X

ตรัง คณะมโนราห์ตัวน้อยจากบ้านวังหินลาด แสดงเปิดหมวก “มโนราห์ตัวอ่อน เผยแพร่วัฒนธรรมภาคใต้ประยุกต์และหารายได้เสริม

ตรัง ด้วยใจรัก คณะมโนราห์ตัวน้อยจากบ้านวังหินลาด จังหวัดตรัง จัดการแสดงเปิดหมวกที่ตลาดกลางเมืองตรัง เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมภาคใต้ประยุกต์และหารายได้เสริม เด็ก ๆ อายุ 7-18 ปี กว่า 25 คน ร่วมแสดงชุดต่าง ๆ ได้แก่ มโนราห์ตัวอ่อน มโนราห์จิ๋ว และนายพราน สร้างความสนใจให้นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น ทั้งยังได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากนักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงพื้นบ้านและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ของเยาวชนสานต่อภูมิปัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดกลางเมือง ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นตลาดไนท์มาร์เก็ตใจกลางเมืองตรัง มีประชาชนเดินจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก และมีการตั้งเวทีสาธารณะให้ทุกภาคส่วนได้นำเสนอผลงานการแสดงและโชว์ต่าง ๆ แก่สาธารณชน ทั้งนี้พบการแสดงโชว์ที่น่าสนใจ จากคณะมโนราห์ตัวน้อยจากบ้านวังหินลาด ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง พร้อมด้วยผู้ปกครองกว่า 30 คน มาร่วมเปิดหมวก รำมโนราห์โชว์ชุดเด็กที่ฝึกซ้อมการแสดงโดยรุ่นพี่จากโรงมโนราห์ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมสืบสานประเพณีของภาคใต้ และถือเป็นการใช้เวลาว่างของเด็ก ๆ ในช่วงวันหยุด-เสาร์-อาทิตย์ และในการรำมโนราห์โชว์แต่ละชุด โดยแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในลวดลายท่วงท่ารำที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นการหารายได้เสริมของเด็กๆ ที่มีใจรักมโนราห์และร่วมสืบสานมโนราห์ต่อไป ซึ่งบรรยากาศพบว่ามีประชาชนต่างให้ความสนใจแวะชมอย่างต่อเนื่องจำนวนมาก

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาชมมโนราห์ตัวน้อยจากบ้านวังหินลาด บอกว่า ตนเองมาจากกรุงเทพฯ มาเที่ยวจังหวัดตรังและอาชีพส่วนตัวทำเกี่ยวกับบริษัทสื่อออนไลน์อยู่แล้ว และมาเจอน้องๆรำแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรมภาคใต้ ก็เลยคิดอยากจะมอบทุนการศึกษา และขนมให้แก่น้องๆ เล็กๆ น้อยๆ เพื่อที่จะได้มีขวัญและกำลังใจในการฝึกซ้อม มาเผยแพร่วัฒนธรรมของภาคใต้ ให้หลายๆ คนมองเห็นในโลกออนไลน์ รู้สึกประทับใจที่น้องๆ ตัวเล็กๆ ออกมารำ เด็กตัวน้อยๆ มีความสามารถจึงเป็นที่น่าสนับสนุน

นางสาวนลินี บูลกาญ อายุ 17 ปี เยาวชนผู้ร่วมแสดงมโนราห์ตัวน้อยจากบ้านวังหินลาด ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง บอกว่า ได้ไปออกแสดงตามงานโชว์ต่าง ๆ แล้วก็ในโรงมโนราห์ ซึ่งการแสดงก็จะมีทั้งหมด 3 ชุด มีทั้งชุดเล็ก ชุดกลาง ชุดใหญ่ที่ซ้อมกันอยู่ น้องๆ แต่ละชุดก็จะมีความสามารถแตกต่างกันไป โดยการรำมโนราห์ใช้เวลาในการฝึกฝนพอสมควร ยิ่งกว่าจะได้ออกงานก็ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือนด้วยกัน และสำหรับการมาแสดงในวันนี้ก็มีการรำมโนราห์ตัวอ่อน รำมโนราห์จิ๋วและนายพราน

ด้านนายทวี ทิพย์ศรี ตัวแทนกลุ่มมโนราห์บ้านวังหินลาด ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง บอกว่า ตนเองร่วมกับผู้ปกครองมาจากบ้านวังหินลาด ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้นำเด็กๆมาร่วมทำกิจกรรมรำมโนราห์ที่ตลาดกลางเมืองตรังแห่งนี้ เพื่อร่วมสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านของภาคใต้ ซึ่งการแสดงในวันนี้มีทั้งการรำมโนราห์ตัวอ่อน และมโนราห์จิ๋ว ที่มาร่วมแสดงจะมีแต่เด็กอายุ 7-18 ปี มาร่วมทำการเปิดหมวกและหาประสบการณ์ไปด้วย และก็ต้องการให้เด็กใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยสมาชิกที่มาร่วมแสดงมีทั้งหมด 25 คน มีแสดงทั้งนายพรานมโนราห์ตัวอ่อน มโนราห์ตัวจิ๋ว ทั้งหมด 3 ชุดด้วยกัน

หากใครสนใจที่จะเชิญให้น้องมโนราห์ตัวน้อยจากบ้านวังหินลาด ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ไปร่วมแสดงในงานต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 062-230-0309 หรือทักแชทเฟสบุ๊ค “ทวี เก้าเก้า”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน