X

ตรัง “ภาชนะไม้ไผ่” ไอเดียรักษ์โลกโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น เพิ่มมูลค่า สร้างเงินสร้างรายได้งาม

ตรัง ไอเดียรักษ์โลกอาชีพทำมือสร้างเงินสร้างรายได้ด้วยการนำไม้ไผ่มาทำเป็นภาชนะ ได้แก่ แก้วน้ำ แก้วชา แจกัน ถาดใส่ผัก+อาหาร ถ้วยน้ำจิ้ม ลูกค้าแห่สั่งทำเพียบ

ผู้สื่อข่าวรางานจากบ้านของนายสุธน หรือช่างตุ๊ก สงชู ช่างตุ๊กงานไม้ ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 4 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งได้รับทำงานไม้ทุกชนิดทั้งงานไม้ประกอบใหม่ แก้งานไม้เก่า อาทิ วงกบประตู หน้าต่าง โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามายาวนานกว่า 20 ปีจนล่าสุดกระแสรักษ์โลกมาแรง โดยเฉพาะภาชนะต่าง ๆ ที่ทำจากพลาสติก ในปัจจุบันจึงมีขยะที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ และของโลก ทำให้เกิดปัญหาขยะเพิ่มขึ้นและย่อยสลายยาก จึงทำให้ภาชนะที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไม้ไผ่ก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นกัน ได้นำมาเป็นภาชนะบรรจุอาหาร อาทิ แก้ว แจกัน ฯลฯ โดยช่างตุ๊ก กำลังนำไม้ไผ่ที่ปลูกไว้บริเวณบ้านมาตัดเป็นชิ้นงาน โดยมีแบบ แก้วน้ำทรงยาว แก้วน้ำชา แจกัน ที่ใส่ผัก+อาหาร ถ้วยใส่น้ำจิ้ม ฯลฯ ตามออเดอร์ที่ลูกค้าต้องการ เริ่มจากการตัดชิ้นงานตามที่ต้องการของลูกค้า แล้วนำมาขัด ตกแต่ง แล้วนำไปย่างไฟ ซึ่งเป็นภูมิปัญญา ที่ทำกันมานานแต่โบราณ จะทำให้เนื้อไม้มีลักษณะแกร่งขึ้น ก่อนจะนำส่งให้กับลูกค้า

นายสุธน หรือช่างตุ๊ก สงชู ช่างไม้ ภายใต้ชื่อ “ตุ๊กงานไม้” บอกว่า ตนเองทำงานไม้ประมาณ 25 ปีแล้ว งานที่เอาไม้ทำก็จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้เตียง ตนเองจะทำตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง และผลิตภัณฑ์ที่ทำอยู่ในตอนนี้ก็จะเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ไผ่ เป็นถาดใส่อาหารใส่พวกผักพวกสลัด แก้วทรงยาว แก้วน้ำทรงสั้น แก้วกาแฟ แก้วใส่น้ำจิ้ม แก้วใส่ขนมหวาน

ราคาเริ่มต้นหลักสิบขึ้นไปมีหลายราคา ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงานแต่ละชิ้น ทั้งนี้หากใครสนใจก็สามารถโทรสั่งได้ที่เบอร์ 094-3146997

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน