X

ตรัง “พะยูนไม้เทพทาโร” งานทำมือจากไม้มงคลขายดีออเดอร์ทะลัก

ตรัง พะยูนไม้เทพทาโรตรัง ขายดี ออเดอร์ทะลัก ชาวบ้านเร่งผลิต เชื่อลูกค้าสนใจสัญลักษณ์เมืองตรัง งานทำมือจากไม้มงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพทาโร หมู่ที่ 1 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นายสุภาพ พลการ ประธานกลุ่มโอทอป เมืองตรังสาขาเทพทาโรเขากอบ พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน 20 คน ต่างเร่งมือ โดยการแบ่งหน้าที่การรับผิดชอบแต่ละส่วน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน ตัดไม้ เป็นชิ้นสี่เหลี่ยม แล้วนำมาแกะขึ้นเป็นรูปพะยูน จากนั้นก็ได้นำมาขัด แล้วก็นำมาต่อด้วยการขึ้นลวดลาย เจาะทำเป็น ปาก จมูก และเจาะเพื่อเตรียมใส่ครีบเข้าไป ต่อมาก็นำมาประกอบกับตัวของพะยูน แล้วก็นำไปขัดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ได้ทำฐานด้วยการนำไปติดกับผ้าสักหลาดที่ตัดเป็นสี่เหลี่ยมเรียบร้อยแล้ว และเจาะรูไว้ตรงกลางแล้วก็นำมาประกอบติดกับตัวพะยูน แนะนำไปใส่กล่อง อย่างสวยงาม ซึ่งทุกขั้นตอนล้วนทำมือทั้งหมด เพื่อจัดส่ง สินค้าให้กับลูกค้า จำนวน 7,800 ชิ้น

นายสุภาพ พลการ ประธานกลุ่มโอทอป เมืองตรังสาขาเทพทาโรเขากอบ บอกว่า ในช่วงนี้มีออเดอร์มาให้เรื่อยๆ แล้วล่าสุดมีออเดอร์สั่งของที่ระลึกแกะสลักเป็นพะยูนไม้เทพทาโร จำนวน 7,800 ชิ้น โดยลูกค้าจะนำไปมอบให้แก่นักกีฬาที่จะมาร่วมงานภายในเดือนหน้า (ก.ค.67) นี้ ซึ่งสัญลักษณ์ของพะยูน สื่อถึงความเป็นตรังและทำด้วยไม้มงคลคือไม้เทพทาโร เหมาะที่จะมอบเป็นของที่ระลึกที่เป็นมงคล และขนาดที่สั่งก็จะเป็นความสูง 10 เซนติเมตร พร้อมฐานที่ติดด้วยผ้าสักกะหลาด พร้อมบรรจุกล่องพิเศษอย่างสวยงาม โดยปกติราคาไซส์แบบนี้จะอยู่ที่ชิ้นละ 180 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ตนเองรู้สึกดีใจและภูมิใจ ที่มีออเดอร์ที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพทาโรของเราและเราก็ได้มีการพัฒนาฝีมือมากขึ้นอยู่เรื่อยๆ มีเครื่องไม้เครื่องมือที่มีศักยภาพในการทำชิ้นงานของแต่ละชิ้นงานออกมาอย่างดี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ล้วนทำด้วยมือทั้งหมด ออกมาเท่ากันทุกตัวเหมือนโรงงาน เรามีสมาชิกที่ช่วยกันทำในกลุ่มทั้งหมด 20 คนด้วยกัน ที่ผลิตต้องเร่งกันทำให้ทันส่ง ซึ่งในการทำแต่ละชิ้นงานกว่าจะได้แต่ละชิ้นนั้น ทุกขั้นตอนต้องใช้ความประณีตมาก

นอกจากนี้ยังมีออเดอร์มาจากต่างจังหวัดเช่นจังหวัดปัตตานี แกะสลักไม้เทพทาโรปลาหลายชนิด แกะสลักไม้เทพทาโรเป็นรูป เทพเจ้ากวนอู และอีกหลายๆแบบ ซึ่งหากใครสนใจสามารถสั่งทำแบบพิเศษหรือสั่งซื้อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 095-4181463, 083-7574321

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน