X

ตรัง “เสื่อคล้า” สืบทอดภูมิปัญญาร้อยปีสอนสานเสื่อจากต้นคล้าให้ชาวบ้าน เพิ่มช่องทางขาย รายได้ดี 

ตรัง สืบทอดภูมิปัญญาร้อยปี อบต.น้ำผุดตรัง จับมือปราชญ์ชาวบ้าน สอนสานเสื่อจากต้นคล้า พืชท้องถิ่น ต่อยอดศูนย์จำหน่ายสินค้าชุมชน พัฒนาช่องทางการตลาด เสริมรายได้ชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดไร่พรุ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด จัดกิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาการสานเสื่อ โดยเป็นโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาชีพประจำปี 2567 ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลน้ำผุด จำนวน 20 คน ร่วมเรียนรู้การสานเสื่อจากต้นคล้า ตั้งแต่การไปเรียนรู้ลักษณะของต้นคล้าซึ่งเป็นพืชในพื้นที่ จากนั้นเริ่มกรรมวิถีการสานเสื่อจากต้นคล้า ด้วยตัดต้นคล้าแล้วนำมาผ่าแล้วขูดไส้ออก จากนั้นก็นำไปตากแดด และตากน้ำค้างอีก 1 คืน รวมขั้นตอนใช้จำนวนระยะเวลา 2 วัน จากนั้นก็นำมารีดออกให้เป็นแผ่นบางๆ ก่อนที่จะนำไปสานเป็นเสื่อ โดยครั้งนี้จะเป็นเสื่อลายสอง ซึ่งเป็นลายแบบพื้นบ้านโบราณทั่วไป ซึ่งแต่ละคนจะแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันคนละหน้าที่ และช่วยกันสานเสื่อ โดยแต่ละคนจะสานเสื่อจากต้นคล้าคนละ 1 ผืน

นางบุญเจือ พรหมสังข์ ปราชญ์ชาวบ้าน ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง บอกว่า ตนเองเป็นรุ่นที่ 2 ที่ได้สืบทอดการสานเสื่อด้วยต้นคล้า ซึ่งเป็นพืชที่อยู่ในชุมชนน้ำผุด และสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษอยู่มานับร้อยปีแล้ว สำหรับการเลือกต้นคล้าที่จะมาใช้สานเสื่อ จะเลือกต้นที่พอดีๆ ไม่แก่เกินไปและก็ไม่อ่อนเกินไป ซึ่งในการนั่งสานแต่ละครั้งล้วนทำมือทั้งหมด กว่าจะได้เสื่อแต่ละผืน ต้องใช้เวลา 2 วัน เพราะมีหลายขั้นตอน ซึ่งในปัจจุบันชาวบ้านก็ยังนั่งทำขายกันทำให้มีขายเริ่มต้นราคาผืนละ 150 บาทขึ้นไป

ด้านนายสมโชค คงแป้น ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด บอกว่า อบต.น้ำผุดได้ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ทุกช่วงอายุ ทุกเครือข่าย ซึ่งสำหรับกิจกรรมสานเสื่อจากต้นคล้านี้ เป็นกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการสานเสื่อจากต้นคล้า โดยการสานเสื่อจากต้นคล้านั้นมีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ไม่ได้มีการต่อยอด ทางอบต.น้ำผุดจึงได้คิดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยส่งเสริมและต่อยอดและให้ผู้สูงวัย และผู้ที่สนใจมาร่วมกิจกรรม เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังเป็นการเสริมรายได้ให้กับครัวเรือนอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการสืบทอดต่อยอดรวมไปถึงการตลาด ซึ่งมีศูนย์รวมจำหน่ายอยู่ที่กลุ่มอบต.น้ำผุด และยังเป็นศูนย์รวมของกลุ่มผ้าทอมือของตำบลน้ำผุดด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน