X

ตรังเฟ้นหา 1 เมนูเด่น ชูอัตลักษณ์อาหารถิ่น เปิดโอกาสประชาชนร่วมโหวต

ตรัง “ตรังเฟ้นหา 1 เมนูเด่น ชูอัตลักษณ์อาหารถิ่น เปิดโอกาสประชาชนร่วมโหวต” ที่มีการคัดเลือกอาหารท้องถิ่นเพียง 1 เมนู เน้นการส่งเสริมอัตลักษณ์อาหารประจำถิ่น ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินผ่านการโหวต

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง จัดการคัดเลือก 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น เปิดให้ประชาชนชาวตรัง ได้ร่วมโหวตคัดเลือกอาหารถิ่นเพียง 1 เมนู เพื่อที่เราจะได้อาหาร 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่นของเรา และจะนำไปต่อยอดในอนาคต โดยมี นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของจังหวัดตรัง โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อพิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นให้เหลือไม่เกินประเภทละ 3 เมนู (อาหารคาว อาหารว่างและอาหารหวาน) ณ ห้องมรกต ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง โดยมีประชาชน ร้านอาหาร ต่างส่งเมนูอาหารถิ่นเข้าร่วมคัดเลือก จำนวน 16 เมนู

นางธมลวรรณ รักษ์สังข์ วัฒนธรรมจังหวัดตรัง บอกว่า จากที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้จัดโครงการ 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรังก็ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนและผู้ประกอบการซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและผู้ประกอบการนำเสนอเมนูมาร่วมคัดเลือกจำนวน 16 เมนูด้วยกัน และในวันนี้จากที่คณะกรรมการได้คัดเลือก จากการนำเสนอและร่วมชิมอาหารก็จะมีอาหารที่ผ่าน อาหารคาวจำนวน 3 เมนูที่ผ่านการคัดเลือก เมนูต้มกะทิส้มเม่าปลาย่าง โหลวหมี่หรือหมี่หน่ำเหลียว และแกงแม่ขมิ้น ในส่วนของอาหารหวานมีปาท่องโก๋หรือขนมขึ้น ลอดช่องสาคูโบราณชและขนมยองก๊อง ในส่วนของอาหารว่าง ก็จะมี โกปังเกด ขนมอีบัวะ และขนมปากหม้อน้ำแดง โดยหลังจากนี้เมื่อเราได้ 9 เมนูที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้วทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรังก็จะนำเสนอผ่านช่องทางต่างๆเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดตรังได้ร่วมกันโหวตคัดเลือก1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น ก็ต้องฝากด้วยร่วมกันหมดเยอะๆเพื่อที่เราจะได้อาหาร 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่นของเรา และจะนำไปต่อยอดในอนาคต

ซึ่งจากการพิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นให้เหลือประเภทละ 3 เมนู (อาหารคาว อาหารว่างและอาหารหวาน) 9 เมนูอาหารถิ่นที่ผ่านการคัดเลือก ดังนี้

1.แกงแม่ขมิ้น : เป็นแกงสูตรโบราณมานับร้อยปี ไว้สำหรับในการไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเป็นสิริมงคล จะแกงในงานบุญพิธีต่างๆ เป็นเมนูพื้นบ้านที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้จังหวัดตรัง

2.โหลวหมี่หรือหมี่หน่ำเหลียว : เป็นอาหารของชาวจีนเชื้อสายกวางตุ้ง เป็นหมี่มงคลที่มีในโรงทานงานบุญศาลเจ้าต่างๆ และวันสุดท้ายของพิธีออกศพจังหวัดตรังเท่านั้น หาทานที่ไหนไม่ได้

3.ต้มกะทิส้มม่าวปลาย่าง : ส้มม่าว นับเป็นพืชมหัศจรรย์ บรรพบุรุษได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาการใช้ประโยชน์สืบต่อกันมาแต่โบราณกาล

4.ลอดช่องสาคูต้น : เป็นขนมที่ทำมาจากต้นสาคู ซึ่งเป็นเป็นพืชพื้นถิ่นในจังหวัดตรัง

5.ขนมอีบั๊วะ : ขนมอี้บัวะ(หัวล้านไหหลำ) เป็นขนมโบราณของคนจีนไหหลำ

6.ขนมย๊องก๊อง : เป็นขนมพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมบ้านหยงสตาร์ ซึ่งสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

7.โกปังเกด : เป็นขนมที่มีความหอมกะทิ ไข่ แป้ง อบเป็นรูปทรงดอกเหมย ซึ่งเป็นขนมที่รับมาจากคนปินัง ซึ่งรับมาจากคนโปรตุเกสอีกต่อหนึ่ง

8.ปาท่องโก๋ (ขนมขึ้น) : เป็นขนมของชาวจีนกวางตุ้งที่อพยพเข้ามาในเมืองตรัง มีลักษณะเป็นขนมฟูๆ

9.ขนมปากหม้อน้ำแดง : เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบสำคัญในจังหวัดตรัง คือ ซอสกำเจือง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน