X

ตรัง คึกคัก ชาวทุ่งยาวเร่งจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์ หวังขอพรความเป็นสิริมงคล

ตรัง คึกคัก ชาวทุ่งยาวเร่งจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์ หวังขอพรความเป็นสิริมงคล

วันที่ 17 กันยายน 2567 ชาวไทยเชื้อสายจีนชุมชนทุ่งยาว ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เร่งเตรียมการจัดโต๊ะไหว้ ที่ปีนี้มีโต๊ะไหว้มากกว่า 100 โต๊ะ เพื่อต้อนรับเทศกาลอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน

ประเพณีไหว้พระจันทร์ทุ่งยาวถือเป็นงานประจำปีที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในฐานะงานเดียวในประเทศไทยที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน ชาวบ้านในชุมชนต่างร่วมแรงร่วมใจกันจัดเตรียมอาหารคาว หวาน และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เพื่อวางบนโต๊ะไหว้พระจันทร์

ซึ่งการจัดงานในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่สนใจวัฒนธรรมจีน โดยทางชุมชนได้เตรียมพื้นที่สำหรับการจัดวางโต๊ะไหว้พระจันทร์อย่างเป็นระเบียบ พร้อมทั้งจัดเตรียมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผู้มาร่วมงานได้สัมผัสถึงบรรยากาศอันงดงามของประเพณีอันเก่าแก่นี้

งานไหว้พระจันทร์ทุ่งยาวไม่เพียงแต่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นอีกด้วย ทางการท่องเที่ยวจังหวัดตรังคาดหวังว่างานในปีนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาเยี่ยมชมและร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมจีนที่ผสมผสานกับวิถีชีวิตของชาวใต้ได้อย่างลงตัว

นายสมพล เก้าเอี้ยน ที่ปรึกษาชุมชนตลาดเทศบาลทุ่งยาว บอกว่า การจัดโต๊ะสวยงามเพื่อร่วมแข่งขันในครั้งนี้ ตนอยากจะสื่อถึงผู้นำประเทศ หรือ ฮ่องเต้ เป็นคนที่ทำขึ้นมาก่อน คำอวยพรว่า”ตง ซิว ไคว่ เล่อ” คำอวยพรสี่ตัวนี้แปลว่าสุขสันต์ เพื่อแจกจ่ายให้กับพระมเหสี ขุนนาง  หากเป็นชาวบ้านจริง จะมีของไหว้แค่ เผือก มัน ขนมอี๋ ขนมขึ้น ถั่ว กล้วย เพียงเล็กน้อย

ส่วนจัดโต๊ะหากปีที่ผ่านมามีความสมหวัง ประสบความสำเร็จที่ตั้งใจไว้ เมื่อจัดโต๊ะก็ต้องจัดให้ใหญ่กว่าปีที่ผ่านมาเพื่อบูชาให้เทพเจ้าไท้อิม (เจ้าแม่พระจันทร์) ดั้งเเดิมการไหว้ที่นี่จะไหว้เกี่ยวกับความสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์ สื่อที่ใช้ไหว้จริงก็มีแค่เผือก มัน ขนมอี๋ ขนมขึ้น ถั่ว และกล้วย แต่ที่จัดให้สวยงามก็ถือเป็นการยกระดับให้ยิ่งใหญ่ขึ้น บูชาให้สูงขึ้น เหมือนที่ในวังหลวงเขาจัดกัน มีหงส์ มีมังกร หลายคนที่มาไหว้พระจันทร์ที่นี่กลับมาไหว้อีกครั้ง เพราะเขาไหว้แล้วสมหวัง โดยที่ทุกปีจะมีเจ้าแม่หน่ำไฮ้กวนอิมเนี้ย มาประทับทรงมาโปรดลูกหลานชาวทุ่งยาวทุกปี

นางสาวประกายดาว สุนาเสวีนนท์ เจ้าของโต๊ะไหว้พระจันทร์ บอกว่า มีผลทำให้เรามีขวัญกำลังใจ และหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ซึ่งจะขอพรในทุกๆด้าน แล้วก็สมหวังตามที่ขอในทุก ๆด้านทั้งชีวิตเรื่องการงานและครอบครัว และด้วยความศรัทธาทำให้บริวารได้ผลพวงไปด้วย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน