำตามออเดอร์ของลูกค้าที่สั่งเข้ามาด้วย โดยส่งขายทั่วประเทศเช่นเดียวกับหมูย่างด้วยการซีลสูญญากาศ ราคาขาย ถ้าราดข้าวเกายุกแกงกะหรี่ไก่ จานละ 60 บาท ถ้าสั่งเป็นกิโลกรัมขายกิโลกรัมละ 500 บาท หากราคาหมูลดลงก็ปรับราคาลง แต่หากขายเป็นกล่อง ๆ ละ 100,120,150 , 200 บาทตามขนาด ที่ผ่านมาส่งขายทั่วประเทศ และมีลูกค้าประจำเป็นเถ้าแก่ต่างจังหวัดเวลามีงานเลี้ยงพนักงาน ก็จะสั่งครั้งละ 5 -10 กิโลกรัม ส่วนที่ร้านก็ขายดีขึ้นและหลังมีชื่อเป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่นตรัง ปรากฏว่าออเดอร์ออนไลน์ในเมืองสั่งไม่ขาดสาย รวมทั้งคนมานั่งทานที่ร้านจะสั่งตลอด


ด้านนางเพ็ญศรี ตันติสุทธิเวทย์ ชาว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมาพร้อมสามีเพื่อไปหาเพื่อนที่จังหวัดพัทลุงแต่รีบแวะมารับประทานอาหารเช้าชาวตรังและแวะซื้อหมูย่างเมืองตรัง กล่าวว่า ตนพร้อมสามีมักขับรถเที่ยวมารับประทานอาหารเช้าเมืองตรังบ่อยครั้ง เมนูที่สั่งทุกครั้งที่มาคือ หมูย่าง เกายุก ปอเปียะหมูย่าง ซึ่งเกายุกเมืองตรังไม่เหมือนที่อื่น เพราะจะอร่อยมาก เคยไปทานที่จังหวัดอื่นแต่ไม่อร่อย ของจังหวัดตรังน่าจะเป็นของแท้ดั้งเดิม รสชาดอร่อยไม่เหมือนที่ไหน จึงเห็นด้วยที่ถูกประกาศให้เป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน “ตรัง ยุทธจักรอาหารอร่อย ประจำปี 2566” ที่สวนทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง ซึ่งจังหวัดตรัง โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง ร่วมกับหอการค้าจังหวัดตรัง กำหนดจัดงาน “ตรัง ยุทธจักรอาหารอร่อย ประจำปี 2566” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน 2566 ที่บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าโรบินสันตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าของจังหวัดตรัง ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ได้กำหนดให้มีการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวในทุกมิติ

ทั้งนี้ ตรังเป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นและมีศักยภาพในฐานะเมืองท่องเที่ยว มีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เกาะกระดานมีชายหาดที่ดีสุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก มีวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ ที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่น เป็นดินแดนพหุวัฒนธรรมในหลายชาติพันธุ์ุ ประกอบด้วย ชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึง มีอาหารอร่อยหลากหลายเมนูที่มีชื่อเสียง นับเป็นต้นทุนสำคัญในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว

ดังนั้น การจัดงาน“ตรัง ยุทธจักรอาหารอร่อย ประจำปี 2566” จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารให้แก่จังหวัดตรัง ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เตรียมความพร้อมในการเข้ารับการคัดเลือกให้ตรังเป็น “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจาก UNESCO” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดตรัง ตลอดจนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีให้จังหวัดตรังเป็นเมืองแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืน โดยการจัดงานดังกล่าวใช้งบประมาณกว่า 2.7 ล้านบาท โดยมีบริษัทออแกไนซ์เซอร์จากพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากเป็นผู้ชนะการประมูลงาน

 

ขอบคุณภาพ ภานุพงศ์ สยังกูล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน