X

ตรัง เสน่ห์ความอร่อยขนมเดือนสิบ “ขนมรู-ขนมบ้า”ขายดีตลอดปี ไม่ต้องรอเทศกาล

ตรัง-ขนมเดือนสิบไม่ได้มีดี ขายดีแค่เดือนสิบ แต่ปัจจุบันบางครอบครัวยึดเป็นอาชีพหลัก สามารถทำขายได้ดีตลอดทั้งปีแล้ว กลายเป็นขนมของคนทุกเพศ ทุกวัย

โดยที่ตลาดนัดนาเมืองเพชร ต.นาเมืองเพชร สิเกา จ.ตรัง  ซี่งตั้งอยู่ริมถนนสายตรัง -สิเกา  ซึ่งเป็นเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจ.ตรัง และยังเป็นเส้นทางลัดสามารถเดินทางต่อไปยังจ.กระบี่ได้ ทำให้แต่ละวันมีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเส้นทางนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดนัดแห่งนี้จึงเป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีคนไปซื้อสินค้าไม่ขาดสาย ทั้งคนไทยและยังมีแรงงานข้ามชาติที่ทำงานอยู่ในโรงงานใกล้ๆตลาดจำนวนมากอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นแหล่งขายขนมประเพณีเดือนสิบเพียงแห่งเดียวในจ.ตรัง ที่แม่ค้าจำนวน 1 ครอบครัวชื่อ “ ร้านอวยพร” ขนมรู ขนมบ้า  ยึดอาชีพขายขนมเดือนสิบเป็นอาชีพหลักตลอดทั้งปี ไม่ใช่ขายแต่เฉพาะประเพณีเดือนสิบเหมือนทั่วไปเท่านั้น จากเดิมขนมเดือนสิบ ซึ่งประกอบด้วย ขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า และขนมเบซำ หรือขนมรู เป็นขนมที่ชาวปักษ์ใต้จะต้องทำ เพื่อนำไปวัดทำบุญรับ-ส่ง ตายายช่วงประเพณีวันสารทเดือนสิบเท่านั้น ก็จะมีให้กินเฉพาะเดือนสิบ แต่ขณะนี้ไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ขนมเดือนสิบกลายเป็นขนมทั่วไปที่คนทุกเพศ ทุกวัย นิยมซื้อกินเหมือนขนมทั่วไปแล้ว  เพราะมีแหล่งทำขายตลอดทั้งปีจนเป็นที่รู้จักว่า ถ้าอยากกินขนมเดือนสิบต้องมาที่ตลาดนาเมืองเพชร โดยเฉพาะขนมบ้า และขนมเบซำ  (ขนมรู ,เด็ก ๆ เรียกขนมโดนัทเมืองไทย”  แม่ค้าจะยกกระทะมาทอดขายร้อนๆสดจากเตาที่แผงเลย ทำขายดีทุกวัน ๆ ละ 30 กก. โดยแบ่งเป็นขนมบ้ามันม่วง ,มันไข่เหลือง  15 กก. และขนมเบซำ หรือขนมรู หรือโดนัทเมืองไทย 15 กก.)   แต่ในช่วงเทศกาลสารทเดือนสิบต้องเพิ่มจำนวนเตา เพิ่มจำนวนคนทำ แต่รับได้แค่วันละ  50 กก.เท่านั้น โดยจะมีลูกค้าสั่งจองล่วงหน้าและเดินทางมารับถึงร้าน

ทางด้านนางเพ็ญจิตร ชูแทน แม่ค้า บอกว่า ที่ร้านจะทำขนมเดือนสิบขายทุกวัน จนเป็นที่รู้จัก หากจะซื้อขนมเดือนสิบต้องมาที่ตลาดนาเมืองเพชร มีทั้งขนมบ้า ทั้งขนมบ้ามันม่วง และขนมบ้ามันไข่เหลือง , ขนมดีซำ หรือขนมรู , และข้าวแต๋น ส่วนขนมลา และขนมพอง พี่สาวคือ นางอวยพร แสงแก้ว จะรับหน้าที่ทำอยู่ที่บ้าน ส่วนขนมบ้า และขนมเบซำ หรือขนมรูนั้น ตนจะมาทำที่หน้าร้าน โดยทอดสลับกันไปมาระหว่างขนมบ้าและขนมเบซำ พอในถาดใส่ไหนพร่องลงก็ทำอีกเพิ่ม โดยที่กำลังทำให้เห็นนี้คือ ขนมเบซำ หรือขนมรู กำลังปั้นและตบแป้งให้แบนๆ จากนั้นจิ้มให้เป็นรูแล้วใส่ลงในกระร้อน ๆ โดยมีหลานชายช่วยช้อนขึ้น โดยใช้ไม้เล็กๆยาวๆเขี่ยและคล้องกับไม้ยาว เพื่อให้สะเด็ดน้ำมันและนำไปวางใส่ถาด ทั้งนี้ ครอบครัวตนเองทำขนมเดือนสิบขายมานานร่วม 30 ปีแล้ว โดยเมื่อก่อนขนมเดือนสิบจะทำในช่วงเดือนสิบเท่านั้น เพื่อนำไปทำบุญรับ-ส่งตายายตามประเพณีสารทเดือนสิบที่ชาวปักษ์ใต้สืบทอดกันกัน

ปัจจุบันไม่ต้องคอยแล้ว ตนเองทำขายที่ตลาดแห่งนี้ทุกวัน จนเป็นที่รู้จักว่าหากจะกินขนมบ้า ขนมเบซำ ต้องมาที่ตลาดนาเมืองเพชร โดยประชาชนมาหาซื้อเหมือนซื้อขนมทั่วไป มีทั้งประชาชนทั่วไป แรงงานข้ามชาติที่มีโรงงานอยู่ใกล้ ๆ ก็จะมาหาซื้อ รวมทั้งเด็ก ๆ ก็จะชอบกินทั้งขนมบ้า และขนมเบซำ หรือขนมรู โดยเด็กๆจะเรียกว่า ขนมโดนัทเมืองไทย โดยขนมที่ออกมาแป้งจะนุ่ม อร่อย ไม่หวานมาก หลายคนซื้อไปกินกับกาแฟ และจำนวนมากก็สั่ง เพื่อส่งไปให้ญาติพี่น้อง สั่งไปใช้ในงานพิธีต่าง ๆ และสั่งนำไปเลี้ยงคนในงานเลี้ยงด้วย กลายเป็นขนมที่ขายดีอย่างมาก โดยช่วงปกติตนเองจะทำวันละ 30 กก. แบ่งเป็น ขนมบ้า 15 กก. ขนมเบซำ หรือดีซำ ขนมรู 15 กก. เช่นกัน ขายหมดทุกวัน

ในช่วงเทศกาลบุญเดือนสิบช่วงรับ -ส่ง ตายาย จะเพิ่มเตาเป็นวันละ 3 เตา เพื่อให้ทันออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้ แต่สามารถรับทำได้จำกัดแค่วันละ 50 กก.เท่านั้น โดยตอนนี้ได้เปิดเพิ่มอีกสาขา อยู่ที่แถวตลาดวังยาว เขตเทศบาลนครตรัง ส่วนราคาขายแม้วัตถุดิบราคาจะปรับสูงขึ้นทุกชนิด แต่ไม่เคยปรับราคาขายมายาวนาน โดยขนมเบซำ 100 ลูก ราคา 160 บาท, 60 ลูก 100 บาท ,30 ลูก 50 บาท และ 12 ลูก 20 บาท , ส่วนขนมบ้า 100 ลูก ราคา 140 บาท, 70 ลูก 100 บาท ,35 ลูก 50 บาท และ 14 ลูก 20 บาท

ด้านลูกค้าที่มาซื้อ ทั้งคนไทย และแรงงานข้ามชาติ ต่างก็บอกว่า มาซื้อเป็นประจำ ขนมอร่อย แป้งนุ่ม ชอบกิน ไม่หวานมาก อร่อย

สำหรับคนที่สนใจอยากซื้อ สามารถสั่งล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 092-7134447, 080-8635229

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน