X

ตรัง สุดแปลก “คุกกี้กุ้งแห้ง” รสชาติอร่อย-หวานน้อย ขายออนไลน์สดใส ลูกค้าสั่งซื้อเพียบ

ตรัง สุดแปลก “คุกกี้กุ้งแห้ง” ถูกใจสายไม่เน้นหวาน แต่หอมอร่อย อดีตดีไซน์เนอร์สาว ย้อนเมนูขนมความทรงจำในวัยเด็ก ทำจนได้รสชาติความอร่อยที่ลงตัว สนับสนุนประมงพื้นบ้าน เน้นขายออนไลน์ผ่านเพจ

ผู้สื่อข่าวรายงานที่บ้านเลขที่ 396/1 ซอยกันตัง 24 ภายในเขตเทศบาลนครตรัง ถนนกันตัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นางสาวธิดารัตน์ หรือออม นุตาคม อายุ 53 ปี อดีตนักดีไซน์ออกแบบ ผู้ลาออกจากงานที่กรุงเทพมหานครกลับมาอยู่บ้านเกิดสามีซึ่งเป็นชาวจังหวัดตรัง โดยเธอมีความชื่นชอบการทำขนมเป็นที่สุด และด้วยความเป็นคนช่างคิดสร้างสรรค์ในการทำขนม เธอจึงเกิดไอเดียนำกุ้งแห้งมาทำขนม จนเกิดเป็น “คุกกี้กุ้งแห้ง” ขึ้นมา เนื่องมาจาก “คุกกี้กุ้งแห้ง” เคยเป็นรสชาติแห่งความทรงจำ ทำให้นึกถึงช่วงสมัยเด็ก ๆ ที่คุณแม่เคยซื้อให้ทาน และในปัจจุบันหาทานได้ยากมาก จึงได้ลองทำคุกกี้กุ้งแห้ง ด้วยการอุดหนุนวัตถุดิบจากชาวประมงเรือเล็ก หรือประมงพื้นบ้าน อำเภอหาดสำราญ และ เกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จนในที่สุดก็ได้รสชาติความอร่อยที่ลงตัว

โดยขั้นตอนในการทำคุกกี้กุ้งแห้งนั้น ก็จะเริ่มด้วยการนำต้นหอมผักชีนำไปอบแห้งก่อน แล้วจากนั้นก็นำกุ้งแห้ง โดยใช้ประมาณ 70 กรัมไปปั่นแล้วคั่ว และก็ได้เตรียมเนยสด ไข่ไก่ แป้งอเนกประสงค์ พริกไทยป่น นำไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อตัวแป้งเข้ากันแล้ว จากนั้นก็ได้ใช้ช้อนที่ตักไอศรีม มาตักตัวแป้งวางเรียงเป็นก้อน ๆ เท่า ๆ กัน แล้วก็นำส้อมมากดให้แบน ๆ แล้วจึงนำไปอบ กับเตาอบลมร้อน ซึ่งใช้เวลาในการอบขนมประมาณ 2 รอบด้วยกันเพื่อให้ความกรอบ

ซึ่งขนม “คุกกี้กุ้งแห้ง” ที่ออกมานั้น จะเรียกได้ว่าเป็นคุกกี้แบบของคาว เพราะมีกลิ่นกุ้ง รสชาติไม่หวาน ออกเค็มเล็กน้อย แต่ได้ความอร่อยที่ลงตัว ซึ่งยังมีการจัดใส่คุกกี้ห่อด้วยถุงที่เก็บความกรอบของคุกกี้ ให้คุกกี้อยู่ได้นาน ในส่วนของถุงกระดาษนั้น ก็ยังสร้างความเก๋ดูคลาสสิก ให้ย้อนนึกสมัยอดีตได้อย่างดีเลยทีเดียว โดยจะเน้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ และมีไปออกตามงานต่าง ๆ จน คุกกี้กุ้งแห้ง สร้างความแปลกใหม่ และเป็นที่ยอมรับของลูกค้า

นางสาวธิดารัตน์ หรือออม นุตาคม ผู้ทำขนม “คุกกี้กุ้งแห้ง” บอกว่า ไอเดียที่ได้เกิดการทำคุกกี้กุ้งแห้งนั้น เกิดจากที่สมัยเด็กๆ ตอนนั้นตนเองอายุได้ 10 ขวบ คุณแม่เคยซื้อให้ทาน และในครั้งนั้นก็รู้สึกชอบมาก แต่ก็ไม่เคยได้กินอีกเลย แล้วก็ชื่นชอบในการทำขนมด้วย ก็เลยลองทำดู ซึ่งคุกกี้กุ้งแห้งนั้น คือ รสชาติแห่งความทรงจำ หาทานไม่ได้ ซึ่งถ้าเป็นผู้ใหญ่เมื่อก่อนจะรู้ว่าเคยมีคุกกี้กุ้งแห้งให้กิน แต่ถ้าเด็ก ๆ รุ่นใหม่ก็จะไม่รู้จักแล้ว

ในส่วนของวัตถุดิบกุ้งแห้งนั้นได้ซื้อมาจากประมงเรือเล็ก ที่เกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง และที่หาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง รู้สึกได้ว่ากุ้งแห้งกลิ่นสะอาด ไม่เค็มเกินไป

และตอนที่ได้ทดลองทำคุกกี้กุ้งแห้งนั้น ครั้งแรกก็ทำได้เลย แต่อาจจะมีรสชาติหวานไปนิดหนึ่ง เราก็มาลดหวานลงหน่อย จึงได้รสชาติที่ลงตัว ทานแล้วก็คือเป็นคุกกี้ ที่ได้ก็จะเป็น คุกกี้คาว แต่จะได้กลิ่นกุ้งแห้งไปด้วยเลย เหมือนที่เราทานกะหรี่ปั๊บ ซาลาเปา

ขั้นตอนในการทำคุกกี้กุ้งแห้งนั้นก็ไม่ได้นาน จะเริ่มจากการเตรียมของนำต้นหอมผักชีมาอบไว้ก่อน ในส่วนของตัวกุ้งแห้งก็นำมาปั่นแล้วก็คั่ว จะใช้เวลาในการอบ จำนวน 2 รอบ รอบแรกอบประมาณ 15-17 นาที และพักให้เย็นสนิท แล้วก็อบรอบที่ 2 เพื่อที่จะให้คุกกี้มีความกรอบทนและอยู่ได้นาน ทำแต่ละครั้ง ได้คุกกี้ประมาณ 40 ชิ้น

และหลังจากนั้นก็จะนำคุกกี้มาใส่ในแพคเกจจิ้งเป็นถุงกระดาษ ที่ดูมีความคลาสสิค เนื่องมาจากตนเองชอบสะสมถุงกระดาษ ก็ทำให้ดูแปลกใหม่ ใส่ในถุงกระดาษแล้วนำมาจัดเป็นพวง ซึ่งขายในราคาห่อละ 25 บาท มี 2 ชิ้น หรือ จะซื้อไปทั้งพวง ซื้อไปเป็นของฝากก็เหมาะ ซึ่งคุกกี้สามารถเก็บไว้ได้นาน

ส่วนช่องทางในการจำหน่าย “คุกกี้กุ้งแห้ง” นั้น จะเน้นขายผ่านทางออนไลน์ ชื่อเพจ “พะยูนพูนสุข” หรือโทร. 081-333-9000 แล้วก็มีไปออกตามงานต่าง ๆ ซึ่งระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567นี้ พบกันได้ในงาน Food Fit Fun ที่สวนทับเที่ยง ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่โซน Trang Art& Craft ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน