X

ตรัง ชื่นชมตร.จราจรน้ำใจงาม ช่วยปชช.บนท้องถนน พ่วงแบตเตอรี่ เติมลม-น้ำมัน ฟรี ใช้ความรู้พยาบาลสนามช่วยผู้บาดเจ็บ

ตรัง ชื่นชมตำรวจจราจรน้ำใจงาม ออกทุนส่วนตัวบริการปชช. พ่วงแบตเตอรี่ เติมลม-น้ำมัน ฟรี ใช้ความรู้พยาบาลสนามปฐมพยาบาลเบื้องต้น เจ้าตัวเผยจะทำไปจนกว่าจะทำไม่ไหว 

วันที่ 25 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.วิทยา เพชรอาวุธ ตำรวจจราจร สภ.เมืองตรัง เป็นตำรวจใจอาสาให้บริการประชาชนบนท้องถนนที่มากกว่าการอำนวยความสะดวกด้านจราจรในแต่ละวัน ทั้งปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ เติมลมยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชาร์จแบตเตอรี่มือถือ เติมน้ำมันรถฟรีในกรณีรถของประชาชนน้ำมันหมด ซึ่งเป็นที่ชื่นชมของประชาชนที่ได้ใช้บริการ และผู้พบเห็น มีหลายคนที่ได้รับความช่วยเหลือได้ถ่ายรูปกับ ร.ต.อ.วิทยา ลงโซเชียลมีเดีย และเฟซบุ๊กตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้โฟสข้อความชื่นชมเช่นเดียวกัน ระบุ “ชาวต่างชื่นชมผู้กองจราจรสภ.เมืองตรัง ร้อยตำรวจเอกวิทยา เพชรอาวุธ ผู้มีหัวใจอาสาช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ล้อยางรั่ว แบตเตอรี่เสื่อมสตาร์ทไม่ติด ดับเพลิงเบื้องต้น หรือกรณีมอเตอร์ไซค์หมดน้ำมัน ผู้กองวิทยาจะมีน้ำมันสำรองไว้ใต้เบาะตลอดเวลา นอกจากนั้นยังใช้วิชาความรู้ด้านการพยาบาล(แพทย์สนาม) ที่ผ่านการอบรมมาจากวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ประสบอุบัติเหตุก่อนส่งต่อหน่วยกู้ชีพหรือโรงพยาบาลอีกด้วย หลังจากทราบข่าวมีองค์กรการกุศลและผู้ใจบุญอยากจะร่วมสมทบทุนไว้ช่วยเหลือเป็นทุนสำรอง แต่ผู้กองวิทยาก็ปฏิเสธโดยไม่ขอรับบริจาคใดๆ โดยบอกว่าทำด้วยใจจากใช้งบของตัวเองเท่านั้น

โดย ร.ต.อ.วิทยา เพชรอาวุธ รองสารวัตรจราจร สภ.เมืองตรัง ได้โชว์อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ เวชภัณฑ์ต่างๆ ที่ไว้ใช้ช่วยเหลือประชาชน พร้อมกับบอกว่า อุปกรณ์หลัก ๆ ที่ตนใช้ช่วยเหลือประชาชนบนท้องถนนได้แก่ พาวเวอร์แบงค์ ซึ่งเป็นตัวให้พลังงานสำหรับชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์และใช้เป็นพลังงานในการเติมลมยาง รวมทั้งใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่มือถือ สเปรย์ดับเพลิงเบื้องต้นกรณีเหตุฉุกเฉินไฟไหม้ซึ่งตนเคยประสบเหตุไฟไหม้ห้องเครื่องรถยนต์คันหนึ่งตอนนั้นตนไม่มีสเปรย์ฉีดก็ได้ใช้เสื้อเพื่อดับเพลิง เมื่อมาทำงานจิตอาสาตรงนี้ก็คิดว่าน่าจะมีสเปรย์ดับเพลิงติดตัวไว้ยามฉุกเฉินจะได้ใช้ระงับเหตุได้ทันช่วงที น้ำมันฟรี 1 ลิตรสำหรับเติมให้รถจักรยานต์ยนต์ทึ่น้ำมันหมด และยังมีกระเป๋าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตลอดเวลาที่ตนทำงานเป็นตำรวจจราจรมักพบปัญหาจิปาถะดังนี้ตลอดเวลา และเมื่อตนจบวิชาพยาบาลจากวิทยาลัยพยาบาลตำรวจมาก็อยากนำความรู้ความสามารถมาใช้ช่วยเหลือประชาชน ทั้งยังเป็นการปฏิบัติตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องสุภาพบุรุษจราจร

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือประชาชน ตนเน้นใช้เงินส่วนตัวซื้อมา เช่น พาวเวอร์แบงค์ ชุดสายพ่วงแบตเตอรี่ ชุดสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ น้ำมัน สเปรย์ดับเพลิง เครื่องเติมลมรถ ส่วนชุดปฐมพยาบาลได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสว่างภักดีตรัง และ สโมสรไลออนส์ตรัง รวม 5 ชุด ซึ่งที่ผ่านมามีสโมสรไลออนส์นาทวี จ.สงขลา ติดต่อมาเพื่อให้การสนับสนุนเงินสำหรับเป็นค่าน้ำมันเพื่อใช้เติมให้ประชาชน แต่ตนได้ปฏิเสธไปไม่ขอรับเป็นเงินสด

โดยหลักการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเบื้องต้นตนจะสอบถามอาการบาดเจ็บ ประเมินอาการของผู้บาดเจ็บมีอาการหนักเบาอย่างไร ควบคู่กับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง เช่น กรณีศีรษะกระแทกพื้นจะห้ามขยับผู้ป่วยเด็ดขาด หากมีอาการเลือดออกมากก็ต้องห้ามเลือดก่อน หลังจากนั้นก็ประสานกู้ชีพหรือสายด่วน 1669 เพื่อรับผู้บาดเจ็บส่งต่อไปยังโรงพยาบาล เพราะตนเองก็ต้องไปทำหน้าที่ตำรวจจราจรต่อไป เช่น ระบายการจราจรในจุดเกิดเหตุให้คล่องตัว ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

ซึ่งความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นตนได้ศึกษาตั้งแต่เมื่อครั้งบรรจุราชการครั้งแรกเป็นตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร ซึ่งค่ายนเรศวรก็ได้ส่งไปอบรมวิชาการพยาบาลภาคสนาม จากวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ ซึ่งได้ใช้วิชาความรู้ที่อบรมมาช่วยเหลือประชาชนโดยตอนนี้ทำมาได้ปีกว่าๆ แล้ว และจะทำไปจนกว่าจะทำไม่ไหว ซึ่งปัจจุบันนี้แต่ละวันจะเจอประชาชนเดือดร้อนจากรถยนต์แบตเตอรี่หมดเยอะมากถือเป็นปัญหารายวันเลย บางรายแบตเตอรี่มือถือหมดจะโทรหาญาติก็จำเบอร์โทรไม่ได้ ตนก็ให้บริการชาร์จมือถือด้วย

อย่างไรก็ตามหากประชาชนต้องการช่วยเหลือกรณีประสบเหตุบนท้องถนนสามารถโทรขอความช่วยเหลือจาก ร.ต.อ.วิทยา ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 083-6352520 ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 ของทุกวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน