X

ตรัง ชาวตรังร่วมทำบุญส่งตายายวันสารทเดือนสิบสืบสานประเพณีอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ

ตรัง ชาวจังหวัดตรังร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดไทรทอง อำเภอนาโยง มีผู้คนนำอาหารคาวหวานมาทำบุญจำนวนมาก เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ขนมที่นิยมนำมาทำบุญมี 5 ชนิด ได้แก่ ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซัม และขนมกง ซึ่งเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของเครื่องใช้สำหรับผู้ล่วงลับ นอกจากนี้ยังมีการตั้งเปรตและถวายสังฆทาน กรรมการวัดเผยว่าแม้จะเป็นสมัยใหม่ ชาวพุทธรุ่นใหม่ก็ยังคงศรัทธาและร่วมสืบสานประเพณีนี้อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบ หรือ วันทำบุญส่งตายายที่จังหวัดตรัง เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยตามวัดต่างมๆ มีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก อย่างที่วัดไทรทอง (หรือวัดเกาะหยี) ม.1 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ได้มีการนำอาหารคาวหวานไปร่วมทำบุญกันอย่างเนืองแน่น เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ปู่ย่าตายาย หรือผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความรักความสามัคคี และความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับตามความเชื่อที่ว่าจะกลับมาเยี่ยมลูกหลาน ในช่วงวันสารทเดือนสิบของทุกปี

สำหรับอาหารคาวหวานที่นำมาทำบุญในวันนี้ โดยเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซัม หรือขนมรู และขนมกง เพราะมีความเชื่อที่ว่า ขนมทั้ง 5 อย่างเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของเครื่องใช้ ซึ่งผู้ล่วงลับไปแล้วสามารถนำไปใช้เป็นยานพาหนะ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับ เงินทอง และของเล่นตามประเพณี นอกจากนั้น ยังได้มีการนำอาหารอีกส่วนหนึ่งไปตั้งบริเวณรอบนอกวัด เพื่อเป็นการตั้งเปรต หรือ สัมภเวสี อย่างละเล็กอย่างละน้อย หรือตามความเชื่อที่เรียกว่า การตั้งเปรต ก่อนที่จะมีการถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์ พร้อมกับกรวดน้ำให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ถือเป็นการทำส่งบรรพบุรุษผู้ล่วงลับอย่างสมบูรณ์

นายเสนอ รักสุวรรณ กรรมการวัดไทรทอง (วัดเกาะหยี) ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง บอกว่า คนที่นี่มีจิตใจศรัทธาสูงสามารถที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคมนี้ได้อยู่ยงคงกระพันเพราะบรรพบุรุษปูพื้นฐานให้กับลูกหลานได้สะสมสร้างสิ่งดีๆ ไว้ให้กับสังคมนี้ เพราะฉะนั้นวันนี้ลูกหลานบรรพบุรุษที่ผ่านๆ มานั้นเขาได้มีความศรัทธาและร่วมกันสร้างสรรค์หนังเรื่องสาธารณะกับวัดกับวาและสังคมทั่วไปปีนี้คนที่มาทำบุญก็คงจะเหมือนเดิมแม้ว่าจะเป็นสมัยใหม่แล้วเด็กสมัยใหม่ไทยพุทธก็ยังมีใจบริสุทธิ์ เพราะฉะนั้นการทำบุญปีนี้ก็คงจะไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านๆ มา เพราะเป็นที่ศรัทธาของลูกหลานที่นี่ผมในฐานะที่เป็นกรรมการวัดเกาะหยีหรือวัดไทรทองก็เป็นคนที่ช่วยกันริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆให้กับวัดแห่งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจว่าลูกหลานก็ได้สะสมต่อเนื่องกันมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน