X

ตรัง ปชช.ร่วมถวายประทีป-ดอกบัวสักการะพระบรมสารีริกธาตุวันอัฏฐมีบูชาอิ่มบุญถ้วนหน้า 

ตรัง คลื่นพลังศรัทธา ประชาชนจำนวนมากร่วมนุ่งขาวห่มขาว จัดพิธีถวายประทีป-ดอกบัวสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จะทำการเปิดผอบทองคำ 1 ปี มี 1 ครั้ง และแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมพุทโธมหาสถูปเจดีย์ เนื่องในวันอัฏฐมีบูชา โดยทั้งขบวนได้ร่วมกันเดินเท้า ด้วยใจที่มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว และต้องเดินขึ้นเขาในความสูงชัน ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชม.เดินถึงจุดหมาย เพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งตนเองและครอบครัว ที่ได้มาร่วมบุญใหญ่ในวันนี้ อิ่มบุญถ้วนหน้า

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานที่สำนักสงฆ์พระพุทธบาทควนสงฆ์ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลนาโยงใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เนื่องในวันอัฏฐมีบูชา 30 พฤษภาคม 2567 จัดพิธีถวายประทีป-ดอกบัวสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมพุทโธมหาสถูปเจดีย์ ก่อนจัดตั้งขบวนได้มีการทำพิธีสวดมนต์ นำสวดโดยพระอาจารย์สมพร อตฺตมโน เจ้าสำนักพระพุทธบาทควนสงฆ์

ซึ่งทางคณะพระภิกษุสงฆ์ กว่า 20 รูป พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวไทย-พม่า ต่างร่วมใจกันนุ่งขาวห่มขาวร่วมถือเทียนและดอกบัว จัดตั้งขบวนธรรมยาตรามีการแห่ผ้าขาวและผ้าเหลือง ที่มีขนาดความยาว 50 เมตร และ 109 เมตร ซึ่งในขบวนนำด้วยขบวนธงธรรมจักร (ธงเหลือง) ขบวนเสลี่ยงเชิญพานประทีปดอกบัว ขบวนคณะรำมโนราห์ ขบวนนางรำ ขึ้นไปยังพระบรมพุทโธมหาสถูปเจดีย์ ซึ่งตามระยะทางที่เดินมีการโปรยดอกไม้ตลอดเส้นทาง โดยทั้งขบวนได้ร่วมกันเดินเท้า ด้วยใจที่มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว และต้องเดินขึ้นเขาในความสูงชัน ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชม.เดินถึงจุดหมาย

โดยนายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด (มหาชน) หรือ TRS ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดของภาคใต้ฝั่งอันดามัน ร่วมเป็นประธานในพิธีขึ้นไปยังบรมพุทโธมาหาสถูปเจดีย์ เปิดผอบทองคำที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และได้มีการอาราธนาพระอาจารย์สมพร อตฺตมโน เจ้าสำนักพระพุทธบาทควนสงฆ์ จุดเทียนที่พานดอกบัวพานใหญ่ เมื่อเสร็จพิธีสักการะ พุทธศาสนิกชนเดินขึ้นไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ ณ ชั้นที่ 4 ของบรมพุทโธมหาสถูปเจดีย์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

พระอาจารย์สมพร อตฺตมโน เจ้าสำนักพระพุทธบาทควนสงฆ์ บอกว่า วันนี้ที่สำนักพระพุทธบาทควนสงฆ์ มีกิจกรรมอัญเชิญพานเสลี่ยงดอกบัวและผ้าขาว และอัฐบริขารที่มีผ้าไตรจีวร ขึ้นไปเพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ ณ พระบรมพุทโธมหาสถูปเจดีย์ ชั้นที่ 4 และคณะพุทธบริษัททั้งหลายซึ่งมีหลายหน่วยงาน ทั้งองค์กรข้าราชการ พ่อค้าแม่ค้า ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจซึ่งระยะทางยาวเป็นกิโลเมตร ซึ่งมีความรู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง ที่ว่าพุทธบริษัทของเราเป็นผู้ที่มีความเหนียวแน่น มั่นคง เป็นปึกแผ่นในการปฏิบัติศาสนกิจ ศาสนธรรมและปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่เราได้จัดขึ้นมาเพื่อกระตุ้นเชิงรุกในเรื่องของศีลธรรม ตามปณิธานของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่ท่านกล่าวว่า”ศีลธรรมของยุวชนคือสันติภาพของโลก” เพราะฉะนั้นในยุคที่สังคมกำลังเสื่อมถอย จากศีลธรรมคุณงามความดีจนเราไม่อาจจะเลือกได้ว่าสิ่งไหนถูกหรือผิด สิ่งไหนชอบหรือไม่ชอบ ดังนั้นเราจะต้องกระตุ้นให้เกิดขึ้นตามหลักของสัมมาทิฏฐิให้จนได้ และวันนี้มีการเปิดผอบพระบรมสารีริกธาตุด้วย โดยนายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ซึ่งเป็นประธานใหญ่และยังเป็นเศรษฐีผู้ใจบุญ ซึ่งช่วยในการพัฒนา เรื่องของพระบรมพุทโธมหาสถูปเจดีย์ และพยายามผลักดันที่จะให้เกิดเจดีย์คู่เมืองขึ้นมาในอนาคตอันใกล้นี้ โดยมีผู้ใจบุญอีกหลายคนเข้าร่วมช่วยด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดสภาวะความขัดแย้ง หยิบยื่นความรักความสามัคคี ความเอื้อเฟื้อแบ่งปันแชร์ความสุขให้แก่กันและกัน ด้วยพุทธสถานแห่งนี้ โดยการเปิดผอบพระบรมสารีริกธาตุจะเปิดเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้นและเป็นพิธีการใหญ่ๆ แต่หากพุทธบริษัทท่านใดที่สนใจจะมากราบสักการะ แบบทั่วไป ขึ้นมาสักการะได้ตลอด

สำหรับวันอัฏฐมี จะตรงกับ วันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งเป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ถือเป็นวันที่ตรงกับวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ เป็นวันที่ชาวพุทธต้องวิปโยคและสูญเสียพระบรมสรีระแห่งองค์พระบรมศาสดา ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงยิ่ง และเป็นวันควรแสดงธรรมสังเวชและระลึกถึงพระพุทธคุณให้สำเร็จเป็นพุทธานุสสติภาวนามัยกุศล ในการประกอบพิธีอัฏฐมีบูชานั้น นิยมทำกันในตอนค่ำและปฏิบัติอย่างเดียวกันกับการประกอบพิธีวิสาขบูชา ต่างแต่คำบูชาเท่านั้น ทั้งนี้ สำนักปฏิบัติธรรมพระพุทธบาทควนสงฆ์ ตำบลนาโยงใต้ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ได้รับพระบรมสารีริกธาตุของพุทธองค์ พระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช มาประดิษฐาน ณ มหาสถูปเจดีย์ คู่เมืองตรัง ดังนั้นจึงมีการจัดงานวันอัฐมีบูชา ครั้งที่ 2 นี้ขึ้น ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุของพุทธองค์พระราชทาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน