X

“ปธ.สภาอุตใต้” โอดบาทแข็งกระทบหนักภาคการผลิต-ส่งออก แถมเจอสินค้าจีนถล่ม จี้ รบ.แก้ไขด่วน เชื่อโอนเงินดิจิทัลพรุ่งนี้แค่หมุนเวียนในประเทศ

ตรัง “ปธ.สภาอุตใต้” โอดบาทแข็งกระทบหนักภาคการผลิต-ส่งออก แถมเจอสินค้าจีนถล่ม จี้ รบ.แก้ไขด่วน เชื่อโอนเงินดิจิทัลพรุ่งนี้แค่หมุนเวียนใช้จ่ายในประเทศ แต่ไม่ช่วยกระตุ้นศก.โดยรวมมากนัก เพราะภาคการผลิตและส่งออกยังประสบปัญหา

วันที่ 24 กันยายน 2567 นายอดิศร ตันเองชวน ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ และกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการคิ๊กออฟเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท โอนจะมีการโอนเงินให้กลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรกในวันที่ 25 กันยายนนี้ รวมถึงการโอนเงินในเฟสที่ 2 ให้กับผู้ถือบัตรประชารัฐ จะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้มากน้อยเพียงใด ว่า ภาคอุตสาหกรรมได้ติดตามและมองว่าพายุเศรษฐกิจเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ในภาคอุตสาหกรรมจะมีผลแค่ไหน ซึ่งเรามองว่าจะเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายด้วยดิจิทัลวอลเล็ตให้มีการใช้จ่ายในประเทศเท่านั้น แต่ในระบบผลิต ภาคอุตสาหกรรม และภาคการส่งออก ได้รับอานิสงส์ไม่มาก และมองว่ายังมีปัจจัยอื่นมากกว่าในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ภาคอุตสาหกรรมเดินหน้าไปได้

“ในวันนี้ภาคอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลิต ความสามารถในการผลิต การส่งออก เรามีผลกระทบเยอะโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ค่าเงินบาทแข็งตัวต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมส่งออก ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนในเวลานี้ การกระตุ้นเศรษฐกิจลักษณะนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้เกิดผลต่อภาคอุตสาหกรรมมากเท่าที่ควร แต่จะเกิดการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศที่มากขึ้น และตามที่ทราบกันตอนนี้สินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศจีนเข้ามาในไทยจำนวนมาก ฉะนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการจับจ่ายในประเทศ อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมหรือเอสเอ็มอี เราอยากฝากไปยังรัฐบาลให้ดูแลขับเคลื่อนธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะเรื่องสินค้าจีนที่ทะลักเข้ามา แล้วทำให้ธุรกิจรายเล็กรายน้อยเดือดร้อนมากในขณะนี้ รัฐบาลควรที่จะเร่งแก้ไขเพื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี สามารถแข่งขันได้”ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน