X

ตรัง สละอินโดลอยแก้ว  สินค้าแปรรูปจากชุมชนบ้านทับเขือ-เขาบรรทัด รสชาติหวาน กรอบ อร่อย

ตรัง – ชาวชุมชนบ้านทับเขือ ริมเทือกเขาบรรทัด  นำสละอินโดที่ปลูกในพื้นที่แปรรูปเป็นสละลอยแก้ว รสชาติหวาน กรอบ อร่อย เผยยอดขายดีต่อเนื่อง

ชาวบ้านในพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนบ้านทับเขือ หมู่ 1 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผืนดินอุดมสมบูรณ์ เพราะอยู่ติดเทือกเขาบรรทัด โดยชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ในพื้นที่ และมีที่ทำกินในพื้นดังกล่าวนี้ ต่างมีอาชีพหลักคือ การทำสวนยางพารา รวมทั้งสวนผลไม้ที่ปลูกแซมในสวนยาง รวมทั้ง ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชะนี ทุเรียนพื้นบ้าน จำปาดะ กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ลองกอง สละอินโด เป็นต้น และปลูกพืชผักสวนครัวไว้หลายชนิด เพื่อไว้สำหรับกินในครัวเรือน และเหลือจำหน่ายเป็นรายได้เสริมในครอบครัว และเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย โดยผลผลิตที่ได้ส่วนหนึ่งนอกจากนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่ตลาดภายนอกแล้ว ยังนำมาวางจำหน่ายที่ร้านกาแฟสด บ้านทับเขือ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากทางเข้าชุมชนด้วย ซึ่งมีทั้งผลผลิตทางการเกษตรที่ออกตามฤดูกาลแล้ว ยังมีการจำหน่ายขนมจีน จำหน่ายเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ซึ่งเป็นกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าที่ปลูกในชุมชน โดยในขณะนี้ผลผลิตการเกษตรที่ออกตลาด เช่น ผักเหรียง ผักกูด สะตอ ทุเรียน ชมพู่ สับปะรด ไม้กวาด เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีสละอินโด ซึ่งนอกจากจำหน่ายผลสดในราคากก.ละ 80 บาท ทางเกษตรกรยังได้นำมาแปรรูปทำเป็นสละลอยแก้ว ส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าที่มีการสั่งออเดอร์ล่วงหน้า และทำจำหน่ายที่ร้านกาแฟสดของชุมชนด้วย ในราคากระปุกละ 20 บาท

นางณัฐธยาน์ แท่นมาก เกษตรกรตัวแทนชาวบ้าน ซึ่งเปิดร้านกาแฟสดบ้านทับเขือ บริเวณปากทางเข้าชุมชน บอกว่า ทุกวันเสาร์ -อาทิตย์ จะเปิดร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม และกาแฟสดสายพันธุ์โรบัสต้าของชุมชนแล้ว ตอนนี้ยังขายขนมจีนด้วย เน้นพืชผักจากในชุมชน โดยหลังเปิดร้านลูกค้ารู้จักก็เข้ามาอุดหนุนชิมกาแฟบ้านทับเขือไม่ขาดสายแล้ว ชาวบ้านยังนำผลผลิตทางการเกษตรในราคาถูกจากชุมชนมาวางจำหน่ายด้วย นอกจากนั้น ยังได้นำสละอินโดซึ่งเป็นผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรในชุมชนมาต่อยอดทำเป็นสละลอยแก้วด้วย เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต นอกจากการจำหน่ายผลสดในราคากก.ละ 80 บาท เมื่อนำมาแปรรูปจำหน่ายในราคากระปุกละ 20 บาท โดยมีออเดอร์จากแม่ค้าสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาขายดีมาก ทั้งนี้ สละอินโดที่ปลูกในชุมชน เนื่องจากสภาพอากาศดี อยู่ติดเทือกเขาบรรทัดทำให้สามารถเก็บผลผลิตขายได้ตลอดทั้งปี ผลโต รสชาติ กรอบ หวานอร่อยกว่าการปลูกในพื้นที่อื่น และเมื่อนำมาทำเป็นสละลอยแก้ว รสชาติไม่หวานมากเคี่ยวน้ำตาลด้วยเตาถ่าน ทำให้ได้สละอินโดลอยแก้วที่รสชาติหวาน กรอบ อร่อย

โดยพื้นที่ของชุมชนจะมีผลผลิตทางการเกษตรออกอย่างต่อเนื่องประชาชนสามารถไปซื้อ อุดหนุนสินค้าผลผลิตทางการเกษตรจากมือของเกษตรกรโดยตรงได้ทุกวันเสาร์ -อาทิตย์ สำหรับคนต้องการอุดหนุนสินค้าของชาวบ้านชุมชนบ้านทับเขือ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 092 -9577468 หรือติดต่อผ่านทางเฟสบุ๊คของ ฉิว ทับเขือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน