X

ตรัง พญาเสือบุกยึดรีสอร์ทหรูบนเกาะกระดาน สร้างรุกพท.อุทยาน – งามไส้ ซุกขยะกองพะเนินติดชายหาด

ตรัง-พญาเสือบุกยึดรีสอร์ทหรูบนเกาะกระดานสร้างรุกพท.อุทยาน พบตัดไม้สร้างแคมป์คนงาม-ขยะกองพะเนินวางติดชายหาด

เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานทางทะเลใกล้เคียงกว่า 50 นาย ลงพื้นที่เกาะกระดาน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด เข้าตรวจสอบที่ดินที่ชุดพญาเสือ ( นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหัวหน้าชุดขณะนั้น) เคยเข้าตรวจยึดจับกุมและแจ้งความดำเนินคดีไว้รวม 10 คดี เมื่อปี 2559 จนต่อมาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 DSI ได้รับเป็นคดีพิเศษ โดยขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล โดยขณะนั้นได้แบ่งการบุกรุกออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.พื้นที่ 30 มิย. 41 จำนวน 6 คดี

แต่ที่เป็นปัญหาใหญ่พบมีการบุกรุกเพิ่มและเข้าตรวจสอบในครั้งนี้คือ ประเภทที่ 2 คือ พื้นที่ นส.3 ก เลขที่ 222 เนื้อที่ 43 ไร่เศษ ซึ่งเป็นที่ดินของเอกชนรายหนึ่ง จำนวน 4 คดี ซึ่งก่อสร้างรีสอร์ทหรูรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯ โดยขณะนั้นตรวจยึดอาคารสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 4 หลัง แต่ปรากฏว่า หลังจากนั้นเอกชนรายดังกล่าวได้มีการปล่อยให้เอกชนรายใหม่เช่าต่อ และพบว่ามีการบุกรุกก่อสร้างรีสอร์ทใหม่เพิ่มเติม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบที่เอกชนรายใหม่ มีหุ้นส่วนเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย และคนไทย 1 รายเป็นเจ้าของ จากการตรวจสอบพบมีการก่อสร้างรีสอร์ทเพิ่มเติมรวม 20 หลัง โดยมีการรื้อสอร์ทหลังเก่า4 หลัง ที่ชุดพญาเสือเคยตรวจยึดยกมาวางในตำแหน่งใหม่ด้วย โดยแบ่งเป็นรีสอร์ทขนาดเล็ก จำนวน 12 หลัง และหลังใหญ่ 8 หลัง คาดสร้างมาแล้วประมาณ 3-4 ปี และกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารรีสอร์ทหลังใหม่เป็นอาคาร 2 ชั้น เพิ่มอีก 3 หลัง มีการขยายพื้นที่ครอบครอง ด้วยการตัดโค่นไม้ สร้างแค้มป์พักคนงานรุกเข้าไปในเขตอุทยานฯเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจยึดทันที นอกจากนั้น จากการตรวจสอบบริเวณปลายแหลมติดแคมป์พักคนงานก่อสร้างบริเวณชายหาด ซึ่งเป็นพื้นที่ของอุทยานฯติดพื้นที่ป่า ตามมติครม.30 มิย. 41 พบว่าขณะนี้รุกป่าอุทยานฯกลายเป็นพื้นที่จัดเก็บกองขยะมหึมา ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว แม้ขยะดังกล่าวจะบรรจุไว้ในถุง แต่เมื่อน้ำทะเลขึ้นก็จะซัดเข้ามาถึงบริเวณกองขยะบางส่วนที่อยู่ติดชายหาดดังกล่าวด้วย เบื้องต้น พบขยะดังกล่าวกองทับถมกันมานาน โดยมีคนมาซื้อขยะ ประเภทขวด อลูมิเนียม กระป๋องต่างๆที่สามารถนำไปขายได้เท่านั้น ส่วนขยะอื่นรอการว่างจ้างนำไปกำจัดบนฝั่ง เชื่อเมื่อน้ำทะเลขึ้นสิ่งสกปรกจากกองขยะดังกล่าวจะถูกน้ำทะเลซัดลงนำสิ่งสกปรกลงไปในทะเลด้วย จากการสอบถามคนงานทราบว่าขยะดังกล่าวทางรีสอร์ทจะมีการว่าจ้างเรือขนสัปดาห์ละ 1 วัน จำนวน 5 เที่ยว ทำให้มีขยะตกค้างจำนวนมากดังกล่าว โดยไม่สนว่าจะทำให้เกาะกระดาน ซึ่งถูกจัดให้เป็นชายหาดที่สวยที่สุดในโลกเสียชื่อเสียงต่อสายตานักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มีจำนวนมาก เชื่ออีก 2-3 ปีข้างหน้าหากไม่จับกุมตรวจยึดพื้นที่ป่าของอุทยานฯคงกลายเป็นพื้นที่จัดเก็บขยะของรีสอร์ท

ทางด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า บอกว่า ที่ดิน นส.3 ก.ของเอกชนรายดังกล่าวที่เข้าไปตรวจยึดและจับกุมใหม่ในวันนี้ เป็นที่ดินเอกชนรายเดิมที่ตนในฐานะชุดพญาเสือขณะนั้นได้เข้าตรวจยึดและจับกุมไว้ เมื่อ13 กรกฎาคม 2559 รวมจำนวน 4 คดี มีห้องพักเพียง 4 หลังเท่านั้น โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษและส่งฟ้องศาล ขณะนี้อยู่ในชั้นศาล โดยศาลจังหวัดตรังพิพากษาให้เอกชนมีสิทธิครอบครองตามหลักฐานหนังสือรับรองการทำประโยชน์.เนื้อที่ 43 ไร่เศษ แต่เอกชนรายดังกล่าวอ้างสิทธิว่าที่ดินตนเองเนื้อที่ 48 ไร่ จึงมีการก่อสร้างบุกรุกเพิ่ม และขณะนี้ได้ปล่อยให้เอกชนรายใหม่เช่า ชื่อว่า มะลิ รีสอร์ท โดยมีชาวต่างชาติร่วมถือหุ้น จำนวน 2 คน คนไทย 1 คน แต่พบว่ามีการบุกรุกใหม่เพิ่มเติมตลอดเวลา ทั้งสร้างรีสอร์ทเพิ่ม เป็น 20 หลัง แค้มป์คนงาน อาคารรีสอร์ท 2 ชั้น การตัดโค่นไม้ในเขตอุทยานฯ การทำเป็นพื้นที่ทิ้งขยะ จึงต้องเข้ามาตรวจยึดจับกุมใหม่ และเตรียมดำเนินคดีกับทั้ง 2 รายคือ ผู้เช่ารายใหม่ และเอกชนรายเดิม เพราะรู้อยู่แล้วว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของอุทยานฯ ส่วนผู้เช่ารายใหม่จะบอกว่าซื้อมาด้วยความบริสุทธิ์ใจหรืออย่างไรขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน แต่เรื่องการทิ้งขยะผู้เช่ารายใหม่ก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน