X

ตรัง จี้เร่งสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง

ตรัง จี้เร่งสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง

กรมท่าอากาศยาน จี้ผู้รับเหมาเร่งสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด หลังถูกร้องต่อ ป.ป.ช.ว่า สิ้นสุดสัญญามาแล้วหลายเดือน และพบเสียหายหลายจุด

จากกรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2562 และสัญญาได้สิ้นสุดไปแล้วกว่า 4 เดือน แต่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แถมพบความเสียหายหลายจุด จนยังเปิดใช้บริการไม่ได้ เช่น หลังคามีน้ำรั่วลงฝ้าเพดานชำรุด ส่งให้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น หลอดไฟ ลำโพง กล้องวงจรปิด หล่นมาเสียหาย มีระบบท่อน้ำตัน มีต้นไม้หลายจุดยืนต้นตาย เป็นต้น ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. เพราะเกรงจะมีการทิ้งงานเหมือนกับโครงการอื่นๆ ในจังหวัดตรัง

ล่าสุดมีรายงานว่า กรมท่าอากาศยาน ร่วมกับจังหวัดตรัง บริษัท สแปน คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท เดฟินิท เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด ได้มีการประชุมติดตามการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง โดยขณะนี้ผู้รับจ้างอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้เกี่ยวข้อง คือ ธนาคารเจ้าของหลักประกันสัญญา รวมทั้งผู้ขายสินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการทดสอบระบบ เก็บงานส่วนที่เหลือ ตลอดจนซ่อมแซมงานที่มีความชำรุดให้แล้วเสร็จ เพื่อเร่งเปิดใช้อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ให้ประชาชนโดยเร็วที่สุดต่อไป

ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงว่า อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง เดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2567 แต่เนื่องจากผู้รับจ้างงานก่อสร้างขาดสภาพคล่อง ทำให้ประสบปัญหาไม่สามารถส่งมอบงานตามกำหนดของสัญญาได้ และไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ทำให้ขาดการดูแลในส่วนต่างๆ จนเกิดการชำรุดเสียหาย ซึ่งกรมท่าอากาศยานได้แจ้งผู้รับจ้างถึงเงื่อนไขตามกฎหมาย และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้างได้มีการติดตามถึงกรณีนี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับท่าอากาศยานตรัง มีโครงการพัฒนารวมทั้งสิ้น 4 โครงการ คือ

1.โครงการเสริมความแข็งแรงทางวิ่ง ก่อสร้างทางขับ และลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน วงเงิน 678,400,000 บาท ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

2.โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ วงเงิน 1,064,430,600 บาท ความคืบหน้าโครงการ 98.34%

3.โครงการก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่ง พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และองค์ประกอบอื่นๆ วงเงิน 1,775,721,600 บาท ความคืบหน้าโครงการ 35.87%

4.โครงการเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ วงเงิน 868,861,534 บาท ปัจจุบันได้มีการประกาศบัญชีรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น เพื่อดำเนินการเจรจาซื้อขายและกำหนดเงินค่าทดแทนครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 (บัญชีที่ 4) ความคืบหน้าโครงการ 31%

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน