X

ตรัง “สาทิตย์” เปิดบ้านตรังทำบุญใหญ่ ครบ 60 ปีศาลบรรพบุรุษสกุลวงศ์หนองเตย” อดีตคนปชป.ร่วมงานเพียบ “นายหัวชวน-อภิสิทธิ์” นำทีม กรีดนักการเมืองรุ่นใหม่เน้นกระสุนซื้อ มากกว่าสร้างผลงาน

ตรัง-“สาทิตย์” เปิดบ้านตรังทำบุญใหญ่ ครบ 60 ปีศาลบรรพบุรุษสกุลวงศ์หนองเตย” อดีตคนปชป.ร่วมงานเพียบ “นายหัวชวน-อภิสิทธิ์” นำทีม ชาวบ้านรุมกอดบ่นคิดถึงอภิสิทธิ์ “ชวน” เขินชาวบ้านแซวรัฐบุรุษเมืองตรังค้านร่วมรบ. กรีดนักการเมืองรุ่นใหม่เน้นกระสุนซื้อ มากกว่าสร้างผลงาน ชู “บัญญัติ-อภิสิทธิ์-สาทิตย์-ชัยวุฒิ” ปชป.พันธุ์แท้ ยึดอุดมการณ์ สุจริตนำ ได้ดีเพราะความสามารถ ไม่รวยเพราะไม่เน้นผลประโยชน์ “อภิสิทธิ์” เปิดปาก ให้กำลังใจแนวคิดคนเลือดสีฟ้าตั้งพรรคใหม่สานต่ออุดมการณ์ เชื่อถึงวันหนึ่งจะกลับมา

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 กันยายน 2566 ที่ศาลบรรพบุรุษแห่งสกุลวงศ์หนองเตย ถนนเทศบาล 5 ภายในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด ตำบลห้วยยอด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จัดพิธีทำบุญพร้อมจัดเลี้ยงใหญ่ในโอกาสครบรอบ 60 ปี เฉลิมฉลองศาลบรรพบุรุษแห่งสกุลวงศ์หนองเตย ท่ามกลางเครือญาติสกุลวงศ์หนองเตยทั้งในประเทศไทย จากประเทศจีน ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น รวมถึงประชาชนชาวตรังนับพันคนเข้าร่วม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีการเปิดบ้านวงศ์หนองเตย ศาลบรรพบุรุษ พิพิธภัณฑ์บรรพบุรุษสกุลวงศ์หนองเตย ให้ผู้ร่วมงานเข้าชม รวมทั้งมีการเปิดตัวซุ้มที่ระลึกศาลบรรพบุรุษแห่งสกุลวงศ์หนองเตย ในโอกาสที่นายสาทิตย์ เคยได้รับโปรดเกล้าฯเป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ (2551-2554) หลังมีการปรับปรุงใหม่ในปี 2567

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตุว่าในงานครั้งนี้ มีบุคคลสำคัญของพรรคประชาธิปตย์(ปชป.)และอดีตแกนนำปชป.ที่ออกจากพรรคไปแล้วเดินมามาร่วมงานด้วย นำโดยนายชวน หลีกภัยส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคปชป. อดีตนายกฯและอดีตประธานรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. และอดีตนายกฯ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป. และอดีตรมว.อุตสาหกรรม รวมถึงอดีตส.ส.ปชป.สายนายชวน ได้แก่ นายสาคร เกี่ยวข้อง อดีตส.ส.กระบี่พรรคปชป. นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคปชป. เป็นต้น โดยนายสาทิตย์ได้ให้การต้อนรับและพาทุกคนเยี่ยมชมบริเวณงานตลอดจนเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ ศาลบรรพบุรุษ ด้วยความเป็นกันเอง จากนั้นทั้งหมดได้ร่วมนั่งโต๊ะรับประทานอาหารค่ำร่วมโต๊ะเดียวกัน อย่างไรก็ตามหลังจากร่วมงานได้ราวชั่วโมงครึ่งนายชวนได้ขอกลับก่อนโดยระบุว่าต้องรีบขึ้นเครื่องบินกลับกทม.เพราะมีงานช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายชวนและคณะ ได้แก่นายกิจ หลีกภัย อดีตนายกอบจ.ตรัง พี่ชายนายชวนมาถึงในเวลา 16.30 น. ได้เข้าทักทายนายสาทิตย์และครอบครัวรวมถึงบรรดาญาติอย่างเป็นกันเอง ทั้งยังสนใจสอบถามประวัติความเป็นมาของสกุลวงศ์หนองเตย อาทิ การใช่ชื่อแช่ในอดีตด้วยความสนใจ จากนั้นเดินทักทายผู้ร่วมงานรวมทั้งบูธอาหารพื้นเมืองต่างๆนับร้อยร้านที่มาช่วยงาน ทั้ง ขนมจาก ข้าวหลามเขาไพร โดยนายชวนได้ขอข้าวหลามกลับไปด้วย 2 กระบอก โดยเฉพาะร้านอาหารเก่าแก่อำเภอห้วยยอด บะหมี่ ข้าวหมูแดงกวองจั่น โดยนายชวนได้กล่าวว่า “เจ้านี้อร่อยที่สุดไม่มีใครเทียบได้ สมัยก่อนผมสั่งไปที่สภาฯ สั่งเท่าไหร่ก็หมด กินกันไม่พอ” ท่ามกลางสมาชิกพรรค บรรดาแม่ยกปชป.รุมล้อมขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก ขณะนั้นได้มีชายวัยกลางคนรายหนึ่งกล่าวกับนายชวนเป็นภาษาใต้ ว่า “เติ้ล(ท่าน) สุดยอด ที่ประกาศชัดว่าไม่ร่วมรัฐบาล เป็นรัฐบุรุษเมืองตรัง ไม่เสียชื่อคนตรัง” ทำให้นายชวนถึงกับยิ้มก่อนจะชี้ไปยังนายสาทิตย์แล้วบอกว่า “แต่คนนี้ไปแล้ว” ทำให้ชายคนดังกล่าวแซวกลับว่า “คนนี้(นายสาทิตย์) ก็รัฐบุรุษเมืองตรัง ถ้าไปก็ไปพร้อมเติ้ล(ท่าน)” ทำให้นายชวนหัวเราะก่อนจะทำท่าต่อยท้องหยอกล้อชายคนดังกล่าว ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เดินทางตามมาถึงพร้อมกับนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป. และอดีตรมว.อุตสาหกรรม โดยมีชาวบ้านและสมาชิกพรรคเข้ารุมล้อมขอจับมือ ถ่ายรูปอย่างล้นหลามเช่นกัน โดยผู้สนับสนุนหลายคนบอกว่าคิดถึงนายอภิสิทธิ์และเข้าไปโอบกอด

นายชวน กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า มางานนี้ตนถือเป็นเจ้าภาพคนหนึ่ง ไม่ถือเป็นแขกในงาน เพราะพ่อของนายสาทิตย์เป็นหัวคะแนนตนเมื่อ 50 ปีก่อน ตนจึงขอขอบคุณชาวห้วยยยอดที่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีชาวห้วยยอดเข้าไปให้กำลังใจตนที่บ้าน ตนก็แปลกใจว่ามาได้ยังไง เขาบอกว่ามาให้กำลังใจ เพราะกลัวว่าจะโดด

“ได้ชมพิพิธภัณฑ์สกุลวงศ์หนองเตย ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ไว้นับพันปีก็ขอแสดงความยินดี และขอเป็นกำลังใจให้ชาวตระกูลนี้มีบทบาทสำคัญ ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศต่อไป เพราะไม่ว่ามีเชื้อสายมายังไง แต่คือคนไทย ต้องมองประโยชน์ประเทศเป็นสำคัญก่อน ที่พูดแบบนี้เพราะมีคนในศาลฎีกามาบอกผมว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่บางคนไปจีนแต่แสดงอาการไม่ทำตัวเป็นคนไทย มัวแต่เอาใจเขาจนน่าเกลียด วันนี้นายสาทิตย์ ถือว่าประสบความสำเร็จทางการเมือง ได้เป็นรัฐมนตรี ไม่ง่ายที่ใครจะทำได้ โดยเฉพาะคนปชป. ถ้าไม่มีความสามารถ ยากมาก เพราะเราไม่มีเงิน ไม่มีใครอุปถำค้ำชู ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็มาแบบเดียวกัน คือยึดอุดมการณ์พรรค มาตั้งแต่ยุคผม สืบทอดต่อมายังอดีตหัวหน้าพรรคคือ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นสยอภิสิทธิ์ ก็เป็นแบบเดียวกัน เพราะแม้นายอภิสิทธิ์จะเคยเป็นนายกฯ แต่รัฐบาลประชาธิปัตย์ไม่เคยยุ่งผลประโยชน์”นายชวนกล่าว

นายชวนกล่าวอีกว่า ในอดีตคนปชป.ไม่มีไปเรียกประโยชน์นั่นนี่ ตอนลงสมัครตนไม่เคยเลี้ยงกาแฟใครจนคนว่าขี้เหนียว แต่วันนี้การเมืองเปลี่ยนไป ไม่เน้นกระแส แต่เน้นกระสุนนำ ทำให้การเมืองเราเปลี่ยนไปอย่างน่าใจหาย แต่เราต้องปัดหลักสกัดการเมืองไม่สุจริต เพื่อให้การเมืองสุจริตเกิดขึ้น เพื่อ ประโยชน์ประชาชน ไม่นั้นประโยชน์จะได้แค่กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เราไม่มีโอกาสได้ร่ำรวยเหมือนเขา ตนเป็นนายกฯ 2 สมัย ทุกบาททุกสตางค์ไม่โกง สิ่งนี้ได้ตกทอดไปยังหัวหน้าพรรครุ่นต่อๆ มา คือนายบัญญัติ และนายอภิสิทธิ์ ตนอยากให้สืบทอดตรงนี้ เพื่อชัยชนะในระยะยาว แต่ถ้าจะเอาชนะแค่เฉพาะหน้า เพื่อประโยชน์เฉพาะหน้า เพราะเรื่อง โกง ทุจริต เราสู้ใครไม่ได้ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในสิ่งที่เราปฏิบัติว่าเรายืนบนสิ่งที่ถูกต้อง

ด้านนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางกลับว่า ดีใจสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และยินดีกับนายสาทิตย์ในการจัดงานครั้งนี้ นายสาทิตย์อายุมากกว่าตน แต่ตนเข้าการเมืองก่อน เมื่อปี 2540 ตนเป็นรมต.ประจำสำนักฯ นายสาทิตย์ได้มาเป็นเลขารมต. หลายคนไม่ทราบคิดว่าเพราะนายชวนเลือก แต่ไม่ใช่ เพราะตนเลือก และเมื่อตนเป็นนายกฯก็เลือกนายสาทิตย์มาเป็นรมต.ประจำสำนักฯ เพราะนายสาทิตย์เป็นส.ส.ที่มีความเฉียบคมในการจับประเด็นการแก้ปัญหาประชาชน เป็นคนละเอียดแตกฉาน จึงหวังว่าตระกูลนี้จะมีคนดีๆ มาสืบสานทำงานรับใช้บ้านเมืองต่อไป ที่มาวันนี้กับพี่น้องที่นี่ก็มีความผูกพันธ์กันมานาน ความผูกพันธ์ก็เหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวถามกรณีส่วนคนปชป.เก่าที่ออกไปแต่ยังรักพรรค เรียกรัองให้คนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ตั้งพรรคใหม่ คิดเห็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า เรื่องตั้งพรรคใหม่นั้น ตนก็เป็นกำลังใจให้กับทุกคน เชื่อว่าวันหนึ่งอุดมการณ์ที่แท้จริง ที่ถูกต้องจะต้องกลับมาเป็นหลักสำคัญให้กับพรรค เมื่อถามว่า คนเก่าปชป.ได้เริ่มปรึกษาหารือเรื่องนี้กันบ้างหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ตนก็ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน