X

รร.ในจังหวัดตรัง ตื่นตัวงดใช้ตู้ทำน้ำเย็น หวั่นนร.ไม่ปลอดภัย

จากกรณีกระแสไฟฟ้าจากตู้ทำน้ำเย็นช็อตนร.ชาย ชั้น ม.2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง เสียชีวิตติดกับตู้ ทั้งๆที่เป็นตู้ที่ไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว แต่ระบบไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้ายังคงมีอยู่ยังทำงานตามปกติ เมื่อเกิดฝนตกหนักทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วเข้าสู่กรงเหล็กและลงดิน ทำให้ช็อตนักเรียนผู้เคราะห์ร้ายที่เดินผ่านไปแตะเข้าบริเวณกรง เป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว โดยต่อมาจังหวัดตรัง และหน่วยงานกำกับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดตรัง ได้มีคำสั่งให้ทุกโรงเรียนที่มีตู้ทำน้ำเย็นดังกล่าวให้งดการใช้ตู้ทำน้ำเย็น และทำการตรวจสอบความปลอดภัยของตู้ให้มั่นใจ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในโรงเรียนอื่นๆซ้ำตามมา ขณะที่ผู้ปกครองที่มีลูกเรียนโรงเรียนที่มีตู้ทำน้ำเย็นต่างสั่งให้ลูกหลาน งดดื่มน้ำเย็นจากตู้ และพกน้ำไปจากบ้าน หรือซื้อน้ำกินก็มี

ล่าสุด จากการลงพื้นที่ดูโรงเรียนต่างๆพบว่า โรงเรียนทั้งเอกชน และรัฐบาลในจังหวัดตรัง ต่างตื่นตัวต่อความปลอดภัยในเรื่องนี้ จึงได้มีการเลิกใช้ตู้ทำน้ำเย็นไปเลย โดยให้นักเรียนหันมาดื่มน้ำธรรมดาผ่านเครื่องกรองของตู้ทำน้ำเย็น โดยไม่มีการเสียบปลั๊กไฟแต่อย่างใดเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและความสบายใจของครู และผู้ปกครอง

โดยที่โรงเรียนบ้านคลองมวน ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1- ม.3 มีนักเรียนรวม 503 คน นางทัศนีย์ หนูจิตต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองมวน บอกว่า ตู้ทำน้ำเย็นของโรงเรียนเพิ่งติดตั้งและใช้งานได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น แต่หลังทราบเหตุการณ์ในข่าว และทางจังหวัดได้สั่งการให้งดใช้ตู้ทำน้ำเย็น จึงได้ถอดปลั๊กไฟออกเก็บไว้แล้ว ไม่ผ่านการทำความเย็นแล้ว เหลือเป็นเครื่องกรองน้ำธรรมดา เพื่อให้นักเรียนได้ดื่มน้ำสะอาดต่อไป โดยนักเรียนนำขวดน้ำ แก้วน้ำ มากดรองรับน้ำไปดื่มได้อย่างปลอดภัยไม่เสี่ยงว่าจะมีกระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือกระแสไฟฟ้ารั่ว ไม่ต้องห่วงหากเกิดฝนตกหนักฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ก็ไม่ต้องกลัว เพราะไม่มีการเสียบปลั๊กไฟแล้ว นักเรียนก็ได้ดื่มน้ำสะอาดช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายได้เหมือนเดิม นักเรียนปลอดภัย ครู และผู้ปกครองก็สบายใจ

ขณะที่นายปรีชา ณ รัษฎา ประธานกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคลองมวน บอกว่า ที่ผ่านมาทางกรรมการสถานศึกษา ครู และชุมชนจะร่วมกันทำงานในทุกด้าน เพื่อให้นักเรียนปลอดภัย ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน ทุกคนเห็นตรงกันว่าเด็กๆไม่ต้องดื่มน้ำเย็น ก็เป็นผลดีต่อสุขภาพด้วย และปลอดภัย จึงเห็นสมควรให้เลิกใช้ตู้น้ำเย็น เพียงแต่ใช้เป็นเครื่องกรองน้ำให้เด็กๆได้มีน้ำสะอาดดื่มต่อไป

เช่นเดียวกับ โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ต.หนองปรือ อ.รัษฎา นางสาวสิริขวัญ ขวัญเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า ความจริงเป็นตู้ทำน้ำเย็นเล็กๆ ไม่ได้ติดตั้งระบบสายไฟฟ้าใหม่แต่อย่างใด แค่เสียบปลั๊กทำความเย็นเท่านั้น แต่ก็ได้ถอดปลั๊กออกแล้ว และย้ายจากจุดที่มีปลั๊กไฟมาไว้ตรงจุดที่ไม่มีปลั๊กไฟแทน จึงเหลือเป็นแค่ตู้กรองน้ำธรรมดาจากถังน้ำ ให้เด็กๆกดดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดปลอดภัยดื่มแทน ทั้งนี้ ทางโรงเรียนและกรรมการสถานศึกษา และชุมชน ต่างตระหนักในเรื่องนี้ จึงร่วมกันดูแลความปลอดภัยในทุกด้าน ตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดเทอมนักการภารโรง รวมทั้งครู ก็ช่วยกันตรวจสอบระบบไฟ สายไฟ ประตูหน้าต่าง หลังคาอาคารเรียน และหมั่นตรวจสอบตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน โดยนักเรียนมีทั้งหมด 100 คน รวมทั้งความเสี่ยงจากภัยภายนอก โดยโรงเรียนมีประตู 2 บาน เปิดใช้ครั้งละ 1 บานเท่านั้น เมื่อนักเรียนเข้าเรียนหมดก็จะปิดประตูโรงเรียนทั้งหมด เปิดเฉพาะเวลาเลิกเรียนอีก 1 บาน หากมีใครมาธุระจะต้องโทรมาก่อน หรือมาติดต่อด้านหน้า จะมีนักการไปเปิดประตูให้เป็นครั้งๆไป เพื่อความปลอดภัยในทุกด้าน ไม่ใช้เฉพาะเรื่องกระแสไฟฟ้าเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน