X

ตรัง “คอกหมี มินิมาร์ท” ร้านค้าสไตล์คุก เตือนสติอย่าพลาดทำผิดติดคุกจริง ตีแผ่ชีวิตในกรงขังจำลอง 

ตรัง “คอกหมี มินิมาร์ท” ยกคุกมาไว้กลางตลาด เตือนสติโจ๋ คิดหน้าคิดหลังก่อนทำผิด ติดคุกไม่ใช่เรื่องสนุก คนเคยจำคุกตีแผ่เรื่องราวชีวิตในกรงขังผ่านร้านค้ารูปแบบคุกจำลอง

ที่ร้านคอกหมี มินิมาร์ท ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดกลางเมือง ถนนศรีตรัง ตำบลทับเที่ยง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นร้านของนายชัย้ธวัช จรทอง อายุ 32 ปี ที่ได้เปิดร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยวต่างๆ โดยคำว่า “คอกหมี” เป็นคำศัพท์แสลงที่คนภาคใต้ใช้เรียกแทน คุก หรือ เรือนจำ และสื่อถึงการถูกกักขังในห้องที่มีลูกกรงเหล็กล้อมรอบ ขาดอิสรภาพ

ซึ่งร้านคอกหมี มินิมาร์ท นอกจากจะแบ่งโซนโต๊ะเก้าอี้สำหรับให้ลูกค้านั่งแล้ว ยังมีการจำลองบรรยากาศร้านให้เหมือนคุกหรือเรือนจำ ได้ตกแต่งร้านเป็นห้องที่มีลูกกรงเหล็ก มีการจัดโซน ได้แก่ โซนของกลาง โซนทำประวัติผู้ต้องโทษ โซนที่นอนที่มีผ้าห่มผืนเล็กสำหรับปูนอน โซนห้องสุขาที่เป็นโถส้วมแบบนั่งยองไม่มีผนังกั้น และ โซนฝึกอาชีพ ตลอดทั้งยังมีเครื่องพันธนาการเหมือนที่ใช้กับนักโทษในเรือนจำจริงๆ ส่วนใครมาที่ร้านอยากถ่ายรูปเช็กอินร้านก็มีชุดนักโทษ กุญแจมือ โซ่ตรวน ให้สวมใส่ถ่ายรูปด้วย

นายชัยธวัช จรทอง หรือ น้องบิน  เจ้าของร้าน บอกว่า ตนเคยต้องโทษมาก่อน และการมาเปิดร้านถือว่าสวนกระแสสังคม เพราะส่วนใหญ่สังคมจะไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คนที่เคยทำความผิดติดคุก คำว่า”ขี้คุก” ที่ชาวบ้านเรียกนั้นเหมือนถูกปิดกั้นไม่ให้มีโอกาสทำงาน ตนอยากให้สังคมมองว่าคนที่เคยติดคุกและพ้นโทษออกมาแล้ว เขาไม่ได้เลวร้ายทุกคน แต่ที่หลายคนกลับไปทำผิดซ้ำ ส่วนหนึ่งมาจากเขาไม่ได้รับโอกาส ไม่มีงานทำ ไม่มีใครรับเข้าทำงาน มีข้อจำกัดการทำงาน ตนเปิดร้านและมีพนักงานบางส่วนเป็นผู้ที่เคยต้องโทษ เช่น ผู้จัดการร้าน พนักงานเสิร์ฟ พนักงานทั่วไป เพราะอยากให้ผู้คนมองว่าพวกเขาสามารถกลับออกมาทำงานสุจริตได้

ร้านตกแต่งเป็นโซนต่างๆ ที่มีรายละเอียดความเป็นคุกหรือเรือนจำอย่างละเอียด เช่น โซนทำประวัติ ห้องนอน ห้องส้วม ฝึกอาชีพ ตนเปิดและตกแต่งเป็นคุกแบบนี้ เพื่อไว้เตือนสติวัยรุ่น และ คนอื่นๆให้มีสติในการใช้ชีวิต ไม่หลงผิดทำไม่ดีจนต้องติดคุกติดตาราง เพราะชีวิตในคุกไม่สวยงาม และคนที่ติดคุกต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก มีความทุกข์ ครุ่นคิดถึงแต่เรื่องความสุขข้างนอก กังวลว่าเพื่อนหรือแฟนจะมาเยี่ยมหรือไม่ ซึ่งท้ายที่สุดคนมาเยี่ยมเราและอยู่เคียงข้างเรามีแค่พ่อแม่เท่านั้น

อยากจะเตือนใจวัยรุ่นวัยคะนองว่าคุกไม่ใช่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สวยงามเลย อย่าอยากเข้าไปเพราะความห้าวหรือเพื่อความท้าทาย ถ้าไม่เชื่อคำที่ตนพูดก็ให้ลองมาติดคุกจำลองที่นี่ดูก่อน

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถแวะไปอุดหนุนร้านคอกหมี มินิมาร์ท ได้ทุกวัน ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. หรือโทรศัพท์สอบถามได้ 095-4759896

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน