X

ตรัง สายมูห้ามพลาด 1 ปีมีครั้ง ขนมบูชาพระพิฆเนศขนมโมทะกะมหาเศรษฐีลูกยักษ์สุดปัง

ตรัง สายมูห้ามพลาด! 1 ปีมีครั้ง ขนมบูชาพระพิฆเนศ อดีตครูสาวชาวตรังเร่งผลิตขนมเฉลิมฉลองเทศกาลคเณศจตุรถี นำพาความสิริมงคลรุ่งเรือง ออเดอร์ล้น ทั้งขายตรง-ออนไลน์ และไฮไลท์พิเศษโดยเฉพาะขนมโมทะกะมหาเศรษฐีลูกยักษ์ ที่ทำด้วยแป้งถั่ว ขนาด 1 กิโลกรัม ในราคา 600 บาท สั่งจองเพื่อนำไปถวายขอพรพระพิฆเนศอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานที่จังหวัดตรัง นางสาวพาขวัญ เพ็ชรดำ หรือ ครูทราย วัย 33 ปี อดีตครูที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านขนมไทยชื่อดัง “หนมไทยครูทราย” ตั้งอยู่ในปั๊ม ปตท.นาโยงใต้ ตำบลนาโยงใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กำลังเร่งมือผลิตขนมสายมูสำหรับถวายในช่วงเทศกาลคเณศจตุรถี ซึ่งในปี 2567 นี้ ตรงกับช่วงระหว่างวันที่ 7-17 กันยายน 2567 โดยวันแห่งการบูชาพระพิฆเนศ อันศักดิ์สิทธิ์ที่มีเพียงปีละครั้ง ได้

สำหรับเทศกาลคเณศจตุรถี คือ เทศกาลของการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่องค์พระพิฆเนศ ถือเป็นเทศกาลของการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ เชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่จะได้ใกล้ชิดกับองค์พระพิฆเนศมากที่สุด เพราะถือว่าเป็นช่วงที่พระองค์เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ ผู้ที่ศรัทธาก็จะทำการต้อนรับพระองค์ ด้วยการทำการบูชาในช่วงเทศกาลนี้ และ “เทศกาลคเณศจตุรถี” นั้น ในบางตำราจะกล่าวว่าเป็น “วันเกิด” ของพระพิฆเนศ ตามความเชื่อของชาวฮินดูในรัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย ซึ่งนับว่าเป็นรัฐที่บูชาพระพิฆเนศเป็นใหญ่ และบูชาอย่างเคร่งครัด

สำหรับขนมสายมูของครูทราย เนื่องจากมีออเดอร์สั่งจองเข้ามาจำนวนมาก ขณะนี้ได้ใช้แป้งไปแล้วกว่า 100 กิโลกรัมแล้ว แป้งที่เราใช้ทำจะมีทั้งแป้งสาลี แป้งขนมคุกกี้ คล้ายเราทำเค้ก ซึ่งขนมของเราจะไม่ใส่สารกันบูด อยู่ในตู้เย็นประมาณ 3 อาทิตย์

โดยเซตขนมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เซตขอพรด้านการงานและค้าขายออนไลน์ ซึ่งขายพร้อมพานหนูมุสิกะ หนูที่เป็นพาหนะของพระพิฆเนศ โดยเชื่อกันว่าถ้าอยากให้พรสำเร็จรวดเร็ว ให้ถวายหนูมุสิกะ นอกจากนี้ยังมีอาลัวดอกดาวเรืองไส้ถั่วแดง ที่สื่อถึงความรุ่งเรือง อาลัวกล้วยรสกล้วยหอม ที่หมายถึงความราบรื่น โมทกะและลาดู ซึ่งเป็นขนมโปรดของพระพิฆเนศ โดยลาดูงาดำเป็นเมนูพิเศษเฉพาะในเทศกาลนี้

และไฮไลท์พิเศษโดยเฉพาะขนมโมทะกะมหาเศรษฐีลูกยักษ์ ที่ทำด้วยแป้งถั่ว ขนาด 1 กิโลกรัม ในราคา 600 บาท สั่งจองเพื่อนำไปถวายขอพรพระพิฆเนศอย่างต่อเนื่อง

ครูทราย บอกว่า ร้านของเธอทำขนมไหว้พระพิฆเนศเป็นประจำทุกเดือน แต่ปีนี้ได้จัดเซตพิเศษขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคเณศจตุรถีด้วย ซึ่งลูกค้าหลายกลุ่มหลายอาชีพให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเซตสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการขอพรให้การค้าขายรุ่งเรืองและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ครูทรายยังให้คำแนะนำว่า การขอพรพระพิฆเนศให้ได้ผลเร็วที่สุด ควรขอพรเพียงข้อเดียว และขนมที่ถวายต้องไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ซึ่งขนมของร้านเธอนั้นนอกจากจะมีรูปลักษณ์สวยงามแล้วยังมีรสชาติที่ไม่หวานเกินไปตามคอนเซ็ปต์ของร้าน

เซตขนมมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึง 600 บาท และมีบริการจัดส่งฟรีทั่วประเทศในช่วงเทศกาลคเณศจตุรถีนี้

สำหรับผู้สนใจสามารถมาซื้อขนมได้ที่ร้าน “หนมไทยครูทราย” เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 18.30 น. หรือโทรสั่งจองได้ที่เบอร์ 088-752-6802

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน