X

ตรัง คึกคักม้าทรงทำพิธีล้างเกี้ยวด้วยประทัด ก่อนออกโปรดสาธุชนชาวกันตัง

ตรัง คึกคัก ม้าทรงประกอบพิธีล้างเกี้ยวด้วยประทัด องค์ศักดิ์สิทธิ์ก่อนออกโปรดสาธุชนชาวกันตัง

บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินผัก หรือกินเจ ในจังหวัดตรังยังคงคึกคักต่อเนื่อง ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาร่วมถือศีลที่ศาลเจ้าหลายแห่งในจังหวัด โดยการกินผักถือเป็นการละเว้นจากการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต พร้อมรักษาศีลและเจริญเมตตากรุณา เป็นมหากุศลตลอด 9 วัน 9 คืน นอกจากนี้ยังมีการสวดมนต์ ทำบุญ และปฏิบัติธรรมเพื่อสิริมงคลแก่ตนเอง โดยการรักษาศีล 5 ข้อถือเป็นหัวใจสำคัญของเทศกาล

โดยที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ในเขตเทศบาลนครตรัง ถ.ท่ากลาง อ.เมือง จ.ตรัง ประชาชนจำนวนมากในชุดขาวมาร่วมพิธีสวดมนต์ไหว้พระและเดินธูปเวียนเทียนเพื่อสะเดาะเคราะห์ นอกจากนี้ยังมีม้าทรงกว่า 100 องค์ร่วมประกอบพิธีล้างเคว่หรือล้างเกี้ยว ด้วยประทัดอย่างดังกึกก้องเพื่อความเป็นสิริมงคล

พิธีล้างเคว่หรือล้างเกี้ยว เป็นพิธีที่มีความศักดิ์สิทธิ์ โดยมีการทำความสะอาดเกี้ยวประทับขององค์ศักดิ์สิทธิ์ พันผ้า ติดธงห้าสี และใช้ประทัดในการล้างเพื่อเสริมความเป็นมงคล พิธีนี้เกิดขึ้นในคืนก่อนที่ขบวนองค์ศักดิ์สิทธิ์จะออกโปรดสาธุชน

ในวันที่ 4 ต.ค.67 เวลา 08.35 น. องค์ศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยจะออกโปรดสาธุชนในอำเภอกันตัง โดยมีการตั้งโต๊ะรับขบวนและจุดประทัดตลอดเส้นทาง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของงาน

ด้าน นายพิชญะ ศิริศุภนนท์ ผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย บอกว่า วันนี้เป็นวันเริ่มแรกของพิธีถือศีลกินผัก วันนี้ตั้งแต่เช้าก็จะมีสาธุชนมาไหว้พระกัน แล้ววันนี้ในช่วงค่ำมีพิธีเวียนธูปสะเดาะเคราะห์ และจะมีพิธีกรรมล้างเกี้ยวหรือล้างเคว่ และในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.35 น. จะออกไปโปรดสาธุชนที่อำเภอกันตัง หลังจากเสร็จพิธีกรรมก็จะเดินทางกลับมายังศาลเจ้า และในช่วง 3 ค่ำจีน จะมีพิธีกรรมลุยหนาม และในช่วง 7 ค่ำจีน จะมีพิธีกรรมไต่บันไดมีด และช่วง 8 ค่ำจะมีพิธีลุยไฟ โดยพิธีกรรมลุยหนามนั้น เป็นพิธีกรรมห่างหายไปกว่า 30 ปีแล้ว และพิธีกรรมที่ทางพี่น้องประชาชนให้ความสนใจคือพิธีกรรมเคี่ยวน้ำมันว่าน ที่เคี่ยวแล้วแจกฟรีให้สำหรับสาธุชน นำไปไว้ประจำบ้าน เป็นความเชื่อว่าเวลาเจ็บป่วยนำมาทา ถู นวดตามร่างกายก็จะหาย ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนใครตั้งใจทำบุญตามกำลังศรัทธาก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้บรรยากาศรับพระเมื่อวานที่ผ่านมา (2 ต.ค.) คนคึกคักแน่น แต่เรื่องที่น่ากังวลนั้นเรื่องค่าใช้จ่ายของทางศาลเจ้า เนื่องจากวัตถุดิบราคาขึ้นสูงประกอบกับน้ำท่วมทั้งภาคเหนือและภาคกลาง พืชผลทางการเกษตร ในการจัดเลี้ยงสำหรับปิ่นโตและโรงทาน ทางศาลเจ้าก็ยังมีความกังวลในเรื่องนี้เช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน