X

ตรัง แปลกตา “ท้องมังกรคาเฟ่” ร้านซาลาเปาแฟนซีเลียนแบบรูปทรงผัก ผลไม้ ที่สาวนักออกแบบเซรามิก จับมือคุณแม่เจ้าของสูตรซาลาเปาดั้งเดิม ร่วมกันรังสรรค์จนได้ซาลาเปาหลากหลายรส

ตรัง สาวนักออกแบบเซรามิก จับมือคุณแม่เจ้าของสูตรซาลาเปาเมืองตรังรสชาติดังเดิม รังสรรค์ซาลาเปาแฟนซีหลากหลายรสชาติ เลียนแบบรูปทรงผัก ผลไม้ สวยงามปราณีต แปลกตา

ที่ร้านท้องมังกร คาเฟ่ ถนนกันตัง (ตรงข้ามหอการค้าจังหวัดตรัง) ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งร้านคาเฟ่สไตน์โฮมมี่ และเป็นสตูดิโอสอนงานศิลปะ เช่น งานเซรามิค วาดภาพระบายสี และงานศิลปะอื่น สำหรับเมนูเด็ดของร้านท้องมังกร ได้แก่ซาลาเปาหลายรสชาติ มีความแตกต่างจากซาลาเปาทั่วไป ทั้งไส้ที่เน้นทำสดใหม่ ปรุงด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ใช้เครื่งเทศชั้นดี แป้งนุ่มไม่กระด้าง นอกจากรสชาติแล้วรูปทรงก็มีความสวยงาม ดูละเมียดละมัย ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปาหมูสับไข่ต้ม ซาลาเปาหมูสับไข่เค็ม ซาลาเปาลาวา ซาลาเปามันหวานญี่ปุ่น ซาลาเปาเห็ดสามอย่าง ซาลาเปาเผือกแปะก๊วย ซาลาเปาโฮลวีทหมูแดงฮ่องกง ซาลาเปามันม่วง ซาลาเปาแป้งมันฝรั่งไส้ถั่วเหลืองงาขาว ซาลาเปาส้มมงคล ซาลาเปาข้าวเหนียมลืมผัวไส้คั่วกลิ้ง หมั่นโถวฟักทองโฮลวีท

ทั้งจะเห็นว่ซาลาเปามันหวานญี่ปุ่น ซาลาเปาเห็ดสามอย่าง ซาลาเปาเผือกแปะก๊วย ซาลาเปาโฮลวีทหมูแดงฮ่องกง ซาลาเปามันม่วง ซาลาเปาแป้งมันฝรั่งไส้ถั่วเหลืองงาขาว ซาลาเปาส้มมงคล และ หมั่นโถวฟักทองโฮลวีท นั้นเน้นการปั้นให้มีรูปทรงคล้ายกับวัสถุดิบที่ใช้ทำไส้ของซาลาเปา

โดยนางสาวณัฐกมล ท่าห้อง อายุ 35 ปี กล่าวว่า เดิมทีครอบครัวของคุณแม่เพ็ญศรี ท่าห้อง ตั้งแต่อาก๋งทำซาลาเปาหมูสับสูตรเมืองตรังขายในจังหวัดตรัง และส่งขายให้ร้านในจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งคุณแม่ก็สืบทอดสูตรซาลาเปาแบบดั้งเดิมมา ส่วนตนเอกเมื่อเรียนจบทางด้านออกแบบเซรามิคก็มีความคิดว่าอยากทำงานอยู่ที่บ้านที่จังหวัดตรัง ควบคู่ไปกับการทำงานศิลปะที่ตนรัก จึงได้เริ่มหัดทำซาเปาสูตรดั้งเดิมจากคุณแม่ ควบคู่ไปกับการคิดทำซาลาเปาสูตรแปลกใหม่ เพื่อให้ตอบโจทก์ลูกค้าที่ปัจจุบันมีความหลากหลาย แต่จะปั้นซาลาแบบกลมๆธรรมดาก็ดูไม่ดึงดูดใจลูกค้า จึงทำความรู้งานปั้นเซรามิคที่ร่ำเรียนมาใช้กับการปั้นซาลาเปา จนได้ซาลาเปารูปทรงแปลกตา เช่น รูปทรงมันม่วง รูปทรงมันฝรั่ง รูปทรงเห็ด รูปทรงผลส้ม รูปทรงฟักทอง ซึ่งรูปทรงของซาลามีความเป็นแฟนซี ในขณะเดียวกันรูปทรงสอดคล้องกับไส้ด้านในของซาลาเปา ในขณะที่ไส้พื้นฐาน เช่น ไส้โฮลวีทหมูแดงฮ่องกง ไส้หมูสับไข่ต้มแบบเมืองตรัง ไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้ลาวา ก็ปั้นอย่างสวยงามชวนรับประทาน และที่สำคัญลูกค้าทานได้ทุกเพศทุกวัย เพราะไวไม่ได้แปลกจนรับประทานยาก

ซึ่งเมนูที่เป็นซิกเนเจอร์ได้แก่ ซาลาเปาไส้เห็ดสามอย่าง ไส้มันม่วงไข่เค็ม ไส้มันหวานญี่ปุ่น ไส้ถั่วเหลืองงาขาว ไส้ส้มคัสตาร์ดส้มแมนดาลิน ไส้หมูแดงฮ่องกงที่มีส่วนผสมของอังคักซึ่งเป็นสมุนไพรจีน ไส้หมูสับไข่ต้ม ไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้คั่วกลิ้งข้าวเหนียวลืมผัว และยังมีเมนูใหม่ล่าสุดคือเมนูปังเปาจากข้าวเหนียวลืมผัว ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกท๊อปปิ้งได้

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ ของชาวไทยเชื้อสายจีนทางร้านจะออกเมนูเฉพาะมาขายด้วย เช่น หมั่นโถว ซิ่วท้อ ซาลาเปาส้มมงคล

โดยราคาขายซาลาเปาหน้าร้านเริ่มต้นตั้งแต่ลูกละ 17 บาท จนถึงราคา 35 บาท มีทั้งแบบไส้คาว ไส้หวาน และไส้เจ ให้เลือกซื้อ

นอกจากนี้ในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ร้านยังเปิดเป็นเวิร์คช็อปงานศิลปะให้กับผู้สนใจ เช่น เวิร์คช็อปปั้นเซรามิค เวิร์คช็อปเพนท์ติ้ง ซึ่งผู้สนใจเรียนสามารถจองคลาสเรียนเข้ามาล่วงหน้า โดยลูกค้าสามารถติดตามได้จากหน้าเพจเฟสบุ๊ก : ท้องมังกรคาเฟ่ โทร 099-1619551 ร้านเปิดเวลา10.00-19.00 น. ปิดทุกวันจันทร์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน