X

ตรัง ขนส่งตรังนำ 350 นร.ในตรัง ร่วมเรียนรู้ทักษะความปลอดภัยทางถนน

ตรัง ขนส่งจังหวัดตรัง จัดโครงการ “คมนาคมปลอดภัยใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเสริมสร้างทักษะความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 350 คน จาก 6 โรงเรียนในอำเภอเมืองตรังและอำเภอนาโยงเข้าร่วม กิจกรรมประกอบด้วยฐานเรียนรู้ 6 ฐาน ครอบคลุมเนื้อหาด้านการขับขี่ปลอดภัย การใช้รถโดยสารสาธารณะ การเดินถนน และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ผ่านเกมและกิจกรรมสนุกสนาน และโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน “DLT kids on the road” ของกรมการขนส่งทางบก มุ่งสร้างวัฒนธรรมขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนที่เพิ่มขึ้น ด้านขนส่งจังหวัดตรัง เผยว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อให้ความรู้แก่เด็กในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องใช้รถใช้ถนนเป็นประจำ

สำนักงานขนส่งจังหวัดตรัง จัดโครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน ภายใต้ชื่อ “คมนาคมปลอดภัยใต้ร่มพระบารมี” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จังหวัดตรัง โดยมีนายสกุล ดำรงเกียรติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดงานโครงการฯ และมีนางนันทนา ศุภศรี ขนส่งจังหวัดตรัง เป็นผู้กล่าวรายงาน

ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เผยแพร่พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพด้านคมนาคม พร้อมทั้งนิทรรศการด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งแสดงผลการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และสำนักงานขนส่งจังหวัด

กิจกรรมหลักของงานประกอบด้วยฐานเรียนรู้ 6 ฐาน ที่นักเรียนได้หมุนเวียนเข้าร่วมทุกฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน ได้แก่

1. ขับขี่ปลอดภัยใส่ใจจราจร 2. รถโดยสารสาธารณะมหาสนุก 3. ถนนคนเดินทาง 4. ปลอดภัยบันไดงู 5. วิ่งเปี้ยวเกี่ยวความรู้ 6. ฝึกการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

แต่ละฐานได้ออกแบบให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกมและกิจกรรมที่สนุกสนาน พร้อมทั้งสอดแทรกความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนน เช่น การข้ามถนนอย่างปลอดภัย การใช้รถโดยสารสาธารณะ การปฏิบัติตามกฎจราจร และการช่วยเหลือผู้อื่นในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 350 คน จาก 6 โรงเรียนในเขตอำเภอเมืองตรังและอำเภอนาโยง ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาเมืองเพชร โรงเรียนวัดเชี่ยวชาญกิจ โรงเรียนบ้านควนสวรรค์ โรงเรียนวัดจอมไตร โรงเรียนวัดมงคลสถาน และโรงเรียนวัดแจ้ง บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและการเรียนรู้ โดยนักเรียนได้มีโอกาสหมุนเวียนเข้าร่วมกิจกรรมในทุกฐานการเรียนรู้

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน “DLT kids on the road” ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างวัฒนธรรมขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยได้เปิดตัวครั้งแรกที่กรมการขนส่งทางบกเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 และมีแผนจะขยายไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กและเยาวชนทุกพื้นที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม อันจะนำไปสู่การปลูกฝังจิตสำนึก ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน

นางนันทนา ศุภศรี ขนส่งจังหวัดตรัง บอกว่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะปัจจุบันนี้อุบัติเหตุที่เกิดจากใช้รถใช้ถนนมีการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้เล็งเห็นว่าเราจะทำยังไงให้เด็กๆน้องๆมีความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน และในแนวคิดของขนส่งตรังเรามองว่า น้องๆไม่ค่อยจะได้มีโอกาส ในเรื่องของการที่เราจะแนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์หรือเป็นความรู้ต่างๆของขนส่งเอง ไปถ่ายทอดความรู้ให้กับน้องๆและไปเสริมสร้างความรู้ เล็งเห็นว่าน้องๆที่อยู่ต่างอำเภอ ซึ่งมีการใช้รถใช้ถนนอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน ทำอย่างไรให้น้องๆมีทักษะมีความรู้ในการใช้รถใช้ถนน ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน