X

ตรัง มังคุดตรังให้ผลผลิตเร็ว ทำขายได้ราคาดี ชาวสวนเน้นตลาดออนไลน์ควบคู่พ่อค้าคนกลางรับถึงหน้าสวน

ตรัง ชาวสวนมังคุดเร่งเก็บผลผลิต ปีนี้มังคุดตรังให้ผลผลิตออกสู่ตลาดเร็ว ทำให้ขายได้ราคาดี ต้นฤดูกาลกิโลกรัมละ 60 บาท ลูกค้าออนไลน์สั่งจองล่วงหน้า พ่อค้าแม่ค้าคนกลางแห่ซื้อถึงสวน

ที่สวนมังคุดอารมณ์ดี บ้านควนไม้ดำ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเทือกเขาบรรทัดใกล้กับน้ำตกโตนเต๊ะและน้ำตกโตนตกซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดตรัง เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ประชาชนในพื้นที่ทำการเกษตร ทั้งสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ สวนพริกไทยตรังพันธุ์ปะเหลียน รวมทั้งเก็บของป่าขาย และในพื้นที่นั้นมีสวนมังคุด “สวนมังคุดอารมณ์ดี” เนื้อที่ 25 ไร่ตั้งอยู่ ซึ่งตอนนี้กำลังให้ผลผลิตและเก็บผลมังคุดขาย ซึ่งมีลูกค้าที่เป็นลูกค้าออนไลน์สั่งจองล่วงหน้า และ พ่อค้าแม่ค้าที่มารับถึงสวน ในราคาคละไซส์กิโลกรัมละ 60 บาท

โดยนางสาวปฏิพัทธ์ โล่สถาพรพิพิธ หรือ น้ำอบ อายุ 36 ปี บอกว่า สวนมังคุดอารมณ์ดีเน้นทำเกษตรแบบผสมผสาน มีมังคุดเป็นพืชหลัก แซมด้วยทุเรียน สะตอ ลองกอง ใบเหลียง และยังเลี้ยงไก่ เป็ด ห่าน ไก่งวง ไว้เก็บไข่รับประทาน ส่วนมูลไก่ เป็ด และห่าน ยังใช้เป็นปุ๋ยสำหรับใส่ผลไม้ ซึ่งช่วยประหยัดค่าปุ๋ยได้ส่วนหนึ่ง

ในส่วนของมังคุดที่นี่จะมีลักษณะผลสวย ผิวมันเรียบ เเต่ปริมาณผลผลิตปีนี้น้อยกว่าปีก่อน เพราะประสบปัญหาภัยเเล้งทำให้ผลผลิตลดลงประมาณ 30% เเละในปีนี้มังคุดในจังหวัดตรังออกเร็วกว่าจังหวัดอื่น ทำให้ขายได้ราคาดี ตอนนี้ขายเเบบคละไซส์ราคากิโลกรัมละ 60 บาท โดยเเม่ค้าจะมารับถึงหน้าสวนเพื่อนำไปคัดเกรด คัดไซส์เพื่อนำไปส่งออกต่อไป โดยที่สวนจะจ้างชาวบ้านในพื้นที่มาเก็บมังคุดในช่วงเช้าหลังจากกรีดยางเสร็จก็จะมาเก็บมังคุดเป็นรายได้เสริม โดยค่าจ้างเก็บจะอยู่กิโลกรัมละ 5-7 บาท ขึ้นอยู่กับราคาของมังคุด ซึ่งเเต่ละวันชาวบ้านจะมีรายได้เสริมวันละ 200 บาท ช่วงนี้มังคุดออกเป็นรุ่นเเรกจะเก็บผลผลิตได้ 20 เข่งต่อวัน มังคุดที่สวนจะเก็บสดใหม่เเละขายวันต่อวันซึ่งผลิตมังคุดจะมีให้เก็บถึงเดือนสิงหาคม นอกจากจำหน่ายเพื่อทานผลสดเเล้ว ยังจำหน่ายมังคุดคัดดิบสำหรับร้านอาหารที่นิยมนำไปทำเเกงส้มมังคุดเเละยำมังคุดด้วย ผู้ที่สนใจสั่งซื้อ สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-8936455

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน