X

ตรัง เขตการศึกษารุดช่วยเหลือนร.บ้านพัง ขณะที่ทางหมู่บ้านต้องการให้รัฐหาที่อยู่ใหม่ให้ชาวบ้าน และเร่งสร้างกำแพงกันคลื่น

ตรัง-เขตการศึกษารุดช่วยเหลือนร.บ้านพัง ขณะที่ทางหมู่บ้านต้องการให้รัฐหาที่อยู่ใหม่ให้ชาวบ้าน และเร่งสร้างกำแพงกันคลื่นโดยเร็วที่สุด

ที่บ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดชายฝั่งทะเล ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาคลื่นลมแรงพัดเข้าใส่บ้านเรือนจนพังเสียหายไปทั้งหมด 15 หลังคาเรือน ส่วนอีกกว่า 10 หลังคาเรือนขณะนี้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกคลื่นซัดพังต่อไป ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนักไร้ที่อยู่อาศัยแล้วทั้ง 15 ครัวเรือน ต้องไปอาศัยกับญาติพี่น้อง ขณะที่เด็กๆอย่างน้อย 8 ราย บ้านเรือนพังเสียหาย ทำให้ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนเสียหายไปด้วยทำให้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งไม่มีบ้านพักอาศัย ล่าสุด ในวันนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่จากศรชล.ภาค 3 ได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ด้วย เพื่อเก็บข้อมูลรายงานผู้บังคับบัญชา เพื่อจะได้หาแนวทางในการผลักดันเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

ขณะที่นายดุสิต ลัคนาศิโรรัตน์ รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 พร้อมคณะผู้บริหารโรงเรียนใกล้เคียง และผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมดตะนอย ซี่งพบว่าปัญหาคลื่นลมแรงครั้งนี้ได้ทำให้บ้านของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมดตะนอยพังเสียหายทั้งหลังรวม 8 หลัง/คน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนของเด็กๆ สูญหายไปกับน้ำทะเลทั้งหมด ทำให้เด็กๆและครอบครัวได้รับความเดือดร้อน จึงได้นำเงินจากกองทุน 60 ปี ครองราชย์มามอบให้ครอบครัวละ 3,000 บาท เพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์การเรียนและชุดนักเรียน ขณะเดียวกันโรงเรียนบ้านมดตะนอยได้มอบถุงยังชีพให้อีกครอบครัวละ 1 ชุดด้วย

ทางด้านรอง.ผอ.สพป.ตรัง เขต. 2 บอกว่า ยังมีนักเรียนในสังกัดได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรงในครั้งนี้ทั้งบนเกาะลิบง และที่เกาะมุกด์ด้วย ทางสำนักงานเขตก็จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป โดยเฉพาะที่เกาะลิบง มีนร.ได้รับผลกระทบ 11 คน/หลังคาเรือน

นายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านมดตะนอย บอกว่า บ้านเรือนของชาวบ้านที่ถูกคลื่นซัดพังเสียหายในปีนี้เป็นแถวที่ 2 แล้ว รวม 15 หลังคาเรือน และเสี่ยงจะพังซึ่งอยู่ในแถวที่ 3 อีกประมาณ 10 หลังคาเรือน โดยปีที่แล้วเป็นแถวแรกพังไปทั้งหมด 5 หลัง ตอนนี้หลังทางอำเภอและทางจังหวัดลงพื้นที่มาดูสภาพปัญหามีความเห็นตรงกันว่าจะต้องหาที่อยู่ใหม่ให้ชาวบ้าน เพราะหากซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ในที่ดินเดิมไม่ได้แล้ว ทางอบต.ก็กำลังศึกษาสำรวจ ทั้งนี้ สิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดและเร่งด่วนที่สุดตอนนี้คือ 1.ทุกคนร้องขอให้รัฐเร่งหาที่อยู่ใหม่เพื่อช่วยเหลือทั้งกว่า 20 ครัวเรือน โดยเฉพาะ 15 ครัวเรือนที่พังแล้วนั้น บางครอบครัวเป็นครอบครัวแฝดพักอาศัยกันอยู่นับ 10 คน ทั้งหมด15 ครัวเรือนดังกล่าวนี้ ขณะนี้ต้องออกไปขออาศัยบ้านญาติพี่น้องแทน ทุกคนห่วงไม่มีที่อยู่ ส่วนบ้านหลังต่อไปก็ห่วงกังวลหากบ้านพังก็ไม่มีที่ไป ทุกครอบครัวมีบ้านหลังเดียว ไม่มีที่ดิน ไม่มีที่อยู่ใหม่ และ2.ขอให้เร่งสร้างกำแพงกันคลื่นโดยเร็วที่สุด โดยมีการศึกษาออกแบบและสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นได้รับคำตอบว่ากว่าจะสร้างได้ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3-4 ปี จึงอยากเรียกร้องให้เร่งก่อสร้างในทันที่ เพื่อรักษาผืนดินเอาไว้ก่อนจะถูกน้ำทะเลกลืนหายไปหมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน