X

ตรัง ลังเล ลงทะเบียนรับดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่น ไม่รู้เอาไปจ่ายที่ไหน ร้านอาหาร-แพปลาเมินร่วมโครงการ ยุ่งยากซับซ้อน คิดถึง “คนละครึ่ง” ยุคลุงตู่ ใช้ง่ายกว่า

ตรัง-ตรังลังเล ลงทะเบียนรับดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่น บางรายลงไปก่อน แต่ไม่รู้เอาไปใช้จ่ายที่ไหน ด้านร้านอาหาร-ร้านขายของทะเลสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง เมินร่วมโครงการ เหตุรายละเอียดยุ่งยากซับซ้อน คิดถึง “คนละครึ่ง” ยุคลุงตู่ สะดวกใช้ง่ายกว่า

จากกรณีที่รัฐบาลเปิดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีประชาชนลงทะเบียนผ่านแอพพ์ทางรัฐ หรือ ThaiD แล้วหลายล้านราย ขณะที่ยังมีประชาชนบางส่วนที่ยังมีความลังเลในการลงทะเบียน เนื่องจากความยุ่งยากการติดตั้งแอพพ์ ตลอดจนยังไม่เข้าใจเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล รวมถึงมองว่าการนำเงินไปใช้ยังไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจถึงมือชาวบ้านได้ โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ที่มีอาชีพค้าขายไม่สามารถนำเงินไปใช้จ่ายซื้อสิ่งของตามตลาดร้านค้าชุมชนเล็ก ๆ มาขายต่อยอดประกอบอาชีพได้ และอาจกลายเป็นการอัดเงินเพื่อลงมาช่วยกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ได้มากกว่า รวมถึงกังวลข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล เนื่องจากขั้นตอนการลงทะเบียนต้องมีการถ่ายบัตรประชาชนหน้า-หลัง มีการสแกนใบหน้า และอยากให้รัฐบาลรีบทบทวนถ้าจะให้ควรเป็นเงินสดให้ลงมาโดยตรงเลยจะดีกว่านั้น

วันที่ 3 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หาดปากเมง ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ประตูสู่อันดามัน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดตรัง เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านอาหาร จุดรับซื้ออาหารทะเลหรือแพปลาในพื้นที่ พบว่าประชาชนบางส่วนยังมีความลังเลในการลงทะเบียน เพราะยังไม่เข้าใจรายละเอียดการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเลต โดยเฉพาะไม่รู้ว่าจะไปใช้จ่ายได้ที่ไหนบ้าง ด้านชาวบ้านที่ลงทะเบียนแล้วเพราะมีลูกหลานช่วยทำให้ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าต้องไปใช้จ่ายที่ไหนเช่นกัน ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร จุดรับซื้ออาหารทะเลในพื้นที่ จะไม่เข้าร่วมโครงการ เพราะรายละเอียดยุ่งยากซับซ้อน

โดยนางสาวศิริทัศน์ ทิพย์เพ็ง หรือเจ้นา ผู้ประกอบการร้านอาหารริมหาดปากเมง และ แพรับซื้ออาหารทะเล บอกว่า ยังไม่มีอะไรชัดเจให้กับร้านค้าหรือกับชาวบ้าน ยังไม่รู้ว่ารัฐบาลจะให้ใช้จ่ายในรูปแบบไหน รับเงินอย่างไร ระยะเวลาในการรับเงินของร้านค้า ส่วนตัวไม่ต้องการความยุ่งยากจึงขอไม่เข้าร่วมโครงการ ตนอยากบอกกับรัฐบาลว่าอย่าสร้างเงื่อนไขหรือผูกมัดประชาชนมากเกินไป มากจนทำให้เกิดความยุ่งยากและหลายขั้นตน ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนที่นำมาให้ประชาชนได้จ่ายหมุนเวียนก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีภาคประมงก็รายได้น้อย ชาวสวนยางก็ประสบปัญหาฝนตกและราคาตกต่ำ ปาล์มน้ำมันก็ราคาตกต่ำ ซึ่งก็ไม่มีอะไรมาช่วยเหลือประชาชนในส่วนนี้ หากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่ยุ่งยากมันก็ดีกับประชาชน ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริง เมื่อเทียบกับโครงการเก่าอย่างโครงการคนละครึ่ง โครงการเที่ยวด้วยกัน ที่ไม่ยุ่งยาก ชาวบ้านนำไปใช้จ่ายได้เลย ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำบัตรไปกดเงินได้เลย หรือแม้แต่จะนำไปซื้อของต่อก็สามารถทำได้เลย

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตอนนี้ประชาชนยังกังวลทั้งเรื่องการลงทะเบียน กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งยังมองไม่เห็นว่าจะได้อย่างไร ส่วนตนนั้นไม่ลงทะเบียนรับเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพราะอยากให้คนอื่น ๆ ที่ลำบากเขาได้กันทุกคน เพราะตนยังมีแรงทำงาน ยังมีอาชีพที่หาเลี้ยงครอบครัวได้

ตนอยากให้รัฐบาลช่วยเกษตรกรทางภาคใต้เรื่องราคายางพารา ราคาปาล์มน้ำมัน ช่วยลดราคาปุ๋ยเคมีที่ถือเป็นปัจจัยหลักของชาวสวน ส่วนภาคประมงอยากให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลลง และราคาอาหารทะเลอย่างกุ้งทะเล และกุ้งเลี้ยง ก็ไม่มีราคาที่มาตรฐานในการรับซื้อ ทุกวันนี้ทุกอาชีพก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง ตนไม่ได้มองแค่โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ตนอยากรัฐบาลลดค่าครองชีพของประชาชน ทั้งเรื่องราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า เพราะตอนนี้ข้าวของทุกอย่างแพงขึ้นเยอะมาก

นางสาวสมจิตร หลีโสะ  อายุ 50 ปี ชาวบ้านตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง บอกว่า ตอนนี้ตนยังไม่ได้ลงทะเบียนโครงดิจิทัลวอลเล็ต เพราะยังรู้สึกกังวล และสมาชิกในครอบครัวของตนอีก 3 คน ก็ยังไม่ได้ลงทะเบียนและยังไม่ได้ติดตั้งแอพพริเคชั่น เพราะไม่รู้ว่าเงื่อนไขการใช้เงินเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่านำเงินไปใช้ได้ที่ไหนบ้าง ที่ผ่านตนก็ลงทะเบียนรับเงินโครงการคนละครึ่ง เพราะไม่ยุ่งยากและใช้จ่ายง่าย

นางน้อย ชาวบ้านตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง บอกว่า ตนได้ลงเบียนดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ให้ลูกหลานช่วยลงทะเบียน ลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ไว้ก่อนแต่ยังไม่รู้เลยว่าสามารถนำไปใช้ที่ไหนได้บ้าง ตนมีสมาชิกในครอบครัว 3 คน ได้ลงทะเบียนไปแล้ว 2 คน ส่วนอีกคนเป็นผู้พิการติดเตียงซึ่งต้องรอความชัดเจนว่าคนพิการติดเตียงจะให้ลงทะเบียนแบบไหน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน