X

ตรังทุ่ม 2.8 ล้าน จัดงาน “ยุทธจักรอาหารอร่อย” 19-23 มิ.ย.นี้ เตรียมยื่นยูเนสโกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร อวดสายตาชาวโลก

ตรัง-ตรังทุ่ม 2.8 ล้าน จัดงาน “ยุทธจักรอาหารอร่อย” 19-23 มิ.ย.นี้ ชูเมนูอัตลักษณ์ เตรียมยื่นยูเนสโกต้นปีหน้า สู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารอวดสายตาชาวโลก ผู้ว่าฯ-ทกจ. ขานรับ จัดงบเทศกาลท่องเที่ยวประจำปีด้านการกินต่อเนื่อง ตั้งเป้าขยับขึ้นเป็นเมืองหลัก

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ลานห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางสาวจิราวดี อ่อนวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง นายสุธรรม เศรษฐพิศาล ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง และนายจิระศักดิ์ ทับเที่ยง ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง ร่วมแถลงข่าวจัดงานเทศกาลอาหาร “ตรังยุทธจักรอาหารอร่อย Trang Local Food Festival” งานรวมเหล่าร้านค้าร้านอาหาร ผู้ประกอบการร้านอาหาร อาหารชุมชนตรัง กว่า 100ร้านค้า จัดระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายนนี้ ที่บริเวณลานจอดรถหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ตรัง งบประมาณจัดงาน 2.8 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดจนส่งเสริมให้อาหารตรังเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว ต่อยอดซอฟท์เพาเวอร์ด้านอาหารตามนโยบายรัฐบาล เพื่อเป็นการเตรียมผลักดันยื่นเรื่องสู่การพิจารณาของเวทียูเนสโกในการพิจารณาประจำปี 2567 โครงการการขับเคลื่อนจังหวัดตรังสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร “Trang Gastronomy and Creative City” เพื่อเข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ขององค์การยูเนสโก

นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สิ่งที่เราเห็นลำดับแรกคือคนไทยชอบกิน เรื่องกินเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะคนตรังที่เต็มไปด้วยคนที่มีฝีมือด้านอาหาร วัฒนธรรมการกินของตรังทางมีความชัดเจนและมีความต่อเนื่องในเรื่องอาหาร จนปัจจุบันจังหวัดตรังได้หยิบยกขึ้นมาเป็นอีเวนท์หรืองานประจำปี นอกจากนี้อาหารยังเป็นอีกมิติในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการเผยแพร่วัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดตรังผ่านการจัดเป็นงานอีเวนท์งานประจำปี ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงานจะเป็นการตอกย้ำความสำคัญของอาหารตรังซึ่งจะเป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดในเรื่องของการจัดงานประเพณีประจำปี ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดกุ๊กมือใหม่ ที่เป็นการต่อยอดการสืบสานวิถีชีวิตดั้งเดิม อาหารถือเป็นซอฟท์เพาเวอร์ที่สำคัญอย่างหนึ่งตามนโยบายรัฐบาล และจังหวัดตรังจะยกระดับเรื่องอาหารไปสู่ตลาดสากลในอนาคต และสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องของการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อผลักดันให้จังหวัดตรังสามารถหลุดพ้นจากเมืองรองขึ้นเป็นเมืองหลักได้ในอนาคต

ด้านนายสุธรรม เศรษฐพิศาล ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังและเพณีวัฒนธรรมเป็นการผสมผสานไทยจีน มีวัฒนธรรมการกินไม่เหมือนที่อื่น คนตรังชอบกิน และกรณีเกาะกระดานได้รับการจัดอันกับให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ก็มีส่วนช่วยผลักดันด้านการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในเรื่องการกิน ดังนั้นการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาหารครั้งนี้ เป็นการช่วยต่อยอดจังหวัดตรังให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร โดยจะนำรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ยื่นขอไปยังองค์การยูเนสโก ในต้นปี 2568 เพื่อพิจารณาให้จังหวัดตรังเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ขององค์การยูเนสโก ด้วย หมายความว่าสมาชิกกลุ่มประเทศยูเนสโก 100 กว่าประเทศ จะได้รู้จักจังหวัดตรังในเรื่องอาหารกิน และเชื่อว่าในอนาคตจังหวัดตรังจะดังในระดับโลก ทั้งนี้สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัดตรังมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น จากปี 2566 ขยายตัว 1.1% แต่ในปี 2567 นี้ คาดการณ์ว่าจะขยายถึง 2.2% จากการขยายตัวของภาคท่องเที่ยวและการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ

ด้านนางสาวจิราวดี อ่อนวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับการจัดงานเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการในพื้นที่ให้เกิดการพัฒนาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ได้มีการเน้นการนำเสนออาหารฮาลาลและอาหารทะเล เพราะต้องการเปิดตลาดนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียซึ่งปกติเดินทางผ่านจังหวัดตรังอยู่แล้วแต่ยังไม่แน่ใจว่ามีอาหารฮาลาลรองรับหรือไม่ สำหรับกิจกรรมภายในงาน พบกับบูทอาหารมากมาย การสาธิตทำอาหาร เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง อาทิ หมูย่างเมืองตรัง ขนมเค้กเมืองตรัง อาหารและของดีจากชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ในภาคบันเทิงมีการประกวดธิดาหมูย่าง โดยปีนี้ไม่จำกัดเพศ กลุ่ม LGBT สามารถร่วมการประกวดได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน