X

ตรัง-ปาล์มติดคิวรอขายหน้ารง.ยาวเหยียดบางคนรอนาน 5 วัน ยังไม่ได้คิวเท

ตรัง-ปาล์มติดคิวรอขายหน้ารง.ยาวเหยียดบางคนรอนาน 5 วันยังไม่ได้คิวเท

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การรับซื้อปาล์มน้ำมันของโรงงานสกัดในพื้นที่จ.ตรัง ทั้ง 4 แห่ง ในพื้นที่ อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่าโรงงานสกัดต่างเร่งเดินเครื่องจักรทำงานสกัดน้ำมันอย่างเต็มที่ แต่ยังมีรถบรรทุก ทั้งบรรทุกพ่วง และรถบรรทุกสิบล้อ, 6 ล้อ จากลานเทต่าง ๆ ไปจอดเข้าคิวรอขายในหน้าและโรงงานต่างๆจำนวนมาก ทำคนรับจ้างขับรถรับค่าจ้างรายเที่ยวก็ลำบากไม่มีเงินเหลือไปให้ครอบครัว ทำเดือดร้อนหนักเช่นเดียวกัน

โดยที่บริษัท พิทักษ์ปาล์มออย จำกัด ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่าตลอดเส้นทางเข้าโรงงานพบมีรถบรรทุกปาล์มน้ำมันไปจอดเข้าคิวรอขายอยู่บนถนนหน้าโรงงานประมาณ 40 พ่วง น้ำหนักรวมกว่า 1,000 ตัน โดยจอดเป็นแถวยาวเหยียด ขณะที่คนงานขับรถต้องลงไปนั่งหลบแดดอาศัยร่มเงาอยู่ในสวนพารา จากการสอบถามทราบว่าคนขับรถทั้งหมดบรรทุกปาล์มน้ำมันมาจากลานเทต่าง ๆ ทั้งใน จ.ตรัง ,จ.กระบี่,จ.พังงา และนครศรีธรรมราช ที่ขนบรรทุกปาล์มน้ำมันมาขายให้กับบริษัท แต่หลายรายมาจอดรอคิวขายมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา หรือมารอนานแล้ว 4 คืน 5 วัน แต่ยังไม่ได้เทขาย ทำให้ต้องรอนาน ทุกคนเดือดร้อนอย่างมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากคนงานทั้งหมดรับจ้างบรรทุกปาล์มมาขายได้ค่าจ้างต่อเที่ยวครั้งละ 300 -700 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้ไกลระหว่างลานเทกับโรงงานสกัด แต่ทุกคนมาจอดรอน้อยสุด 2 คืน มากสุด 5 วันแล้วยังไม่ได้เท ต่างไม่เหลือเงินจะเอาไปให้ครอบครัวได้ใช้จ่าย เพราะเมื่อเดินทางนำปาล์มมาขายกลับไม่ได้ขายในทันทีต้องจอดรอนาน ทำให้เงินค่าจ้างที่ได้ก็ไม่เพียงพอใช้จ่ายสำหรับตัวเองขณะมาติดคิว ลำบากมาก โดยสถานการณ์ติดคิวลักษณ์นี้เป็นมานานร่วม 2 เดือนแล้ว ตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์ แต่มาติดหนักในระยะ 2-3 สัปดาห์นี้ แต่หากสามารถมาถึงขายได้ตามปกติไม่ต้องติดคิว ทุกคนก็สามารถทำรายได้จากค่าเที่ยวบรรทุกได้ทุกวัน ทั้งนี้ ทางโรงงานมีการเลี้ยงข่าวเที่ยง 1 มื้อ ทำให้ช่วยบรรเทาปัญหาเดือดร้อนได้บ้าง แต่ทุกคนไม่มีเงินเหลือไปให้ครอบครัว ขณะที่คนขับรถ บอกว่า น้ำหนักปาล์มของนายจ้างก็หาย ตกต่อคืนประมาณ 700-800 กก.รวมจอดคิวรอนาน 5 วัน น้ำหนักปาล์มหายไปประมาณ 2 ตัน เจ้าของลานเทก็ขาดทุนเดือดร้อนเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับโรงงานอื่น ๆ ก็พบรถบรรทุกติดคิวจำนวนมากเช่นเดียวกัน

ส่วนราคารับซื้อปาล์มน้ำมันหน้าโรงงานวันนี้ ราคากก.ละ 4.00 -4.50 บาท ส่วนเกษตรกรขายได้ในราคากก.ละ 3.50 -3.80 บาทเท่านั้น โดยในวันพรุ่งนี้เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มเตรียมนัดชุมนุมที่หน้าศาลากลางจ.ตรัง ในเวลา 16.00 น. เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน