X

เทศบาลตำบลโคกหล่อ แถลงจัดงาน “รำลึกและเชิดชูเกียรติอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ” และงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” 9-11 ส.ค.นี้ รำลึกคุณความดีอดีตกำนันแหนบทองคนแรกของจ.ตรัง

ตรัง-เทศบาลตำบลโคกหล่อ จังหวัดตรัง แถลงเตรียมจัดงาน “รำลึกและเชิดชูเกียรติอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ” รำลึกคุณความดีอดีตกำนันแหนบทองคนแรกของจ.ตรัง และงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคมนี้ ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลโคกหล่อ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ กิจกรรมเพียบ หาชมยากแข่งกินหมี่น้ำหล่อจากต้นตำรับจุงเป๋าโบราณ

วันที่ 3 สิงหาคม 256 ที่เวทีตลาดกลางเมือง ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายธนกฤต ภูมิมาตร นายกเทศมนตรีตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “รำลึกและเชิดชูเกียรติอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ” และงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9 – 11 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นการจัดงานอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อรำลึกถึงคุณูปการของอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ ปูชนียบุคคลของตำบลโคกหล่อ ผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีนายสมศักดิ์ ชูแสง ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองตรัง นายปรีชา ส่อสืบ กำนันตำบลโคกหล่อ และนายนันทนิตย์ ทวิสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลโคกหล่อ ในฐานะเหลนกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ ร่วมแถลง

นายธนกฤต ภูมิมาตร นายกเทศมนตรีตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับพิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธาน ทั้งนี้ อดีตกำนันคล้ายมีคุณูปการต่อชาวตำบลโคกหล่อมากมายตั้งแต่ในอดีต เป็นผู้ที่เริ่มวางผังเมืองพื้นที่มีมีความพร้อม ตลอดจนมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดสถานที่สำคัญของจังหวัดตรังมากมาย อาทิ สนามบินตรัง โรงเรียนวิเชียรมาตุ สถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งท่านได้เลือกทำเลด้วยความรู้ เพราะพื้นที่ตำบลโคกหล่อน้ำไม่ท่วม งานพัฒนาถนนบางสายท่านก็ใช้เงินส่วนตัวจ้างชาวบ้านบุกเบิกขุดขยาย เพื่อประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่ ผลงานสำคัญของท่าน ได้แก่ 1.มอบที่ดินและสนับสนุนการสร้างโรงเรียนวิเชียรมาตุ 2.สร้างฝายน้ำล้นคอนกรีตเสริมเหล็กกั้นน้ำคลองนางน้อย ทำให้พื้นที่ตำบลโคกหล่อมีน้ำใช้และทำนาได้ตลอดปี 3.สนับสนุนการสร้างสนามบินตรัง ซึ่งเป็นสนามบินแห่งแรกในภาคใต้ เป็นต้น

“และที่สำคัญ อดีตกำนันคล้ายได้รับการยกย่องให้เป็นกำนันแหนบทองคำและอาวุธปืนสั้นจากกระทรวงมหาดไทย คนแรกของจังหวัดตรัง ท่านถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2516 ขณะมีอายุได้ 84 ปี ดังนั้นการจัดงานจะมีนิทรรศการประวัติเพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของอดีตกำนันคล้าย ผู้เป็นต้นแบบการพัฒนา และมีความเสียสละเพื่อชุมชนและชาวบ้านอย่างแท้จริง”นายธนกฤต กล่าว

นายธนกฤต กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์อดีตกำนันคล้าย นิทรรศการประวัติ การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรม การประกวดดนตรีโฟล์คซอง การแข่งขันไลน์แดนซ์ โดยเฉพาะการแข่งขันกินจุกับเมนูหมี่น้ำหล่อ ซึ่งเป็นเมนูพื้นเมืองจังหวัดตรัง โดยนายวัชรพงษ์ รักทองหล่อ รองนายกฯทต.โคกหล่อ ผู้เป็นทาญาติอดีตกำนันวิเชียร รักทองหล่อ ผู้สืบทอดอาชีประกอบอาหารงานเลี้ยง หรือจุงเป๋าเก่าแก่ จะจัดหมี่น้ำหล่อชาวใหญ่น้ำหนักรวม 4-5 กิโลกรัม จับเวลา 15 นาที ให้ผู้ร่วมแข่งขันรับประทานให้หมด เพื่อเป็นสีสันบรรยากาศให้กับงาน ส่วนงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” มีการจำหน่ายอาหารและสินค้าทั่วไปกว่า 50 ร้าน จัดขึ้น เพราะตำบลโคกขึ้นชื่อเรื่องคนทำอาหารงานเลี้ยงในอดีต โดยเฉพาะเมนูเกายุก ที่เกิดที่ตำบลโคกหล่อเป็นแห่งแรกๆในจังหวัดตรัง โดยมีตาแบนเป็นผู้รับสืบทอด ต่อมาอดีตกำนันวิเชียร รับสืบต่อ และมีการสืบต่อจากรุ่นสู่รุ่นกันมาถึงปัจจุบัน เทศบาลตำบลโคกหล่อจึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงาน เพื่อชมการแสดง เลือกซื้อสินค้า และลิ้มรสอาหารอร่อย ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยทางเทศบาลได้จัดเตรียมบริการจุดจอดรถสำหรับผู้มาร่วมงานด้วยความพร้อม

ด้านนายนันทนิตย์ ทวิสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เหลนอดีตกำนันคล้าย ในฐานะตัวแทนลูกหลาน กล่าวว่า ตามที่เล่าสืบกันมา อดีตกำนันคล้ายเป็นคนดุ แต่มีระเบียบวินัย จะทำอะไรต้องทำให้ได้ และเป็นปูชนียบุคคลของชาวตำบลโคกหล่อ ท่านได้บริหารพื้นที่ วางผังเมือง จนได้เกิดสถานที่สำคัญต่อประชาชน โดยเฉพาะโรงเรียน ท่านยอมขายทรัพย์ส่วนตัว เพื่อมาทำถนนให้ชาวบ้าน ตนในฐานะลูกหลานกำนันคล้าย ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

สำหรับประวัติและผลงานของอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ อดีตกำนันตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2432 ณ บ้านโคกพลา หมู่ที่ 9 ตำบลโคกหล่อ จังหวัดตรัง เริ่มรับราชการเป็นครูที่โรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธวาส อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เมื่ออายุ 22 ปี ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลโคกหล่อใน พ.ศ. 2462 และดำรงตำแหน่งกำนันตำบลโคกหล่อประมาณ พ.ศ. 2465 หรือ 2466 รวมระยะเวลาที่รับราชการเป็นกำนันประมาณ 34 ปี ตลอดระยะเวลาของชีวิต และการเป็นกำนันตำบลโคกหล่อ ได้ทำประโยชน์แก่บ้านเมืองเป็นที่รักเคารพของชาวบ้านตลอดมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน